(Chinhphu.vn) - Công nghệ sửa chữa cầu Thăng Long đã được áp dụng tương tự như các cầu ở nhiều nước trên thế giới như Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản... Lần sửa chữa này, cơ quan chức năng và các chuyên gia giao thông cho rằng sẽ bảo đảm tuổi thọ khai thác lâu dài.

Mặt cầu Thăng Long hiện tại bị hằn lún nghiêm trọng. Ảnh minh hoạ

Tại buổi giới thiệu công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Bộ Giao thông vận tải tổ chức vào sáng nay (30/7), theo Giáo sư, tiến sĩ Trần Đức Nhiệm, Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, cầu Thăng Long được khởi công xây dựng ngày 26/11/1974, tháng 5/1985 thông xe và đưa vào sử dụng. Từ đó đến nay, mặt cầu xuất hiện các hư hỏng và đã phải sửa chữa một số lần.

Đơn cử, năm 1999 cào bóc 3 cm lớp trên và thảm phủ lớp bê tông nhựa mới. Năm 2009 thay thế lớp phủ mặt cầu cũ bằng công nghệ vật liệu SMA. Tuy nhiên, sau 1-2 tháng lại xuất hiện hư hỏng như mặt đường rạn nứt, bê tông nhựa không dính bám với bản mặt thép, trồi lún bê tông nhựa, hư hỏng khe con giãn... 

Ông Nhiệm cũng chỉ ra nguyên nhân hư hỏng cầu Thăng Long là do mật độ xe lớn (thống kê hiện nay có khoảng 47.000 lượt xe/ngày), tải trọng trục các xe lớn. Kết cấu cầu Thăng Long bản thép tương đối mỏng, bản mặt cầu chịu kéo theo cả phương dọc và ngang, bị võng cục bộ. Mặt khác, dù được sửa chữa nhiều lần nhưng chất lượng lớp phủ mặt cầu bê tông ASPHALT không đáp ứng được yêu cầu chịu tải, dính bám giữa lớp phủ mặt cầu với mặt cầu thép kém, nhiều vị trí không có dính bám, lớp phủ rộng, đọng nước...

Đề cập giải pháp sửa chữa lần này, ông Nhiệm cho biết sẽ cải tạo mặt cầu bản thép trực hướng hiện tại thành mặt cầu liên hiệp nhẹ. Việc kết dính giữa bản mặt thép với bê tông siêu tính năng UHPC được liên kết giữa bản mặt thép hiện tại và bên tông siêu tính năng bằng đinh neo chống cắt tiêu chuẩn. Sau đó, sẽ thảm một lớp bê tông nhựa Polyme trên lớp tạo nhám và dính bám.

“Việc sửa chữa lần này sẽ tăng cường độ cứng cho bản mặt cầu có tính chịu mỏi cao, giải quyết được vấn đề dính bám giữa mặt cầu và lớp phủ trong trường hợp tải trọng xe nặng, chống thấm đọng nước xuống bề mặt cầu”, ông Nhiệm nói.

Giáo sư, tiến sĩ Tống Trần Tùng, nguyên giảng viên Đại học Giao thông vận tải Hà Nội khẳng định kết cấu cầu Thăng Long hiện vẫn ổn định, chỉ hư hỏng lớp phủ bên trên. Với công nghệ sửa chữa hiện tại, việc cải tạo mặt cầu thép trực hướng hiện tại thành mặt cầu thép liên hợp siêu nhẹ nhờ sử dụng liên kết giữa bản mặt thép hiện tại và bê tông siêu tính năng (dày 6 cm) bằng đinh neo tiêu chuẩn sau đó phủ lớp bê tông nhựa Polyme dày 4 cm trên lớp tạo nhám và dính bám sẽ có độ tin cậy cao, tăng cường độ cứng khung, kết cấu chịu lực nhằm kéo dài tuổi thọ của cây cầu.

Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) cho biết, qua khảo sát và kiểm định, kết cấu dàn thép của 5 liên nhịp dàn thép đã được kiểm định 1 cách chắc chắn và bảo đảm khả năng chịu lực của cầu bền vững, kết cấu thép ở dưới ổn định và không biến dạng. Đại diện Tổng cục Đường bộ khẳng định công trình tồn tại ít nhất trên 10 năm bởi kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất.

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 240 tỷ đồng. Dự kiến ngày 9/8 tới đây sẽ khởi công và hoàn thành sửa chữa vào cuối năm nay.

Phan Trang