(Chinhphu.vn) - Ngày15/2, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia IUU dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác triển khai thực hiện quy định về hoạt động khai thác đánh bắt hải sản theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) tại TP. Đà Nẵng.

Đoàn công tác Bộ NN&PTNT kiểm tra tại âu thuyền Thọ Quang, TP. Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Báo cáo của Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng cho biết tổng số tàu cá trên địa bàn hiện nay là 1.230 chiếc với tổng công suất là 40.781CV. Cơ cấu nghề cá có sự chuyển biến tích cực theo hướng giảm số lượng tàu khai thác vùng ven bờ và vùng lộng, tăng số lượng tàu khai thác ở vùng khơi.

Thời gian qua địa phương cũng đã nỗ lực triển khai các quy định về hoạt động khai thác đánh bắt hải sản. Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá đã bố trí người trực 24/24 các ngày để hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến các giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, không theo quy định.

Kết quả, đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất 24 m trở lên, đến này có 16/17 tàu đã lắp thiết bị giám sát hành trình movimar; đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m đến dưới 24 m làm nghề câu cá ngừ đại dương, lưới kéo, đến nay có 3/3 tàu lắp thiết bị giám sát hành trình; chưa có tàu cá nào vi phạm khai thác ở vùng biển nước ngoài.

Về xử lý đối với hành vi vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), từ năm 2017 đến nay, ngành chức năng thực hiện 44 cuộc thanh tra, kiểm tra với tổng số hơn 8.300 lượt tàu cá, xử phạt hành chính 214 triệu đồng.

Sau buổi kiểm tra, làm việc với Thành phố, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT cho rằng Đà Nẵng làm tốt trong việc hỗ trợ ngư dân, đặc biệt là lực lượng biên phòng đã ký cam kết với ngư dân về việc đảm bảo thông tin trên biển nhằm giảm thiểu tàu cá và ngư dân khai thác trái phép vùng biển nước ngoài; việc vi phạm vùng biển đã không còn; tuy nhiên, liên quan đến nhật ký khai thác, Ban quản lý cảng cá còn có nhiều sai sót, như hồ sơ thiếu chữ ký, ngư dân chưa ký mà vẫn cho cập cảng; nhật ký khai thác có chữ ký giống nhau; vai trò của quản lý nhà nước của cảng cá còn mờ nhạt…

Đoàn công tác đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo rà soát lại hồ sơ; lập nhiều đội kiểm tra chéo nhau để phát hiện sai sót, nếu không, khi đoàn Uỷ ban châu Âu vào kiểm tra sẽ bị đánh lỗi không trung thực. Thành phố cũng nên cử nhân lực làm công tác tại cảng cá đi tập huấn, đào tạo để đảm bảo công việc được thực hiện chính xác, đầy đủ, rõ ràng.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởngBộ NN&PTNT đánh giá Đà Nẵng là một trong 5 trung tâm nghề cá của Việt Nam, phải đi đầu, đi tiên phong trong mọi mặt.

Qua kiểm tra ở 3 địa phương (Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng), có thể nói việc thực thi IUU đã có bước chuyển biến. Tuy nhiên so với yêu cầu theo 4 khuyến nghị của Ủy ban châu Âu thì thực hiện chưa tốt.

Đó là vẫn có tàu vi phạm; việc quản lý tàu trên biển chưa chặt chẽ; công tác truy xuất nguồn gốc chưa đồng bộ; việc thực thi pháp luật, xử lý chưa triệt để.

Để đáp ứng yêu cầu của thanh tra châu Âu, tất cả các tỉnh phải quyết liệt từ lãnh đạo tỉnh đến các bộ phận chuyên ngành.

Lưu Hương