(Chinhphu.vn) - Với mục đích giảm thủ tục và giảm thời gian chờ đợi khám chữa bệnh của người dân, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 1313/QĐ-BYT từ tháng 12/2013. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chia sẻ về những điểm được và những hạn chế sau gần 1 năm triển khai quyết định này tại gần 400 BV.

 
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thưa Bộ trưởng, sau hơn 1 năm triển khai Quyết định 1313/QĐ-BYT về việc rút gọn quy trình khám chữa bệnh có hiệu quả như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Do hầu hết các BV hiện nay đều có thiết kế cũ nên khoa Khám bệnh thường nhỏ bé và chật hẹp. Trong khi đó, mỗi ngày BV phải tiếp nhận số lượng bệnh nhân đến khám đông, thậm chí có BV tiếp đón 4.000-5.000 bệnh nhân/ngày, nhưng chỉ có 5-10% bệnh nhân nhập viện. Chính những yếu tố này đã gây áp lực lớn đối với Khoa Khám bệnh.

 Chính vì mặt bằng chật hẹp, lượng người đông nên đã xảy ra một số vấn đề gây bức xúc, phiền hà và sự không hài lòng cho chính những người bệnh và các bác sỹ.

Sau 1 năm, từ số liệu ban đầu trong việc kiểm tra gần 400 BV trên tổng số gần 1.200 BV của cả nước, cho thấy: 96% số BV có niêm yết rõ ràng giờ khám, lịch làm việc của các buồng khám; 95,4% số BV có cải tiến lại quy trình; 92,4% số BV đã trang bị đủ ghế ngồi cho người bệnh chờ khám theo quy định; 62% số BV có tiến hành cải tạo, mở rộng, bố trí thêm buồng khám tại khoa khám bệnh; 75% số BV có tiến hành khảo sát đo lường thời gian khám bệnh.

Qua kết quả khảo sát này cho thấy, thời gian khám bệnh trung bình của 1 bệnh nhân đã giảm được 40 phút chờ đợi so với thời điểm trước khi thực hiện cải tiến quy trình này.

Đặc biệt, việc cải tiến quy trình này cũng đã giảm bớt phiền hà về hành chính cho người dân, như giảm thủ tục từ 9 chữ ký xuống còn 4-6 chữ ký, người bệnh không còn phải tự photo copy thẻ BHYT và giấy chuyển viện...

Tuy nhiên, đối với một số bệnh viện đặc thù sẽ có những quy trình khám bệnh đặc thù, vậy làm sao để có thể hài hòa, thống nhất được quy trình chuẩn của Bộ Y tế ban hành, thưa bà?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Đúng là theo quy định trên, tất cả các BV đều phải tuân thủ các bước gồm: Làm thủ tục tiếp đón người bệnh; thăm khám lâm sàng; khám cận lâm sàng; thanh toán viện phí; cấp phát thuốc về điều trị ngoại trú.

Tuy nhiên, tùy từng loại bệnh và chuyên khoa thì quy trình có thể khác nhau. Ví dụ, chỉ khám bệnh thông thường mà không phải làm các xét nghiệm và chẩn đoán thông thường thì chỉ mất khoảng 20-30 phút.

Nhưng nếu chẩn đoán bệnh thông qua các xét nghiệm thì phải chờ từ 1-1,5 giờ; nếu chẩn đoán có hình ảnh thì có thể phải chờ từ 2-3,5 giờ; nếu nuôi cấy vi trùng hoặc phải sinh thiết để giải phẫu bệnh thì có thể phải chờ từ 3-5 ngày mới có kết quả… hoặc có những thủ thuật chẩn đoán cận lâm sàng xâm lấn nội soi thì bệnh nhân phải đến khám hôm trước và về nhà chuẩn bị một số thủ tục để hôm sau mới can thiệp được. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân này không nhiều.

Thời gian chờ đợi khám bệnh của người dân đã được giảm trung bình 40 phút so với trước kia. Ảnh: VGP/Thúy Hà

Vậy làm thế nào để có thể giám sát được việc thực hiện rút gọn quy trình khám chữa bênh tại các BV, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Ngày 3/12/2013, Bộ Y tế đã ban hành thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV. Đây chính là một giải pháp mang tính cơ bản, lâu dài, bền vững để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới mục tiêu cao nhất là an toàn và sự hài lòng người bệnh.

Bộ tiêu chí này có 83 chỉ tiêu chi tiết, trong đó có tiêu chí “Bệnh viện tiến hành cải tiến quy trình khám bệnh, đáp ứng sự hài lòng người bệnh”. Nội dung tiêu chí này đã bao phủ toàn bộ các nội dung cốt lõi của Quyết định 1313.

Căn cứ Bộ tiêu chí này, trước mắt các BV tự nghiêm túc đánh giá thực trạng chất lượng, tiến tới sẽ có các cơ quan đánh giá độc lập và xếp hạng các BV theo các tiêu chí chất lượng và sự hài lòng người bệnh.

Đặc biệt, trong thời gian ngắn tới, những tiêu chí đó cũng sẽ là cơ sở để các BV tính giá dịch vụ y tế. Theo đó, nếu chất lượng BV không đạt, bệnh nhân sẽ không đến thì nhất định giá dịch vụ y tế của BV đó phải hạ thấp.

Về lâu dài, việc xếp hạng BV, thi đua khen thưởng và đặc biệt là thanh toán Bảo hiểm y tế cũng sẽ hướng tới dựa trên kết quả đánh giá chất lượng 83 tiêu chí này.

Ngành Y tế hiện đang áp dụng quy trình khám chữa bệnh hướng đến mục tiêu thời gian khám bệnh giảm còn 2-4 giờ so với hiện nay. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, một ngành liên quan trực tiếp đến tính mạng con người như ngành y thì không thể “khoán giờ” hoàn thành công việc, như vậy sẽ tạo áp lực với các y bác sỹ, dẫn đến tình trạng khám ẩu để kịp thời gian. Ý kiến của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Đây không phải là khoán giờ để khám bệnh mà mục đích chính là giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh về các thủ tục hành chính và tăng thời gian thầy thuốc tiếp xúc, khám bệnh, tư vấn cho người bệnh.

Theo đó, giải pháp hàng đầu mà chúng tôi đang thực hiện là mở thêm nhiều phòng khám bệnh, bàn khám bệnh.

Tuy nhiên, thời gian khám bệnh của bác sĩ đối với người bệnh tăng lên còn phụ thuộc vào tính chất bệnh lý và độ tuổi… của người bệnh, quyết định khác nhau về phương pháp điều trị, về các cận lâm sàng hỗ trợ chẩn đoán cũng như hình thức và nội dung tư vấn khác nhau.

Cảm ơn Bộ trưởng!

Thúy Hà (thực hiện)