• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

TPHCM chú trọng phát triển 6 sản phẩm nông nghiệp chủ lực

(Chinhphu.vn) - TPHCM sẽ phát triển 6 sản phẩm nông nghiệp chủ lực đã được xác định và lựa chọn là rau, hoa cây cảnh, bò sữa, heo, tôm nước lợ và cá cảnh.

14/02/2019 10:10
Ảnh minh họa
UBND TPHCM vừa phê duyệt Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn vùng nông thôn TPHCM đến năm 2020.

Theo đó, Thành phố sẽ phát triển 6 sản phẩm nông nghiệp chủ lực đã được xác định và lựa chọn là rau, hoa cây cảnh, bò sữa, heo, tôm nước lợ, cá cảnh; phát triển 6 sản phẩm thuộc 6 làng nghề truyền thống bao gồm: Làng nghề đan đát Thái Mỹ, làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đồng, làng nghề mành trúc Tân Thông Hội (huyện Củ Chi), làng nghề đan giỏ trạc Xuân Thới Sơn (huyện Hóc Môn), làng nghề se nhang Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh), làng nghề muối Lý Nhơn (huyện Cần Giờ).

TPHCM cũng sẽ phát triển 3 sản phẩm ngành nghề nông thôn đặc trưng của huyện ngoại thành, bao gồm: Khô cá dứa Cần Giờ, khô cá sặc Củ Chi, tổ yến Cần Giờ; phát triển một sản phẩm nông nghiệp mang đậm nét vùng miền của huyện Cần giờ là xoài (Long Hòa-Cần Giờ).

TPHCM sẽ mở rộng diện tích sản xuất theo quy trình sản xuất VietGAP; tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị; khuyến khích hộ dân sản xuất tham gia liên kết doanh nghiệp, tham gia và trở thành thành viên của HTX nông nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đối với HTX; xúc tiến thương mại, cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm...

Ngoài ra, Thành phố cũng sẽ thực hiện xã hội hóa xây dựng và đưa vào hoạt động 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm đặc trưng của địa phương (Củ Chi, Cần Giờ) gắn với các tuyến du lịch hiện có; có cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực và các sản phẩm làng nghề, ngành nghề nông thôn đặc trưng được lựa chọn tham gia chương trình.

Khuyến khích phát triển hợp tác trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

UBND TPHCM vừa chỉ đạo Sở NN&PTNT phổ biến chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn, trong đó xác định các ngành hàng, sản phẩm quan trọng cần khuyến khích và ưu tiên hỗ trợ thực hiện liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; đồng thời kiểm tra tình hình thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sau khi chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp được ban hành…

Sở Công Thương được giao cung cấp thông tin về giá cả, dự báo thị trường sản phẩm nông nghiệp cho các bên tham gia thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.

Liên minh HTX Thành phố cần hỗ trợ các thành viên tham gia và thực hiện đúng hợp đồng liên kết; bảo vệ uy tín, giá trị chung của các sản phẩm nông nghiệp; phát triển thị trường, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm; nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX; hỗ trợ thành lập mới HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả cũng như giải thể, chuyển đổi HTX nông nghiệp ngừng hoạt động kéo dài.

Ngoài ra, UBND các quận, huyện cũng cần hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, nông dân xây dựng dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn; kiểm tra tình hình thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

CM