(Chinhphu.vn) –  Sau 1 tháng triển khai, đã có 6.578 trường hợp thực hiện thành công việc kê khai, nộp lệ phí trước bạ ô tô từ Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

Từ 19/8, dịch vụ công thứ 1.000 ra mắt trên Cổng DVCQG, đó là: Kê khai, nộp lệ phí trước bạ mức độ 4 và cấp đăng ký, biển số xe mức độ 3 (thí điểm đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước tại TP. Hà Nội, TPHCM).

Theo số liệu từ Cổng DVCQG, sau 1 tháng triển khai, đã có 1.303 trường hợp kê khai lệ phí trước bạ, 58.325 trường hợp nộp lệ phí trước bạ trực tuyến, trong đó 6.578 trường hợp thực hiện thành công từ Cổng DVCQG, đăng ký cấp biển số xe ô tô trực tuyến thí điểm tại Hà Nội và TPHCM đã có 15 trường hợp thực hiện.

Thực tế, dịch vụ công này mang đến quy trình thực hiện vô cùng đơn giản cho công dân. Cá nhân, tổ chức chỉ cần đăng nhập, khai số seri phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, mã hồ sơ lệ phí trước bạ và một số thông tin của chủ xe để hoàn thành tờ khai giấy đăng ký xe. Trên cơ sở đó, các dữ liệu (thuế, đăng kiểm) sẽ được tự động tích hợp vào tờ khai (thông tin của người nộp thuế, thông tin của xe).

Người khai đăng ký sẽ nhận được thông báo bằng tin nhắn về điện thoại từ Cổng DVCQG thông báo địa điểm đến đăng ký xe. Chủ xe chỉ cần đưa xe, mang theo hóa đơn hoặc giấy tờ mua bán xe và giấy tờ tùy thân (CMT hoặc căn cước công dân) đến cơ quan CSGT để thực hiện bấm biển, lấy biển số và giấy chứng nhận đăng ký xe.

Dịch vụ này giúp người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể ngồi tại nhà để khai, nộp lệ phí trước bạ; đồng thời chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe.

Việc kê khai, nộp lệ phí trước bạ, cấp đăng ký, biển số xe hiện nay là xu thế tất yếu, phù hợp với chủ chương Chính phủ. Không chỉ dừng lại ở mục tiêu công khai thủ tục hành chính trên Cổng DVCQG, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ người dân phải khai, phải nộp, giảm thời gian, chi phí đi lại thực hiện thủ tục, mà nó còn góp phần hạn chế các vấn nạn nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính.

Theo số liệu tổng hợp của cảnh sát giao thông, khi triển khai toàn quốc, dịch vụ này sẽ phục vụ khoảng hơn 4 triệu trường hợp đăng ký xe trong một năm. Với việc áp dụng thí điểm tại TP. Hà Nội, TPHCM, ước tính chi phí tiết kiệm được của xã hội tối thiểu khoảng hơn 327 tỷ đồng/năm.

Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết, đây là lần đầu tiên có cơ sở dữ liệu dùng chung giữa các bộ, ngành trong lĩnh vực này. Người dân chỉ cần kê khai một lần và các cơ quan dùng chung dữ liệu này. Trước kia phải có 6 loại giấy tờ để làm các thủ tục thì nay có dữ liệu điện tử chỉ cần 2 loại giấy tờ.

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, thời gian tới, Cục CSGT tiến tới sẽ điện tử hóa toàn bộ quy trình đăng ký xe, "phấn đấu xe ra khỏi gara đã có biển số".

Nhiều lần tại các buổi làm việc về Cổng DVCQG , Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã nhấn mạnh việc triển khai dịch vụ công này là sản phẩm thay đổi tư duy, cách quản lý, là hành động cụ thể phục vụ người dân, doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Để đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân trên Cổng DVCQG, VPCP đề nghị các bộ, ngành, địa phương, cơ quan phối hợp với các cơ quan báo, đài thực hiện tuyên truyền về thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi quản lý của bộ, địa phương, cơ quan trên Cổng DVCQG; khuyến khích các cơ quan truyền thông phối hợp với VPCP để tăng cường thông tin về Cổng DVCQG.

Hoàng Giang