(Chinhphu.vn) - Sau khi tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được xây dựng, hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ rút ngắn quãng đường di chuyển và thời gian đi lại từ Lạng Sơn đến Cao Bằng chỉ còn khoảng hơn 1 giờ so với 3 giờ như hiện nay.
Lễ động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng). Ảnh: VGP/Mạnh Hưng

Ngày 3/10, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả tổ chức lễ động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) và khởi công 2 tiểu dự án kết nối tuyến cao tốc vào TP.Cao Bằng.

Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng xác định kinh tế cửa khẩu là một trong những động lực quan trọng nhằm đẩy mạnh nhịp độ tăng trưởng kinh tế, tạo động lực lan tỏa cho các vùng kinh tế khác.

“Do đó, việc sớm triển khai đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối, nhất là tuyến đường cao tốc từ Đồng Đăng đến cửa khẩu Trà Lĩnh là rất cấp thiết, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng đất nước”, ông Hoàng Xuân Ánh cho hay.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả (nhà đầu tư được mời tham gia nghiên cứu dự án) cho biết, tổng chiều dài tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo khảo sát, nghiên cứu đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả sẽ rút ngắn xuống còn 115 km so với 144 km theo quy hoạch (giảm 29 km); tổng vốn đầu tư dự án sẽ được kéo giảm còn hơn 20.000 tỷ đồng, giảm khoảng 50% chi phí đầu tư so với tổng vốn đầu tư dự kiến quy hoạch trước đó là 47.520 tỷ đồng).

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công-tư PPP, loại hợp đồng BOT, UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Dự án được thiết kế quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h. Giai đoạn 1 (từ 2020 - 2024) đầu tư khoảng 93 km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng; Giai đoạn 2 (sau năm 2025) đầu tư tiếp khoảng 22km từ huyện Quảng Hoà đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt các ngang đoạn còn lại.

Khi đưa vào khai thác, dự án sẽ tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) qua Trung Quốc, Kazakhstan và sang các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong nước.

Phan Trang