(Chinhphu.vn) - Dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, một trong những dự án đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, đang trong giai đoạn triển khai rất quyết liệt để hoàn thành đoạn tuyến qua TP. Hải Phòng vào cuối năm 2014 và đưa toàn tuyến vào sử dụng vào cuối năm 2015.

Ông Vương Đình Huệ động viên các lực lượng đang thi công dự án. Ảnh: VGP/Thanh Liêm

Vào tháng 3/2007, Thường trực Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chủ trì cùng Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam huy động vốn và triển khai đầu tư xây dựng Dự án theo hình thức BOT. Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn triển khai rất quyết liệt để hoàn thành đoạn tuyến qua thành phố Hải Phòng vào cuối năm 2014 và đưa toàn tuyến vào sử dụng vào cuối năm 2015.

Đến nay VDB đã huy động đáp ứng được nhu cầu cho Dự án, cụ thể: Đã huy động từ trong nước 12.000 tỷ đồng; từ các tổ chức tài chính nước ngoài 570 triệu USD.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì cùng các Bộ Tài chính, Xây dựng, Kế hoạch- Đầu tư thẩm định tổng mức đầu tư của dự án. Kết quả thẩm định tổng mức đầu tư của Dự án năm 2014 là 45.522 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Quang Dũng, quyền Chủ tịch Hội đồng quản trị VDB, lợi thế nhất của dự án này là đảm bảo được nguồn vốn, trong đó, huy động chủ yếu từ các nhà đầu tư nước ngoài. Việc triển khai thực hiện dự án hạ tầng giao thông và các dự án hạ tầng đồng bộ với quy mô rất lớn, yêu cầu kỹ thuật cao là nhiệm vụ rất nặng nề, nhưng các bên liên quan đảm bảo dự án này sẽ về đích đúng thời hạn.

Dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cũng là dự án BOT lớn nhất từ trước đến nay. Điểm thành công của dự án là ở chỗ huy động được các nguồn lực khác ngoài ngân sách Nhà nước.

Tuyến đường Hà Nội-Hải Phòng có vai trò quan trọng là tuyến vận tải chính, đáp ứng hầu hết lưu lượng giao thông đường bộ đến cảng Hải Phòng, có lưu lượng vận chuyển hàng hóa vào loại lớn nhất cả nước với mật độ giao thông lớn, phương tiện vận tải có trọng tải lớn chiếm tỷ lệ cao. Vì vậy, đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được thiết kế là đường cao tốc loại A, tổng chiều dài tuyến 105,5km,  vận tốc thiết kế 120km/h, 6 làn xe chính, 2 làn dừng khẩn cấp, thu phí theo hình thức khép kín, 2 bên có hệ thống đường gom, 2 dải cây xanh, có 10 nút giao kết nối với các địa phương.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Dũng, đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho biết cho đến nay, chưa phát hiện sự việc nào nghiêm trọng ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Dự án đã được Thanh tra Chính phủ thanh tra năm 2011; Thanh tra Bộ xây dựng tổ chức thanh tra năm 2013; Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán giai đoạn 1 cho Dự án trong năm 2014; sau khi dự án hoàn thành sẽ tiếp tục triển khai kiểm toán giai đoạn 2 vào năm 2016.

Trong buổi đi khảo sát dự án (ngày 18/12), ông Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn hạn chế, đầu tư đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng lại cấp bách nên việc Chính phủ giao cho các ngân hàng huy động vốn, các công ty cùng góp vốn đầu tư xây dựng tuyến đường là phù hợp với chủ trương xã hội hoá đầu tư.

Đoàn Trần