(Chinhphu.vn) - Ngày 8/11, UBND. TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo phản biện điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết: Thực hiện Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 1/2/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, UBND TP. Đà Nẵng đã phối hợp Liên danh Công ty Sakae Corporate Advisory và Công ty tư vấn Surbana Jurong tiến hành lập Đồ án từ tháng 3/2019 đến nay.

Qua 8 tháng thực hiện, trải qua 3 giai đoạn: Thu thập số liệu, đánh giá quy hoạch được duyệt, phân tích hiện trạng phát triển, định vị kinh tế-xã hội và đề xuất ý tưởng với nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Hội thảo lần này là hội thảo cuối cùng với mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp, phân tích từ các chuyên gia trong nước và quốc tế, đại diện các cơ quan Trung ương, các sở, ngành tại địa phương, các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận… để chốt phương án cuối cùng cho quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Bên cạnh việc nghiên cứu phản biện đối với đề xuất mới và chi tiết hơn từ đơn vị tư vấn, UBND TP. Đà Nẵng mong muốn các chuyên gia tập trung phân tích, góp ý các vấn đề còn nhiều ý kiến trái chiều gồm: Mức tăng trưởng GRDP giai đoạn 2021-2030 đạt 10,1% theo đề xuất của Tổ tư vấn có phù hợp hay không khi thấp hơn so với Nghị quyết 43/NQ-TW đã xác định mức tăng GRDP trong giai đoạn này là 12%, thu nhập bình quân đầu người năm 2030 là 8.700USD/người/năm; tỷ lệ tăng dân số 2,2% do tư vấn đề xuất thấp hơn so với tỷ lệ thống kê 2,45% đã công bố; vấn đề lựa chọn cảng biển; cấu trúc đô thị; lựa chọn tối ưu hình thái kiến trúc đô thị phù hợp với phát triển đô thị.

“Việc thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung của TP. Đà Nẵng lần này có một tầm quan trọng đặc biệt, có ý nghĩa quyết định cho một giai đoạn phát triển mới, hướng tới một đô thị hiện đại, văn minh, đạt tầm cỡ khu vực theo tinh thần Nghị quyết 43/NQ của Bộ Chính trị… Những đóng góp phản biện tại Hội thảo này sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với chất lượng nghiên cứu của đồ án, đồng thời có tác động to lớn đến thực tiễn phát triển đô thị Đà Nẵng trong hàng chục năm tới”,  ông Đặng Việt Dũng cho biết.

Đà Nẵng có nhiều cơ hội để phát triển thành phố mang bản sắc riêng - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Tại Hội thảo, ông Maysho Prashad, Công ty Callison RTKM (Hoa Kỳ) cho biết: Khi quy hoạch thành phố, ngoài phát triển công nghệ cao, thông minh cũng cần chú trọng duy trì phát triển các ngành kinh tế truyền thống nhưng không kém phần quan trọng như tiểu thủ công nghiệp, các ngành kinh tế truyền thống ở chợ.

Tại Thành phố luôn có các con hẻm nhỏ, ở đó, có các ngành kinh tế nhỏ lẻ, những hàng quán nhỏ, đó là một phần rất quan trọng trong nền kinh tế; những người thợ thủ công, những người làm công việc nhỏ… Việc quy hoạch chung phải bảo đảm yếu tố không bỏ sót đến nhóm đối tượng này.

Đà Nẵng có sự đa dạng về mặt địa hình, từ biển, sông, đồng bằng, núi, nhưng chưa thấy phát triển tiềm năng trên mặt nước, ví dụ như khách sạn, nhà hàng trên mặt nước… Đương nhiên, khi chúng ta phát triển thì phải có đánh giá tác động môi trường, nhưng đây cũng là một điểm nhấn du lịch.

“Để có cái nhìn xa hơn trong vòng 10-15 năm, Đà Nẵng cần quy hoạch một quận không xe hơi, nó sẽ như là một phòng năng lượng sống, sẽ là khu vực cực kỳ thân thiện với môi trường. Đây là thời điểm Đà Nẵng cần đưa ra những quyết định mang tính đột phá cho một thành phố đặc sắc trong tương lai”, chuyên gia Maysho Prashad nhấn mạnh.

Ông Shigeru Matsumura, Công ty Nikken Sekkei (Nhật Bản) thì cho rằng: Đà Nẵng là một thành phố đặc biệt, là trung tâm ở miền Trung, có nhiều màu xanh, là thành phố nén; môi trường như vậy là cực kỳ đặc biệt. Để giải bài toán dân số trên 2 triệu dân trong tương lai, chúng ta phải suy nghĩ, cẩn trọng bởi khi phát triển đô thị cần phát triển theo hướng bền vững.

Liên quan đến vấn đề quy hoạch hạ tầng giao thông, chuyên gia Nhật Bản đề xuất: Theo thống kê, hiện có đến 94% đi xe máy, làm sao để giảm mật độ xe máy 50%, tăng xe buýt công cộng lên 35%... Do đó, thành phố cần quyết liệt, kiểm soát được lượng ô tô vào lõi đô thị, chuyển sang giao thông công cộng nhiều hơn, xe buýt nhanh, xe điện…

Còn ông Olivier Soquet, Công ty tư vấn DESO (Pháp) thì cho rằng: Thành phố mang bản sắc riêng là thành phố có câu chuyện của nó. Tại TP. Đà Nẵng, sông Hàn chính là linh hồn của thành phố; hai bờ sông là khu vực hấp dẫn du khách, chỉ cần có sự điều chỉnh chứ không cần tốn nhiều chi phí. Mật độ dân số hiện đang khá thấp nên vẫn còn có nhiều cơ hội để phát triển thành phố mang bản sắc riêng theo mong muốn.

Lưu Hương