(Chinhphu.vn) - Để giảm thiểu rủi ro và nâng cao chất lượng trong hoạt động kinh doanh vận tải khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa trên vịnh Hạ Long, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTT&DL) đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh tăng cường công tác quản lý hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long.
Mặc dù Tổng cục đã có nhiều văn bản khuyến cáo, địa phương cũng thực hiện nhiều biện pháp tăng cường công tác quản lý nhưng các vụ đắm tàu, cháy tàu du lịch, tình trạng “chặt chém”, ép giá và ứng xử thiếu văn minh, lịch sự với khách du lịch tại vịnh Hạ Long vẫn tồn tại và chưa được kiểm soát triệt để.

Trước tình hình này, Tổng cục Du lịch đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các ban ngành liên quan tăng cường công tác quản lý, triển khai các biện pháp đồng bộ để bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch và tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long. Đặc biệt là chú trọng công tác đăng ký, đăng kiểm, phòng chống cháy nổ, tập huấn cứu hộ, cứu nạn đối với các tàu du lịch, nhà hàng nổi trên vịnh Hạ Long. Tiến hành rà soát đội tàu du lịch trên địa bàn.

Tỉnh cũng cần kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, ban hành các quy định nhằm nâng cao chỉ số an toàn, kỹ thuật đối với các tàu vận chuyển khách tham quan, lưu trú du lịch trên vịnh.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với tàu vận chuyển khách du lịch và hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn. Xử lý nghiêm khắc, dừng hoạt động đối với các tổ chức, cá nhân không bảo đảm điều kiện an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ và có hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch.

Ban quản lý vịnh cần yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ niêm yết công khai giá, chất lượng dịch vụ du lịch; nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm thông tin du khách, đường dây nóng để kịp thời kiểm soát chất lượng và giá dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Ngoài ra, Tổng cục cũng yêu cầu Quảng Ninh tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân lực du lịch trên địa bàn. Qua đó nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc ứng xử văn minh thân thiện với du khách, xây dựng hình ảnh, chất lượng dịch vụ tại điểm đến và lấy lại niềm tin của du khách khi du lịch vịnh Hạ Long.

Nguyệt Hà