(Chinhphu.vn) – Tổng cục Thuế đã tích hợp được 150 thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG), đạt 161% kế hoạch mà Chính phủ, Bộ Tài chính giao, hoàn thành trước kế hoạch 6 tháng.
Đây là một thông tin tại “Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm vận hành cổng DVCQG  và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2700”  do Văn phòng Chính phủ tổ chức vừa qua.

Tại Hội nghị này Thủ tướng Chính phủ đã trao bằng khen cho Tổng cục Thuế do đã có nhiều thành tích trong công tác xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia.

Đại diện các đơn vị có thành tích xuất sắc nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Ảnh:VGP/Đoàn Bắc.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho hay, để đạt được thành tích này, thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, điện tử hóa thủ tục hành chính, đồng thời thực hiện tích hợp Dịch vụ công mức 3, 4 lên cổng DVCQG theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính.

Đáng chú ý, trong tháng 6/2020 Tổng cục Thuế đã phối hợp với Cục CSGT – Bộ Công an, Cục Đăng kiểm – Bộ GTVT và các ngân hàng triển khai dịch vụ điện tử thứ 1000 trên Cổng DVCQG (dịch vụ  khai, nộp, đăng ký điện tử ô tô, xe máy  cho cá nhân trên toàn quốc).

Khi sử dụng dịch vụ, người dân sẽ không phải đến cơ quan thuế, ngân hàng mà chỉ cần đến cơ quan công an để làm thủ tục cấp biển và nhận đăng ký xe. Qua thời gian ngắn triển khai đã có khoảng 200.000 giao dịch liên quan đến khai nộp điện tử lệ phí trước bạ (LPTB) ô tô, xe máy gửi đến cơ quan thuế.

Dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700 trên cổng DVCQG vừa được công bố là dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính điện tử trên cổng DVCQG do Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai, các ngân hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán xác định yêu cầu nghiệp vụ, xây dựng giải pháp kỹ thuật để triển khai.

Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, chỉ trong thời gian rất ngắn bắt đầu từ tháng 9/2020, các đơn vị đã phối hợp để hoàn thiện cung cấp dịch vụ đúng thời hạn và giúp người dân giảm 3 lần đi lại đến bộ phận 1 cửa, ngân hàng. Người dân chỉ phải đến nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Bộ phận một cửa.

Theo thống kê, hằng năm, ngành thuế tiếp nhận khoảng 4 triệu hồ sơ liên quan đến việc chuyển nhượng, chuyển quyền về nhà đất của cá nhân, hộ gia đình. Với quy trình mới này, việc thanh toán nghĩa vụ tài chính trên Cổng DVCQG đã mang lại hiệu quả rất lớn, ngoài việc tạo thuận lợi cho người dân trong việc thanh toán nghĩa vụ tài chính ở bất cứ đâu hay lúc nào.

“Nếu cả 4 triệu hồ sơ đều được thanh toán nghĩa vụ tài chính điện tử sẽ giúp giảm được 6 triệu ngày lao động, tiết kiệm được chi phí lớn cho xã hội”, lãnh đạo ngành thuế cho hay.

Đánh giá kết quả sau hơn 10 năm triển khai điện tử hóa công tác kê khai, nộp thuế đáp ứng yêu cầu cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, ngành thuế đạt được những thành tựu hết sức to lớn với tỉ lệ khai thuế điện tử của doanh nghiệp đạt 99,9%, tỉ lệ nộp thuế điện tử đạt 98,9%.

Huy Thắng