• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

VEC trình phương án sửa chữa hằn lún vệt bánh xe

(Chinhphu.vn) - Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đề xuất Bộ GTVT cho phép dùng nhựa đường polyme hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún để sửa chữa hằn lún vệt bánh xe tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

09/09/2015 10:46
Theo báo cáo của VEC, từ tháng 6/2015 đến nay, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe tiếp tục xuất hiện do thời tiết nắng nóng bất thường kéo dài, kết hợp với nhiều đoàn xe có tải trọng lớn lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã làm gia tăng tình trạng trên.

Phạm vi hằn lún vệt bánh xe tập trung nhiều ở các gói thầu thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ và Yên Bái, là tuyến có địa hình đồi núi với nhiều đoạn đường có độ dốc dọc lớn, nhiều đoạn đồi dốc và có nhiều đường cong nằm. Đặc biệt, các đoạn này mặt đường chỉ có 2 làn xe chạy (chiều đi và chiều về).

VEC đã rà soát toàn bộ tuyến đường và thống kê các vị trí bị lún và hằn lún vệt bánh xe và đã yêu cầu nhà thầu bù lún hoặc sửa chữa đối với đoạn có độ hằn lún lớn hơn 2,5 cm; các vị trí bị hằn lún nhỏ hơn 2,5 cm được đưa vào diện theo dõi.

Tính đến nay, tổng diện tích các vị trí bị hằn lún lớn hơn 2,5 cm là 75.660 m2, VEC đã sửa chữa xong 25.350 m2, còn lại cần phải sửa chữa 50.315 m2.

Tuy nhiên, theo ông Lê Quang Hào, Phó Tổng Giám đốc VEC, các đoạn bị hằn lún có chiều sâu nhỏ hơn 2,5 cm nằm trong diện theo dõi đến nay đã hằn lún nặng hơn và cần phải sửa chữa.

Để đảm bảo xử lý triệt để hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, VEC kiến nghị Bộ GTVT cho phép dùng nhựa đường polyme thay thế nhựa đường 60/70 hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún vào cấp phối bê tông nhựa 60/70 cho các đoạn sửa chữa hằn lún.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu VEC đẩy nhanh tiến độ xử lý lún mặt đường trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai hoàn thành trước ngày 30/9. Nếu đến thời hạn trên mà VEC vẫn chưa hoàn thành công tác sửa chữa, thì phải dừng thu phí tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai cho đến khi khắc phục xong.

Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, công tác thi công xử lý, sửa chữa mặt đường của VEC vẫn chưa hoàn thành. Hiện nay, các điểm bị lún mặt đường mới chỉ sửa chữa xong 11/22 vị trí.

Phan Trang