(Chinhphu.vn) – Thực tế, trong thời gian qua do chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân nên dẫn đến việc thực hiện khai thuế đối với mô hình Grab không thống nhất, không đúng. Các quy định về mức thuế suất vẫn áp dụng từ trước đến nay, nên đó không phải là lý do để DN tăng giá cước vận tải.

Tổng cục Thuế vừa có cuộc làm việc với đại diện Công ty Grab và đã giải thích rõ là Nghị định 126/2020/NĐ-CP không có thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT). Nghị định 126 quy định nghĩa vụ khai thuế GTGT đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp thực hiện.

Doanh nghiệp phải khai thuế GTGT đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh. Đối với Grab thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải, doanh nghiệp khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì thuế suất thuế GTGT là 10% và doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định.

Còn đại diện của Grab cũng chưa thông tin rõ cho cơ quan thuế về việc tăng giá và tăng mức chiết khấu đối với tài xế là do ảnh hưởng của Nghị định 126 hay không.

Trước đó, trước thông tin Nghị định 126 có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12, Grab Việt Nam đã có một số động thái điều chỉnh.

Lý do được đưa ra là việc tăng thuế giá trị gia tăng đến 10% với mỗi cuốc xe công nghệ theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP nên Grab đã cân nhắc cẩn trọng để đề xuất giá cước mới phù hợp.

Grab cũng thay đổi chính sách với lái xe với việc tăng tỉ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế GrabBike tăng từ 23,6% lên 27,273%; với GrabCar, mức khấu trừ mới là 28,364% và 32,841% so với mức 23,6% và 28,375% trước kia. Cùng với tăng chiết khấu, Grab cũng tăng giá cước với mục đích bù lại mức tăng thuế.

Về phía Tổng cục Thuế, cơ quan này cho rằng việc tăng giá cước và giảm tỉ lệ chia do điều chỉnh thuế là không đúng.

Cơ quan Thuế lý giải, theo quy định tại Nghị định 126 thì hình thức tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân (bao gồm cả lĩnh vực taxi công nghệ), tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng và xuất hoá đơn trên toàn bộ doanh thu theo quy định về thuế suất và khai thuế của tổ chức. Tổ chức chỉ khấu trừ và khai thay, nộp thay cho cá nhân đối với thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật thuế thu nhập cá nhân, không phân biệt hình thức phân chia khoản tiền thu được giữa tổ chức và cá nhân. Tổng cục Thuế cho biết, trong thời gian qua do chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân nên dẫn đến việc thực hiện khai thuế đối với mô hình Grab không thống nhất, không đúng quy định.

Do đó, Tổng cục Thuế nhấn mạnh, Grab có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để bảo đảm không ảnh hưởng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế. Theo Tổng cục Thuế, theo quy định của pháp luật, Grab được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải, không phải là hoạt động kinh doanh công nghệ.

Grab giữ vai trò quyết định về giá vận tải, quyết định các chính sách với khách hàng, chịu trách nhiệm giao dịch với khách hàng, do đó, Grab có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về pháp lý trong mọi lĩnh vực (bao gồm nghĩa vụ thuế) với cơ quan nhà nước, với khách hàng và các vấn đề liên quan đến tư pháp (nếu có) là đúng với bản chất hoạt động kinh tế phát sinh.

Những năm gần đây, “ông lớn” Grab đang bị cạnh tranh bởi Gojek, FastGo, Baemin, Now,... làm thị phần giảm, trong khi lượng tài xế vẫn tăng mạnh. Đây là một nguyên nhân khiến tài xế gặp khó khăn trong việc cạnh tranh việc làm.  

Theo một chuyên gia về vận tải, khi xe công nghệ tăng giá, người tiêu dùng có thể lựa chọn quay về dịch vụ truyền thống.

Về lâu dài, sự cạnh tranh công bằng trên thị trường giữa dịch vụ vận chuyển công nghệ và truyền thống cũng là động lực để hai bên cùng phát triển, người tiêu dùng có thể hưởng lợi và có nhiều lựa chọn về dịch vụ.

Anh Minh