(Chinhphu.vn) - Theo số liệu thống kê từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), sau 1 tháng đưa vào khai thác (từ 21/9) đã có 200.000 lượt xe lưu thông trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai (trung bình 8.000 lượt/ngày đêm), thu phí đạt 35,5 tỷ đồng.

Cụ thể hơn, ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC cho biết, cao tốc Nội Bài-Lào Cai bình quân mỗi ngày thu được 1,5 tỷ đồng tiền phí, sản lượng vận tải tăng hơn 30%.

Theo hạch toán kinh doanh của các hãng vận tải, sau khi đã trừ tiền mua vé nếu chở đúng tải khi lưu thông trên tuyến đường này giảm được 30% chi phí. Tương tự như với cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, chi phí vận tải cũng giảm được 30% sau khi trừ tiền mua vé. Các lái xe cũng rất hài lòng về dịch vụ.

Báo cáo từ Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), lưu lượng xe lưu thông trên Quốc lộ 70 giảm 75%, chỉ còn các loại phương tiện vận chuyển nội vùng. Trong đó, loại xe dịch chuyển nhiều nhất là xe tải hạng nặng (96%), xe con (79%). Thời gian lưu thông trên tuyến đường cao tốc mới giúp phương tiện giảm từ 3-4 giờ đồng hồ lưu thông, mức độ tiết kiệm nhiên liệu từ 20%-30% so với lộ trình cũ. 

Liên quan đến phương án chuyển nhượng quyền thu phí để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia vừa được VEC công bố vài ngày trước, ông Mai Tuấn Anh khẳng định, muốn bán được các dự án đường cao tốc thì điều đầu tiên là phải được xã hội ghi nhận và VEC đang xúc tiến chuẩn bị hồ sơ mời thầu. 

“Các nhà đầu tư cũng quan tâm phí, giá vé để tính toán khả năng thu hồi vốn đầu tư, tính hiệu quả, an toàn, đồng thời cũng quan tâm đến cơ chế, chính sách. Với các dự án cao tốc thường có thời gian hoàn vốn lớn nên các Quỹ đầu tư nước ngoài là thích hợp”, ông Mai Tuấn Anh cho hay. 

Hiện nay, VEC đang xây dựng phương án bán dự án cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình theo hình thức khai thác, vận hành, thu phí trong 30 năm sau đó sẽ trả lại Nhà nước. Cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây sẽ bán theo hình thức này trong 20 năm sau đó trả lại Nhà nước. 

Phan Trang