(Chinhphu.vn) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu các Tổng Công ty Điện lực trực thuộc tiến hành phúc tra đối với những khách hàng có sản lượng điện tăng hoặc giảm từ 1,3 lần so với tháng trước.

Đây là một trong những yêu cầu của EVN đối với các Tổng Công ty Điện lực về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng trong mùa khô, nắng nóng năm 2021.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh EVN cho biết vào mùa nắng nóng thường lượng điện của khách hàng sử dụng tăng cao cho các mục đích làm mát, đặc biệt là điều hòa, làm hóa đơn thanh toán tiền điện tăng so với các thời điểm khác trong năm.

Bên cạnh đó, hiện nay vẫn còn tỷ lệ công tơ cơ được sử dụng đo đếm điện. Công nhân trong quá trình thực hiện ghi chỉ số đối với những công tơ loại này sẽ khó tránh khỏi những sai sót (mặc dù tỷ lệ sai sót này rất nhỏ) nên trong quy trình ghi chỉ số EVN thực hiện phúc tra đối với những khách hàng có sản lượng điện sử dụng tăng, hoặc giảm 30% so với tháng trước để giảm các sai sót, nhầm lẫn trong việc ghi chỉ số công tơ dẫn đến những bức xúc của khách hàng nhất là trong cao điểm mùa nắng nóng.

Khách hàng có thể thực hiện kiểm tra chỉ số điện tại chỗ. Ảnh: VGP

Tại văn bản số 1689/EVN- KD+TT, EVN cũng yêu cầu các Tổng Công ty Điện lực đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục đến khách hàng sử dụng điện. Khẩn trương hoàn thành thi công các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, thay thế công tơ định kỳ… trước khi bước vào mùa khô và nắng nóng, đảm bảo thực hiện đúng thời gian ngừng, giảm cấp điện-đóng điện như đã thông báo. Không thực hiện việc ngừng, giảm cung cấp điện có kế hoạch khi nhiệt độ từ 36 độ C trở lên.

EVN cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc cảnh báo đến các khách hàng có sản lượng tăng đột biến so với tháng trước. Thực hiện đầy đủ các biện pháp kiểm soát chỉ số và công tác lập hoá đơn tiền điện .

Các công tơ điện tử đọc dữ liệu từ xa phải được thực hiện thu thập dữ liệu chỉ số hàng ngày và đưa lên website chăm sóc khách hàng (CSKH)/Ứng dụng CSKH/Zalo page… Các Công ty Điện lực thông báo và hướng dẫn khách hàng cài đặt, sử dụng để tra cứu, theo dõi điện năng.

Các Công ty Điện lực cần thực hiện gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện theo mẫu mới đến khách hàng qua Email/Zalo/Ứng dụng CSKH để khách hàng xem được các thông tin điện năng sử dụng tháng trước và cùng kỳ năm trước. Đối với các nội dung thông báo qua tin nhắn (SMS/Zalo…) cần bổ sung nội dung điện năng sử dụng cùng kỳ năm trước để khách hàng chủ động nắm bắt và so sánh.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện; hướng dẫn các khách hàng chủ động nắm bắt thông tin sử dụng điện và giám sát chỉ số công tơ như: Ứng dụng CSKH, Web CSKH, công cụ ước tính điện năng tiêu thụ, công cụ tính toán tiền điện.

Toàn Thắng