(Chinhphu.vn) - Ông Dương Đức Tuấn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, khẳng định quá trình lập hồ sơ Chỉ giới đường đỏ, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Trường Chinh là hoàn toàn phù hợp quy định, không uốn “thẳng” thành “cong” đường Trường Chinh.

Ông Dương Đức Tuấn thông tin tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 8/4. Ảnh: VGP/Gia Huy

Đường Trường Chinh (từ Ngã tư Sở đến Ngã tư Vọng) đi qua địa bàn các phường Khương Thượng, Phương Mai (quận Đống Đa), phường Khương Mai, Phương Liệt (Thanh Xuân) có chiều dài 2,2km, mặt cắt ngang quy hoạch rộng 53,5m; quy mô đường gồm 2 lòng đường chính 6 làn xe rộng 21,25mx2, 2 lòng đường cho xe thô sơ rộng 7mx2; vỉa hè hai bên rộng 6-8m.

Theo ông Tuấn, phương án chỉ giới đường đỏ xác định phạm vi mở đường Trường Chinh đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt ngày 31/8/2008 là thống nhất phù hợp với các đồ án Quy hoạch chi tiết của khu vực, phù hợp với quá trình quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng trong nhiều năm.

Hướng cải tạo, mở rộng đường đối với đoạn Vĩnh Tuy-Minh Khai-Trường Chinh-Ngã Tư Sở-Cầu Cót được định hướng chủ yếu về phía Bắc. Ông Tuấn cho biết, trong quá trình nghiên cứu lập Chỉ giới đường đỏ, Bộ Tư lệnh Phòng không-Không quân đã đề nghị, đoạn qua khu vực Quân chủng Phòng không-Không quân mở về phía Nam, cụ thể lấy mép đường phía Bắc sâu vào 7m, phía Nam sẽ phát triển đủ mặt cắt của đường là 53,5m. Việc mở rộng xuống phía Nam đoạn đường trên không làm ảnh hưởng đến Quy hoạch và các công trình ngầm, nổi của Quân chủng.

Sau quá trình thực hiện và được phê duyệt, Chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh được chia làm 3 đoạn: Đoạn đầu tiên bắt đầu từ phố Vương Thừa Vũ hướng mở chủ yếu về phía Bắc, đoạn thứ hai qua khu vực Quân chủng Phòng không-Không quân dài khoảng 800m (đoạn từ Hố Mẻ đến cống Chéo) hướng mở chủ yếu về phía Nam, đoạn còn lại được vuốt nối, chuyển tiếp từ hướng mở rộng đường chủ yếu về phía Bắc sang phía Nam và ngược lại để đảm bảo khớp nối chung cho cả tuyến đường.

Sơ đồ Chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh. Ảnh: VGP/Gia Huy

Sở Quy hoạch Kiến trúc nhận thấy, phương án Chỉ giới đường đỏ theo kiến nghị của Bộ Tư lệnh Phòng không-Không quân đã được Bộ Quốc phòng thống nhất thỏa thuận là đảm bảo không ảnh hưởng đến các công trình quốc phòng trong khu vực, phù hợp với các quy định về quản lý sử dụng đất quốc phòng. Kiến nghị của Bộ Tư lệnh Phòng không-Không quân là có tính khả thi và chấp nhận được về mặt quy hoạch thực tiễn.

Theo lãnh đạo Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, đường Trường Chinh được xây dựng như hiện nay là phù hợp Chỉ giới đường đỏ, đúng quy định. Theo ông Tuấn, trên thực tế, đoạn đường qua Quân chủng Phòng không-Không quân chỉ dịch chuyển về phía Nam 20m trên tổng số 80m và đoạn uốn cong chỉ diễn ra qua khu vực Quân chủng Phòng không-Không quân.

Việc đầu tư xây dựng đường Vành đai II (đường Trường Chinh) theo hồ sơ chỉ giới đường đỏ đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt là phương án đảm bảo hài hoà các lợi ích về sử dụng đất an ninh quốc phòng, hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng, di dời các hộ dân và vẫn đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn kỹ thuật tuyến đường.

Gia Huy