Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Nhân viên Bưu điện tiếp nhận hàng hỗ trợ từ Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam để chuyển đến các vùng dịch. Ảnh: VGP/Hiền Minh |
Tại văn bản số 1115/BTTTT-BC ngày 31/3, Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính (hoặc là doanh nghiệp được Nhà nước chỉ định duy trì, quản lý mạng bưu chính công cộng, cung ứng dịch vụ bưu chính công ích) nhanh chóng thích ứng trước tình huống khó khăn và có trách nhiệm xã hội trong duy trì cung ứng các dịch vụ bưu chính phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và của các cơ quan Đảng, Nhà nước đảm bảo liên tục, không gián đoạn, nhanh chóng, chính xác, an toàn trong mọi tình huống.
Doang nghiệp chú trọng triển khai ứng dụng các nền tảng, ứng dụng công nghệ số nhằm hạn chế tiếp xúc trong cung ứng dịch vụ; nhanh chóng nắm bắt cơ hội, từng bước chuyển sang phương thức cung ứng dịch vụ bưu chính số, dịch vụ gắn với thương mại điện tử; bố trí đủ nhân lực để hạn chế việc chấp nhận bưu gửi tại điểm phục vụ; đẩy mạnh việc hấp nhận và pát trả bưu gửi tại địa chỉ khách hành; kịp thời lưu thoát bưu gửi, không để xảy ra tình trạng dồn ứu, mất mát bưu gửi dẫn đến phát sinh khiếu nại của khách hàng.
Các điểm phục vụ bưu chính, các cơ sở khai thác bưu gửi và các bộ phận liên quan của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính phải thực hiện các yêu cầu sau:
- Nghiêm túc triển khai các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó, chú trọng tuân thủ các yêu cầu về việc đeo khẩu trang trong suốt thời gian lao động, đo thân nhiệt theo hướng dẫn, giữ khoảng cách tối thiểu khi giao tiếp hoặc số lượng người tập trung tại một địa điểm, chuẩn bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn tại nơi thuận tiện cho nhân viên, khách hàng sử dụng...
- Khẩn trương rà soát, yêu cầu thực hiện khai báo y tế đối với tất cả nhân viên bưu chính, đặc biệt là đội ngũ giao dịch viên, lái xe, bưu tá thường xuyên tiếp xúc với khách hàng và di chuyển trên đường.
- Trường hợp các nhân viên có biểu hiện nhiễm bệnh, có tiếp xúc gần với ca bệnh xác định COVID-19 (F1) và tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) phải khai báo trung thực, đầy đủ để được xét nghiệm, thực hiện cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp khai báo không trung thực hoặc không đầy đủ xem xét xử lý theo quy định.
- Xem xét áp dụng cơ chế thu nhập tối thiểu hoặc cơ chế phù hợp khác nhằm bảo đảm quyền lợi đối với các trường hợp nhân viên bị nhiễm bệnh hoặc trong thời gian cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
- Phối hợp và tuân thủ chặt chẽ theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch COVID-19.
Cũng liên quan đến dịch vụ bưu chính, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vừa ký kết với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam về việc tiếp nhận hàng cứu trợ và trang thiết bị y tế đến các vùng dịch trong bối cảnh dịch COVID-19 đang ngày càng ảnh hưởng nặng nề tới đời sống xã hội.
Theo đó, Vietnam Post sẽ hỗ trợ chi phí vận chuyển cho Hội thuốc trẻ Việt Nam đối với hàng cứu trợ và trang thiết bị y tế (như: máy thở cấp cứu can thiệp, phòng áp lực âm, khẩu trang N95 và đồ bảo hộ…) tới các tuyến đầu chống dịch, các vùng đang có số lượng người mắc COVID-19 cao, đặc biệt là tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Trung.
Vietnam Post sẽ thực hiện vận chuyển hàng hóa với trọng lượng khoảng 500 kg hàng hóa cho mỗi lần gửi. Thời gian chuyển phát được ưu tiên vận chuyển theo phương thức nhanh nhất, kịp thời, đảm bảo tiến độ đến với địa bàn cần được hỗ trợ.
Ngoài ra, Vietnam Post cũng vận dụng lợi thế công nghệ thông tin 4.0 trong bối cảnh dịch COVID-19 thông qua việc tạo và theo dõi đơn hàng trên ứng dụng My VNPost để góp phần hạn chế đi lại, giao tiếp trực tiếp giữa người gửi và bưu cục phục vụ.
Điểm tập kết nhận hàng cứu trợ là trụ sở Trung ương Đoàn (62-64 Bà Triệu, Hà Nội), nơi nhận tại 63 tỉnh thành trên phạm vi toàn quốc.
Thời gian hỗ trợ bắt đầu hỗ trợ từ 1/4/2020.
Hiền Minh