(Chinhphu.vn) – Đối với Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông đoạn Cao Bồ-Mai Sơn, tỉnh Ninh Bình cam kết giao mặt bằng “sạch” trước 30/6; huyện Ý Yên (Nam Định) cam kết xong trong tháng 7/2020; phần hạ tầng điện nước, viễn thông xong trước 15/7.


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đánh giá cao nỗ lực bàn giao mặt bằng của tỉnh Ninh Bình và Nam Định. Ảnh: VGP/Phan Trang.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông đoạn Cao Bồ-Mai Sơn với tổng mức đầu tư là 1.607 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Hiện tại, công tác giải ngân của dự án được 860 tỷ đồng, đạt 53,5%. Trong đó giải ngân cho xây lắp được 826,6 tỷ đồng (cả tạm ứng), giải ngân cho chi phí tư vấn và chi khác được 33,4 tỷ đồng… 

Về công tác giải phóng mặt bằng, phần đất nông nghiệp đã bàn giao được 14,5/15,2 km, đạt 95,4%. Đoạn qua Nam Định bàn giao được 4,85/5,1 km, đạt 95,1%; còn vướng 7 ngôi mộ đã chi trả tiền nhưng chưa di chuyển, khu tái định cư 34 lô đất ở, 93 hộ thuộc giải phóng mặt bằng bổ sung (có 10 hộ có đất ở và tài sản trên đất, 83 hộ đất nông nghiệp) 

Đoạn qua địa bàn Ninh Bình, phần đất nông nghiệp bàn giao được 9,65/10,1 km, đạt 95,5%. Huyện Yên Khánh còn vướng mắc trên tuyến chính dài 400 m thuộc phạm vi nút giao cắt với đường trục xã Khánh Hòa (Yên Khánh); 6/218 hộ chưa nhận tiền chi trả đền bù, số còn lại đang di dời và tháo dỡ công trình; 151 hộ phải giải phóng mặt bằng bổ sung đã thực hiện kiểm đếm đang chờ phương án. 

Tại huyện Yên Mô, phần đất nông nghiệp đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; còn vướng: vị trí cây xăng Khánh Thượng đã kiểm đếm, nhưng chưa chi trả; mố cầu Mai Sơn M22 có 6 hộ đã nhận tiền đền bù, nhưng chưa di dời xong tài sản; đường gom từ Quốc lộ 1A vào tuyến chính còn 2 hộ chưa đồng ý với phương án; đường gom vào hầm chui Mai Sơn còn 1 hộ chưa đồng thuận về giá vật kiến trúc; ngoài ra trụ T12 còn vướng đường cáp quang, cấp nước, điện chiếu sáng đi ngầm..

Nói về khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, đại diện doanh nghiệp Xuân Trường cho biết, hiện tại còn khoảng 300 m/5 km tuyến nối phía Nam Định nhà thầu chưa được bàn giao mặt bằng. Đường gom còn khoảng gần 800 m.

“Vướng mắc lớn nhất của Dự án này liên quan đến công tác giải ngân giải phóng mặt bằng. Bởi dự án này được sử dụng 2 nguồn vốn nên bắt buộc phải hoàn thành công tác giải ngân trước 31/12/2020. Doanh nghiệp mong muốn phía Nam Định giữ đúng cam kết hoàn trả mặt bằng trước 30/7 thì chúng tôi sẽ bảo đảm được tiến độ”, Đỗ Văn Chung, Phó Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường chia sẻ.


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công trực tiếp kiểm tra hiện trường Dự án. 

Trực tiếp thị sát và kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng và đánh giá cao cam kết của các địa phương cũng như các cơ quan liên quan trong việc hoàn trả mặt bằng sạch cho Ban Quản lý dự án và nhà thầu thi công.

Tại buổi làm việc chiều 25/6, các địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đều cam kết giao mặt bằng “sạch” trước 30/6; huyện Ý Yên (Nam Định) cam kết xong trong tháng 7/2020; phần hạ tầng điện nước, viễn thông xong trước 15/7.

“Các địa phương đã cam kết về thời gian, Doanh nghiệp Xuân Trường cũng phải bố trí máy móc phương tiện và nhân lực tập trung cao cho công tác thi công ở những nơi đã được bàn giao mặt bằng bảo đảm kỹ, mỹ thuật công trình; riêng phần xử lý đất yếu hoàn thành xong vào cuối tháng 7/2020”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chỉ đạo.


Măt bằng "sạch" đã đạt 95,4%. Ảnh: VGP/Phan Trang.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng nhấn mạnh, Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía đông, đoạn Cao Bồ-Mai Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần và là 1 trong 3 dự án được sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước. Đây cũng là dự án duy nhất trong 11 dự án thành phần được Bộ GTVT giao cho địa phương làm chủ đầu tư.

Do đó, Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Ninh Bình và Nam Định cần quyết liệt chỉ đạo cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho các địa phương thực hiện được cam kết về tiến độ cũng như doanh nghiệp có mặt bằng sạch đẩy nhanh thi công, đảm bảo tiến độ, đặc biệt là tiến độ giải ngân như chỉ đạo của Chính phủ.

Phan Trang