(Chinhphu.vn) - Trong các tháng cuối năm 2020, Bộ GTVT cho biết, cơ quan này sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp, bảo đảm giải ngân 100% kế hoạch năm 2020.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ đã chủ động cắt, chuyển vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có tiến độ thực hiện tốt. Ảnh: VGP/Đoàn Bắc
Tổng kế hoạch năm 2020 của Bộ GTVT khoảng 39.762 tỷ đồng, gồm: 35.977 tỷ đồng kế hoạch năm 2020 và 3.785 tỷ đồng kế hoạch kéo dài. Tính tới hết tháng 7/2020, Bộ GTVT giải ngân được khoảng 16.587 tỷ đồng, đạt 41,7% kế hoạch giải ngân cả năm, sản lượng thực hiện (gồm giá trị khối lượng thi công hoàn thành, tạm ứng hợp đồng, giá trị làm thủ tục quyết toán, hoàn ứng trước kế hoạch) ước đạt 17.085 tỷ đồng.

Riêng với các dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông, Bộ GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ giao 49.500 tỷ đồng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020. Đến nay, theo tiến độ triển khai, các dự án đã được bố trí kế hoạch các năm 2018, 2019, 2020 được 16.357 tỷ đồng (142 tỷ đồng KH2018, 7.472 tỷ đồng KH2019, 8.743 tỷ đồng KH2020). Trong đó, riêng năm 2020 cần giải ngân 9.368 tỷ đồng (8.743 tỷ đồng KH năm, 625 tỷ đồng KH kéo dài); đến nay đã giải ngân 4.806 tỷ đồng, đạt 51,3%; số vốn còn lại 4.562 tỷ đồng sẽ được giải ngân hết trong các tháng cuối năm 2020.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, từ đầu năm 2020, Bộ GTVT đã nghiêm túc thực hiện và đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo, điều hành quyết liệt các dự án đầu tư công quy mô lớn, quan trọng để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Do đó, kết quả giải ngân kế hoạch đến nay đã có chuyển biến tích cực, công tác kế hoạch dần đi vào nề nếp và đạt được một số kết quả khả quan.

Các giải pháp trọng tâm gồm: Cá thể hóa trách nhiệm cá nhân; tăng cường trách nhiệm các cơ quan tham mưu, quy định cụ thể thời gian xử lý thủ tục phê duyệt, thủ tục thanh toán; tăng cường kiểm tra hiện trường để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng; chủ động điều hòa, điều chỉnh kế hoạch vốn năm giữa các dự án.

Được biết, trong các tháng cuối năm 2020, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo để đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch năm 2020. Cụ thể, Bộ đã chỉ đạo các Chủ đầu tư/Ban quản lý dự án thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà thầu, tư vấn; thủ tục điều chỉnh thiết kế, dự toán; thủ tục quyết toán các dự án; thúc đẩy tiến độ, chất lượng thi công công trình...; trên cơ sở đó rà soát, điều chỉnh kế hoạch giải ngân chi tiết hàng tháng từ nay tới cuối năm của từng dự án, từng chủ đầu tư để đảm bảo khả thi, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế.

Đặc biệt, theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019 mới có hiệu lực và thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Bộ GTVT đã chủ động cắt, chuyển vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có tiến độ thực hiện tốt.

Cụ thể, hiện Bộ GTVT đã thực hiện điều hòa điều chỉnh kế hoạch đợt đầu tiên cho 12 dự án, với tổng giá trị vốn điều hòa 679 tỷ đồng (điều chỉnh giảm kế hoạch các dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo, cầu Mỹ Thuận 2 để bổ sung cho dự án Phan Thiết-Dầu Giây, các dự án đường sắt cấp bách đang có nhu cầu).

Trong tháng 8/2020, Bộ GTVT tiến hành rà soát trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh giảm kế hoạch vốn kéo dài không có khả năng thực hiện hết trước thời điểm 31/8/2020 (theo chỉ đạo tại Nghị quyết 84/NQ-CP của Chính phủ) của khoảng 13 dự án với giá trị 200 tỷ đồng cho các dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam.

Dự kiến trong tháng 9/2020, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ hoặc chủ động điều chuyển nguồn vốn cho các dự án khác theo thẩm quyền đối với một số dự án hiện tồn tại nhiều vướng mắc giải phóng mặt bằng kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm như: đường kết nối đường Hồ Chí Minh và QL 12B đi QL1 (tỉnh Hòa Bình); mở rộng tuyến nối QL1 với đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và đưởng ven biển tỉnh Quảng Nam (thuộc QL 40B, tỉnh Quảng Nam); nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24, dự án thành phần 2, tỉnh Kon Tum và tuyến tránh QL1 qua thành phố Tân An, tỉnh Long An công tác giải phóng mặt bằng.

Tháng 11/2020, Bộ GTVT thực hiện điều chỉnh đợt cuối cùng giữa các dự án để đảm bảo đến hết tháng 1/2021 giải ngân 100% kế hoạch.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng chia sẻ, ngoài quyết tâm và nỗ lực của Bộ GTVT, nhiều yếu tố khách quan rất cần Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương quan tâm chỉ đạo giải quyết; đặc biệt là đối với công tác giải phóng mặt bằng của các dự án lớn như đường bộ cao tốc Bắc-Nam, một số dự án ODA, thủ tục giải ngân cho các dự án BT, dự án đường bộ cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và các thủ tục liên quan điều chỉnh kế hoạch trung hạn, kéo dài thời gian thực hiện giải ngân đối với nguồn vốn kéo dài, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án ODA... để tạo điều kiện cho Bộ hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Phan Trang