(Chinhphu.vn) – Một lần nữa, tình trạng tai nạn báo động trên tuyến Quốc lộ 5 (QL5) lại xảy ra trong ngày hôm qua (30/9). Nhiều giải pháp đã được các cơ quan chức năng thực hiện, nhưng những vụ tai nạn thương tâm vẫn trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Xe tải gây tai nạn khiến 2 em học sinh thiệt mạng trong ngày 30/9. Ảnh: Báo Giao thông.

Tai nạn liên tục diễn ra

Chiều 30/9, ông Khúc Văn Hướng, Chủ tịch UBND xã An Lâm, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 em học sinh thiệt mạng, 3 người khác bị thương.

Theo đó, khoảng 11h30, trên QL5 đoạn đi qua địa bàn xã An Lâm, huyện Nam Sách (Hải Dương), xe tải BKS 12C-024.04 do lái xe Đặng Minh Thư (SN 1985, trú tại xã Phú Điền, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) điều khiển, đi theo hướng từ xã An Lâm ra QL37. Khi đi đến đoạn thuộc thôn Hoàng Giáp, xã An Lâm thì bất ngờ mất lái đâm vào nhiều xe máy và xe máy điện, chạy theo chiều ngược lại.

Hậu quả, vụ tai nạn khiến 2 em học sinh lớp 10 tử vong tại chỗ, 3 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Trước đó, ngày 23/7 chỉ trong vòng hơn 1 tiếng, trong phạm vi 2km trên QL5 địa phận huyện Kim Thành (Hải Dương) liên tiếp xảy ra 3 vụ TNGT làm 7 người chết. Trong đó có vụ xe tải đâm dải phân cách QL5 rồi lật ngang làm 5 người thiệt mạng.

Ngày 21/1, cũng trên QL5 đoạn qua thôn Cổ Phục, xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương, xe tải loại 3 tấn đã tông trực diện vào đoàn người đi dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ xã Kim Lương. Hậu quả vụ tai nạn khiến 8 người chết, 8 người bị thương.

Lái xe tải bị phát hiện dương tính với ma tuý đá. Lái xe này cũng khai nhận do buồn ngủ nên đã gây ra tai nạn.

Đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI - đơn vị quản lý QL5) cho biết, QL5 đã mãn tải từ lâu, được nâng cấp và khai thác trên 18 năm, đang xuống cấp trầm trọng.

Trên thực tế, “tuyến đường tử thần” này cũng được Bộ GTVT nhìn nhận là tuyến huyết mạch nối cụm cảng Hải Phòng với Thủ đô Hà Nội. QL5 đi qua 4 tỉnh, thành phố và nhiều thị xã, thị trấn hiện đang bị đô thị hóa, có rất nhiều khu dân cư, khu đô thị mới, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở kinh doanh phát triển hai bên đường.

Lưu lượng phương tiện trên tuyến QL5 tăng nhanh, đặc biệt là xe tải, xe container. Theo kết quả đếm xe tại km12+300, năm 2014 là gần 25.000 lượt xe/ngày đêm, đến tháng 5/20219 con số này lên đến gần 60.000 lượt xe/ngày đêm.

“Như vậy, sau 5 năm, lưu lượng xe đã tăng gấp 2,3 lần và gấp khoảng 4 lần so với lưu lượng thiết kế. Với thực trạng đó, hệ thống cơ sở hạ tầng như: đường gom, cầu vượt, các điểm đấu nối chưa bắt kịp xu thế đô thị hóa và lưu lượng vận tải của khu vực, tạo áp lực cho giao thông trên QL5", Bộ GTVT cho biết.

Chờ đại tu, sửa chữa

Tại cuộc họp ngày 13/8 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã liên tục “kêu cứu” lên Bộ GTVT về tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến QL5. Theo lãnh đạo địa phương này, hiện nay lưu lượng xe container đi trên QL5 rất lớn, xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông các đường địa phương giờ cao điểm và mất an toàn giao thông.

Tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các nhà đầu tư BOT (Vidifi - PV) làm tốt công tác quản lý, bảo trì đường bộ, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tuần kiểm, xử lý vi phạm, sửa chữa kịp thời các hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông; thay thế giải phân cách giữa trên QL5; rà soát nội dung và sớm triển khai đầu tư các dự án từ nguồn vốn 800 tỷ đồng cho QL5, ưu tiên xây dựng một số cầu vượt dân sinh; tiếp tục hoàn thiện các nút giao liên thông đang xây dựng dở dang với đường tỉnh 392 và 390.

Mặt khác, tỉnh Hải Dương cũng đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài (Vidifi) chính xem xét điều chỉnh giảm mức phí xe container trên đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thu hút xe container trên các tuyến này, nâng cao hiệu quả khai thác.

Về phía Bộ GTVT, cơ quan này cho biết, thời gian qua đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên tuyến quốc lộ này. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương trong việc cưỡng chế, giải tỏa vi phạm hành lang, tuyên truyền vận động người dân sống hai bên đường ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Bộ cũng đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) phối hợp với các sở GTVT có tuyến QL5 đi qua tổng rà soát các điều kiện đảm bảo ATGT, đặc biệt là về kết cấu hạ tầng giao thông.

Bên cạnh đó, rà soát để cắm bổ sung biển hạn chế tốc độ, sơn gờ giảm tốc, sơn lối đi cho người đi bộ, xem xét việc lắp đặt đèn cảnh báo cho người đi bộ qua đường tại các vị trí mở dải phân cách và khu vực đông dân cư; nghiên cứu đề xuất các vị trí xây dựng cầu vượt nhẹ qua tuyến QL5 ở các vị trí có trường học, bệnh viện, khu công nghiệp.

Trước mắt, Tổng cục Đường bộ đã triển khai thực hiện một số giải pháp gồm: bổ sung vạch sơn cho người đi bộ qua đường, sơn vạch phân làn xe cơ giới và làn xe máy, xe thô sơ và gắn đinh phản quang các vị trí gầm cầu vượt; sơn kẻ đường, gắn đinh phản quang, gờ giảm tốc, cắm biển hạn chế tốc độ tại; sửa chữa hư hỏng hằn lún vệt bánh xe, hoàn trả sơn vạch kẻ đường, sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường.

"Tổng cục Đường bộ đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng các giải pháp tổng thể tăng cường an toàn giao thông trên tuyến QL5 và các giải pháp nâng cao vai trò kết nối, giảm tải cho QL5", Bộ GTVT cho biết.

Về phía đơn vị có trách nhiệm bảo trì và thu phí con đường này, đại diện VIDIFI cũng cho biết, đơn vị này đã được bố trí 800 tỉ đồng để đại tu, sửa chữa mặt đường QL5, từ Km 46 - 76 qua địa bàn tỉnh Hải Dương, những đoạn hư hỏng nặng, xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, hiện việc sửa chữa vẫn đang trong giai đoạn làm quy trình thủ tục, dự kiến tới cuối năm 2019 mới có thể chính thức sửa chữa./.

Phan Trang