(Chinhphu.vn) - Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa chính thức áp dụng thực hiện giảm giá trị phân cách tối thiểu trong vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất từ 5 hải lý xuống 3 hải lý (5NM xuống 3NM). Đây là giải pháp quan trọng trong việc tăng năng lực điều hành bay tại vùng trời này.

Kíp trực điều hành bay tại Tân Sơn Nhất - Ảnh: VGP/Phan Trang

Trước đây, giá trị phân cách phẳng tối thiểu sử dụng hệ thống giám sát giữa 2 tàu bay trong vùng trời tiếp cận sân bay được áp dụng theo giá trị 5NM (9260m) từ khi các hệ thống ra đa giám sát hàng không dân dụng được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay, VATM đã đưa vào sử dụng các hệ thống giám sát tiên tiến, đa dạng với độ chính xác cao như: hệ thống ra đa mode-S, ADS-B… giúp công tác giám sát hoạt động bay cải thiện cả về chất lượng giám sát, tầm phủ cũng như các mức độ sẵn sàng, liên tục của hệ thống. 

Các hệ thống giám sát mới này đã cho phép VATM thực hiện đánh giá và đáp ứng theo các tiêu chuẩn phân cách mới 03NM (5.500m) của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) và Tổ chức an toàn hàng không Châu Âu (EASA).

Việc điều chỉnh và áp dụng tiêu chuẩn phân cách mới phù hợp với năng lực của hệ thống là giải pháp quan trọng nhằm tối ưu hóa năng lực thông qua của vùng trời, nâng cao khả năng linh hoạt trong việc tổ chức và phối hợp điều hành bay trong vùng trời sân bay, góp phần làm giảm chậm chuyến, thời gian bay chờ của tàu bay, đặc biệt là trong các vùng trời có mật độ hoạt động bay cao như ở Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, việc áp dụng giá trị phân cách mới cũng đem lại các lợi ích khác về môi trường, làm giảm lượng khí phát thải của tàu bay. Đồng thời, việc linh hoạt sử dụng các độ cao bay tối ưu cũng giúp giảm quãng đường bay, đem lại các lợi ích thiết thực về khai thác và kinh tế.

Vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất hiện nay có mật độ hoạt động bay cao nhất cả nước. Trung bình một ngày có hơn 600 lần chuyến cất và hạ cánh, ngày cao điểm lên đến hơn 800 lần chuyến.

Theo kế hoạch được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, trong năm 2019, VATM sẽ tiếp tục thực hiện việc điều chỉnh giá trị phân cách tại vùng trời sân bay Nội Bài và Đà Nẵng. Đồng thời, VATM sẽ nghiên cứu, đánh giá khả năng áp dụng giá trị phân cách mới trong vùng trời đường dài trên các đường hàng không trong toàn quốc./.

Phan Trang