(Chinhphu.vn) - Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định việc hóa đơn tiền điện của một khách hàng sử dụng điện tại huyện Vân Đồn là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn việc chốt chỉ số công tơ điện tử bằng thiết bị cầm tay HHU. Đồng thời yêu cầu Điện lực Vân Đồn tiến hành kiểm điểm nghiêm khắc tập thể và các cá nhân có liên quan.

Trước thông tin hóa đơn tiền điện tháng 6 của một khách hàng ở huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh tăng đột biến với số tiền lên đến trên 89 triệu đồng, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã khẩn trương vào cuộc chỉ đạo Điện lực Vân Đồn và bộ phận liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát làm rõ nguyên nhân để bảo đảm quyền lợi của khách hàng và thông tin chính thức về vụ việc này.

Trong đêm 22/6, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã cung cấp thông tin để làm rõ thông tin về việc hóa đơn tiền điện tháng 6/2020 của hộ gia đình khách hàng Đào Thị Gái – Điện lực Vân Đồn, tăng đột biến.

Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết, chiều ngày 21/6/2020, Điện lực Vân Đồn nhận được kiến nghị của bà Đào Thị Gái - Mã khách hàng: PA03VDVD04924 (Địa chỉ: thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) về sản lượng điện tiêu thụ tháng 6/2020 tăng cao đột biến với số tiền lên tới  89.350.496 đồng qua hệ thống CRM của Trung tâm chăm sóc khách hàng, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Điện lực Vân Đồn đã cử đoàn công tác đến phối hợp với gia đình bà Đào Thị Gái để tiến hành kiểm tra đồng hồ đo đếm điện năng bằng checkmetter, kết quả công tơ hoạt động bình thường.

Tại thời điểm kiểm tra, chỉ số trên mặt công tơ là: 1.893 kWh. Chỉ số cuối kỳ tháng 5/2020 là :1649 kWh. Sản lượng thực tế tính đến ngày 22/6/2020 là: 244 kWh (sản lượng của 38 ngày).

Kỳ hóa đơn tháng 6/2020 được tính từ ngày 15/5/2020 đến 15/6/2020 là 31 ngày, tính theo phương pháp nội suy thì sản lượng thực tế sử dụng của gia đình bà Đào Thị Gái trong tháng 6/2020 là 200 kWh.

Qua kiểm tra, rà soát, Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định đây là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn việc chốt chỉ số công tơ điện tử bằng thiết bị cầm tay HHU.

Cụ thể, Công tơ đo đếm điện năng của gia đình bà Đào Thị Gái là công tơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU. Theo lý giải của Điện lực Vân Đồn do thời tiết ngày 15/6 trên địa bàn có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo làm cho việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác.

Ngay sau khi xác định nguyên nhân sai sót, lãnh đạo Điện lực Vân Đồn và gia đình bà Đào Thị Gái đã thống nhất sản lượng điện năng tiêu thụ tháng 6/2020 của khách hàng này là 200kWh, với số tiền điện là 368.335 đồng. Điện lực Vân Đồn đã thực hiện hủy hóa đơn cũ và lập hóa đơn mới để khách hàng thanh toán tiền điện đúng với sản lượng điện năng đã sử dụng trong tháng 6/2020.

Trước sự việc đáng tiếc này Điện lực Vân Đồn đã xin lỗi khách hàng và mong gia đình bà Đào Thị Gái thông cảm cho sự sai sót. Đồng thời, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo Điện lực Vân Đồn tiến hành kiểm điểm nghiêm khắc tập thể và các cá nhân có liên quan. Trước mắt, yêu cầu tạm thời đình chỉ Trưởng phòng kinh doanh Điện lực Vân Đồn và yêu cầu các Điện lực địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát lại công tác ghi chỉ số công tơ để phát hiện kịp thời những công tơ có sản lượng điện tăng bất thường, tránh không để xảy ra sự việc đáng tiếc tương tự.

Chiều ngày 22/6, chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về cơ chế phát triển điện, trước thông tin dư luận phản ánh về việc thời gian qua hóa đơn tiền điện của một số hộ dân tăng cao bất thường, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm rõ; nhấn mạnh tinh thần là bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm.

Toàn Thắng