• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Dân chấm điểm M-Score giúp cải thiện chất lượng dịch vụ công

(Chinhphu.vn) - Là tỉnh đầu tiên áp dụng, dự án Dân chấm điểm qua điện thoại M-Score đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong đẩy nhanh tiến trình cải cách hành chính (CCHC) tại tỉnh Quảng Trị.

28/07/2015 20:17

Hội thảo công bố kết quả lần thứ nhất thực hiện Dự án Dân chấm điểm M-Score. Ảnh: VGP/Minh Trang


Ngày 28/7, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tổ chức Oxfam tại Việt Nam và các đối tác liên quan tổ chức hội thảo công bố kết quả lần thứ nhất thực hiện dự án Dân chấm điểm M-Score.

Dự án Dân chấm điểm M-Score được triển khai trên địa bàn Quảng Trị bắt đầu từ tháng 10/2014. Qua 9 tháng triển khai, dự án bước đầu đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc đẩy nhanh tiến trình CCHC, trọng tâm là công tác thực hiện CCHC thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy Nhà nước.

Từ 1/1/2015, số điện thoại đường dây nóng 1800.8081 bắt đầu mở để người dân hỏi về tình trạng hồ sơ của mình, cũng như phản hồi về chất lượng phục vụ dân của các bộ phận một cửa.

Sau 9 tháng tiến hành khảo sát, tổng đài Dân chấm điểm đã tiếp cận 6.225 người dân, chiếm 56% số người đến làm thủ tục tại 9 bộ phận một cửa. Có gần 1.500 ý kiến đóng góp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ công và ý kiến đánh giá về sáng kiến Dân chấm điểm.

Kết quả khảo sát được tính toán dựa trên ý kiến đánh giá chấm điểm của người dân về “sự hài lòng”, “số ngày đi làm thủ tục”, “số lần đi làm thủ tục” và “sự hướng dẫn rõ ràng” của nhân viên bộ phận một cửa - được gọi là các chỉ số M-Score.

Từ thông tin phản hồi của người dân cho thấy, việc giải quyết các thủ tục hành chính của địa phương có nhiều tiến bộ, thời gian giải quyết được rút ngắn, giảm bớt số lần đi lại của người dân, tỉ lệ hồ sơ trả đúng và sớm hẹn có tăng lên.

Bên cạnh đó, tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ công chức bộ phận một cửa đã cải thiện hơn trước, với mức điểm phổ biến dao động 8/9. Chất lượng và tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức trong việc ghi chép sổ sách và cập nhật thông tin đã kịp thời và chính xác hơn.

Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân chưa hài lòng, chủ yếu về thái độ của cán bộ, thời gian xử lý hồ sơ còn dài, tình trạng chậm trễ trong giải quyết thủ tục và bị hẹn lại nhiều lần.

Tại hội thảo, các đại biểu, các đối tác, cũng như những người trực tiếp tổ chức thực hiện các khâu công việc đã cùng thảo luận, chia sẻ, góp ý và đề xuất những kiến nghị để dự án đạt được kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Hữu Phúc yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương trong thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện sáng kiến Dân chấm điểm với kết quả và hiệu quả cao hơn.

Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục nghiên cứu ban hành các chính sách nhằm hoàn thiện cơ chế hoạt động, tăng cường cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, động viên, khen thưởng kịp thời để hoạt động của cơ chế một cửa thực sự là khâu đột phá của CCHC tại địa phương.

Minh Trang