(Chinhphu.vn) – Bộ GTVT khẳng định việc thanh toán cho Tổng thầu EPC thực hiện theo quy định của hợp đồng, theo các điều khoản thanh toán. Số tiền 50 triệu USD mà tổng thầu đề nghị thanh toán là chi phí nằm trong tổng mức đầu tư của dự án, không phải chi phí phát sinh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời tại Họp báo Chính phủ ngày 2/6. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Đây là trả lời của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông về thông tin Tổng thầu Dự án đường sắt cao tốc Hà Đông-Cát Linh yêu cầu thanh toán thêm 50 triệu USD để vận hành tại họp báo Chính phủ thường kỳ tối ngày 2/6.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc thực hiện Dự án theo hợp đồng, trong đó quy định rõ trách nhiệm các bên. Điều khoản thanh toán thuộc về trách nhiệm của Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt - Chủ đầu tư, hiện đã thanh toán cho tổng thầu 80% giá trị hợp đồng theo đúng các điều kiện hợp đồng.

“Về hoàn thiện còn lại, chạy thử, chạy lưu động, tích hợp… Bộ GTVT đang nỗ lực cùng TP. Hà Nội cũng như các cơ quan chức năng giải quyết các vấn đề liên quan đến cách ly và xin thẩm quyền huy động Tổng thầu sang thực hiện đánh giá lượt cuối trước khi đưa dự án vào khai thác”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Cũng trong ngày 2/6, Bộ GTVT đã phát đi thông tin báo chí về việc ông Tiêu Vu Thái - Tổng Giám đốc Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) cho biết Tổng thầu đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ.

Tổng thầu kiến nghị “Chủ đầu tư thanh toán cho Tổng thầu 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án”.

Đây là giá trị đã hoàn thành mà Tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị Chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của Hợp đồng. Hiện nay, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC, phần còn lại khoảng 20%.

Ghi nhận những khó khăn về tài chính của Tổng thầu, tuy nhiên, Ban Quản lý dự án Đường sắt cho rằng việc Tổng thầu đề nghị thanh toán như trên là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của Hợp đồng EPC và các Phụ lục hợp đồng đã ký. Ban Quản lý dự án Đường sắt sẽ thực hiện thanh toán cho Tổng thầu theo các quy định của Hợp đồng và các quy định của pháp luật liên quan.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, việc thanh toán kinh phí thực hiện dự án theo các mốc thanh toán được quy định tại hợp đồng và “số tiền 50 triệu USD mà tổng thầu đề nghị thanh toán là chi phí nằm trong tổng mức đầu tư của dự án, không phải chi phí phát sinh”.

Quan điểm của đại diện chủ đầu tư là việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định hợp đồng EPC. Vì vậy, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát trong vòng 15 ngày về các điều khoản hợp đồng và tổ chức buổi họp chuyên đề tiếp theo để trao đổi, thống nhất các công việc thực hiện.

Ban Quản lý dự án Đường sắt đang phối hợp với tổng thầu để nghiệm thu có điều kiện đối với các hạng mục công trình thành phần không ảnh hưởng đến công tác an toàn. Đến nay dự án đã giải ngân hơn 14.737 tỉ đồng (đạt 81,9%).

Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên toàn thế giới, các nhân sự của Tổng thầu, Tư vấn giám sát, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn ACT của Pháp) vẫn chưa thể sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án do khó khăn trong các thủ tục cấp visa, vận chuyển đưa đón nhân sự, cách ly phòng, chống dịch bệnh liên quan đến chính sách của các quốc gia khác nhau.

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cho Ban Quản lý dự án Đường sắt thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến với Tổng thầu, Tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan để thống nhất giải quyết từng vấn đề cụ thể của Dự án.

Phan Trang