(Chinhphu.vn) - Trước mắt, Đà Nẵng sẽ tập trung kích cầu thị trường trong nước với chương trình ưu đãi "sốc". Hiện đã có 78 doanh nghiệp đăng ký sản phẩm kích cầu. Về lâu dài, xác định thị trường quốc tế vẫn là cứu cánh nên thành phố đã có kế hoạch truyền thông điểm đến, chủ động mời gọi đối tác, đưa du lịch sớm phục hồi.

Đại diện các doanh nghiệp phát biểu ý kiến, bàn kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch Đà Nẵng - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ngày 12/5, ngành du lịch TP. Đà Nẵng đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp, dịch vụ, lữ hành trên địa bàn để bàn kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch thời kỳ hậu COVID-19.

Ưu tiên kích cầu thị trường trong nước

Năm 2020, TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu đón khoảng 9,95 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,15 lượt, khách nội địa đạt 5,8 triệu lượt. Tổng doanh thu du dịch đạt 39.718 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, quý I, tổng khách tham quan, du lịch chỉ đạt hơn 1 triệu lượt, giảm hơn 40% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch ước đạt 4.264.277 tỷ đồng, giảm 31,2% so với cùng kỳ. Kế luỹ 4 tháng đầu năm, tổng khách tham quan, lưu trú ước đạt 1.068.473 lượt, giảm 58,3%.

Thống kê sơ bộ trong quý I, tổng thiệt hại của ngành du lịch Đà Nẵng khoảng hơn 1.859 tỷ đồng. Lũy kế quý 2, ước tổng thiệt hại là 5.672 tỷ đồng. Dự kiến cả năm 2020, tổng thiệt hại trực tiếp ngành du lịch ước đạt khoảng 6.806 tỷ đồng.

Sở Du lịch Đà Nẵng xác định, trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp ở các quốc gia trên thế giới, việc hạn chế và tái khôi phục các chuyến bay quốc tế phục vụ thương mại và du lịch có khả năng còn kéo dài, do đó giải pháp trọng tâm của ngành du lịch TP. Đà Nẵng là tập trung ưu tiên thị trường khách nội địa trong 6 tháng cuối năm.

Giai đoạn trước mắt sẽ chú trọng nguồn khách từ các địa phương lân cận, khu vực miền Trung-Tây Nguyên; phối hợp vơi các hãng hàng không khai thác nguồn khách từ Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Hải Phòng, Quảng Ninh... đặc biệt tập trung vào nhóm khách trẻ ít chịu tác động tâm lý sợ hãi khi đi du lịch và đang bị kìm nén nhu cầu du lịch do thời gian giãn cách xã hội.

Theo đó, các giải pháp quan trọng được Đà Nẵng đưa ra gồm: Truyền thông và xúc tiến quảng bá du lịch, bảo đảm an toàn điểm đến Đà Nẵng; xúc tiến và duy trì đường bay khi Chính phủ cho phép khôi phục các đường bay; nghiên cứu khảo sát và đánh giá thị trường khách; bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; liên kết phát triển du lịch; triển khai các đề án lớn liên quan đến lĩnh vực du lịch.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết: Kỳ vọng của du lịch Đà Nẵng là kích cầu cho cả khách đi tour và khách đi lẻ. Do đó, chúng tôi đang vận động các cơ sở du lịch trên địa bàn để làm chương trình kích cầu cho du khách.

Giai đoạn này, hầu như tất cả các địa phương trong nước đều tập trung vào thị trường nội địa, vì thế, Đà Nẵng phải có cách làm thực sự khác biệt. Thành phố sẽ sớm công bố toàn diện gói kích cầu du lịch với chương trình giảm giá "sốc" để thu hút khách từ nay đến cuối năm", bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh cho biết.

Tăng cường truyền thông, xây dựng sản phẩm mới

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty du lịch Vitours cho rằng: “Khi tình hình dịch bệnh thế giới còn quá phức tạp thì chúng ta nên chú trọng thị trường trong nước. Điều đặc biệt là khi đơn vị chúng tôi mở cửa đón khách trở lại (dịp lễ 30/4-1/5) đi tour lân cận nội vùng, từ Đà Nẵng - Huế - Quảng Bình... thì đã nhận được nhiều quan tâm của du khách, đặc biệt là giới trẻ, đây là tín hiệu đáng mừng".

Về khách quốc tế, hiện thị trường còn khó khăn, phục hồi chậm, tuy nhiên, theo ông Lê Tấn Thanh Tùng, vẫn cần phải thay đổi, đa dạng hóa thị trường, đẩy nhanh làm phố đi bộ, tạo sản phẩm mới để khi dịch bệnh kết thúc, khách quốc tế sẽ đến Đà Nẵng nhiều hơn.

Trong công tác quảng bá xúc tiến, cần nhấn mạnh và khẳng định TP. Đà Nẵng - Điểm đến an toàn…

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng cho rằng, về kích cầu thị trường nội địa, cần có sự chung tay của các hãng hàng không để mang khách đến. Trong đó, các khách sạn, công ty lữ hành cần chung tay hỗ trợ để tạo thành gói du lịch hấp dẫn hơn, làm sao để chương trình kích cầu mạnh mẽ, cụ thể hơn.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch cho biết: Bước đầu, đã có 78 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình kích cầu, giảm giá sâu các gói sản phẩm với nhiều ưu đãi từ 30-50%. Dù giảm giá nhưng chất lượng sản phẩm phải được bảo đảm. Dự kiến, số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình kích cầu sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. 

Là địa phương đón nhiều chuyến bay từ Hà Nội, TPHCM và các nơi khác nên Đà Nẵng có cơ hội rất lớn trong chương trình kích cầu. Cần tập trung nguồn lực truyền thông bởi nếu du khách không tiếp cận được thông tin đầy đủ thì sẽ khó lên kế hoạch đi lại.

Ông Cao Trí Dũng nhấn mạnh thêm: “Cứu cánh du lịch Đà Nẵng vẫn chính là thị trường nước ngoài bởi nếu năm nay du lịch nội địa phục hồi tốt thì cũng chỉ lấp đầy được 20-30%, do đó thành phố cần sớm đề xuất có lộ trình mở lại đường bay quốc tế; miễn phí visa đến cuối năm 2020; miễn phí các điểm tham quan do thành phố quản lý (Bảo tàng Chăm, di tích Ngũ hành sơn); chủ động mời gọi đối tác lớn, trong đó cam kết mạnh mẽ là Đà Nẵng đã sẵn sàng đón khách, có như thế du lịch mới sớm phục hồi”.

Lưu Hương