(Chinhphu.vn) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng thầu EPC và Ban quản lý Dự án đường sắt phải triển khai thực hiện 12 nhà ga cùng lúc, chỗ nào chưa có nhà thầu phụ phải bổ sung để kịp tiến độ dự án hoàn thành vào tháng 12/2015.

Dự án đường sắt trên cao Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông ngổn ngang
đoạn Hào Nam Ảnh: VGP/ Phan Trang
Tính đến ngày 25/7, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án đường sắt đô thị trên cao Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông đã chậm tiến độ 5 tháng so với yêu cầu của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (đến tháng 3/2014 phải hoàn thành 100% công tác GPMB).

Cụ thể, ga Cát Linh hiện còn vướng 54 hộ dân, phường Ô Chợ Dừa vướng 18 hộ và 1 tổ chức với diện tích là 1.822m2/9.171m2. Ga La Thành còn vướng 3 gia đình và 5 tổ chức. Nguyên nhân được Ban Chỉ đạo GPMB Hà Nội đưa ra là do đang chờ bố trí vốn để trả cho các hộ. Đặc biệt, đoạn qua khu dân cư phường Thịnh Quang còn 16 hộ dân đã nhận đủ tiền nhưng chưa di rời do chưa có nhà ở tái định cư, gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ.

Ngoài ra, công tác GPMB còn vướng nhiều hạ tầng kĩ thuật chưa di dời (cáp điện trung thế ngầm, cáp điện hạ thế, đường ống cấp nước…), 15 ngôi mộ tại đường nhánh ra vào khu depot (trung tâm điều hành, quản lý, nhà kho và bãi thi công của toàn dự án nằm trên địa bàn phường Phú Lương, Hà Đông) vẫn đang được UBND quận Hà Đông vận động, một số hộ gia đình chưa đồng thuận với phương án GPMB mặc dù đã có quyết định cưỡng chế…

Trước tình hình chậm trễ hiện nay, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đã trực tiếp chỉ đạo ông Trương Quang Thiều, Trưởng ban Chỉ đạo GPMB Hà Nội, phải quyết liệt hơn trong công tác GPMB để đảm bảo từ nay đến 31/8 bàn giao xong 100% mặt bằng cho đơn vị thi công. “Không thể tiếp tục chậm trễ nữa. Không thể có chuyện các hộ nhận tiền rồi nhưng chưa rời đi. Nếu cứ tiếp tục chậm trễ thì không biết còn đội lên bao nhiêu tiền cho dự án này”, Thứ trưởng nói. 

Hiện nay, mới hoàn thành 208/806 phiến dầm, Thứ trưởng cho rằng không thể kịp tiến độ hoàn thành vào tháng 3/2015. Vì thế, Thứ trưởng yêu cầu Tổng thầu EPC phải đảm bảo làm được 80 dầm/tháng. Về phía nhà thầu khẳng định hoàn toàn có thể làm được việc này với điều kiện Tổng Công ty xây dựng Thăng Long cung cấp đủ nhân lực.

Về thiết kế kĩ thuật cho công trình, tổng thầu Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (EPC) còn thiếu các hồ sơ như: Thiết kế kĩ thuật (TKKT) tường chống ồn, TKKT cảnh quan cây xanh nhà ga và khu Depot, hệ thống chiếu sáng động lực, hệ thống cấp thoát nước và phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, Tổng thầu EPC chưa trình BQL dự án 4 bộ hồ sơ Dự toán (nhà thu gom rác thải, tường chống ồn, vận hành và chạy tàu, thu dọn hiện trường và hoàn trả mặt bằng). Đây cũng được cho là một trong những nguyên nhân gây chậm trễ.

Thứ trưởng yêu cầu ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Ban quản lý Dự án Đường sắt, hoàn thành dự toán trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, “Tổng thầu và BQL Dự án phải triển khai thực hiện 12 nhà ga cùng lúc, chỗ nào chưa có nhà thầu phụ thì bổ sung ngay lập tức”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cam kết sẽ đôn đốc Tổng thầu EPC hoàn thiện hồ sơ TKKT và dự toán các hạng mục còn lại, đẩy nhanh tiến độ thi công các trụ cầu trên đường nhánh ra vào khu depot; phê duyệt kết quả đấu thầu đoàn tàu bên phía tổng thầu Trung Quốc; tổ chức đưa nhân sự đi đào tạo đợt đầu tiên ở Trung Quốc.

Đồng thời, Ban quản lý Dự án đường sắt cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương di dời hệ thống hạ tầng kĩ thuật và sớm hoàn thành nhà ở tái định cư bàn giao cho UBND quận Đống Đa trong tháng 8/2014.

 Phan Trang