(Chinhphu.vn) - Mặt bằng cho các nhà thầu thi công Dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 hiện còn khoảng 8 km chưa thể bàn giao. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu tình trạng mặt bằng như hiện nay dự án sẽ không thể “cán đích” đúng hẹn với nhân dân. Do đó, Ban QLDA Thăng Long cũng như các Ban QLDA khác của Bộ GTVT phải sâu sát, rốt ráo xử lý ngay khi có vấn đề phát sinh.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo tại công trường dự án. Ảnh: VGP/Phan Trang

Sáng 22/2, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trường dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía đông đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45.

Báo cáo với Bộ trưởng, đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, công tác bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông chưa đáp ứng yêu cầu.

Hiện các địa phương mới bàn giao được 55,64/63,37 km cho nhà thầu thi công. Cụ thể đoạn qua tỉnh Ninh Bình mới bàn giao được 8,18/14,41 km (còn 6,23 km), đoạn qua tỉnh Thanh Hóa bàn giao được 47,46/48,96 km (còn 1,5 km).

Nguyên nhân vướng mắc chủ yếu do TP. Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) chưa xây dựng được đơn giá đền bù đối với các loại đất vườn ao trong khu dân cư; việc xác định đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề còn chậm; một số hộ dân chưa được cấp đất tái định cư hoặc chưa xây dựng xong nhà mới ở khu tái định cư; một số hộ dân còn khiếu kiện liên quan đến chính sách bồi thường hỗ trợ.

Ngoài ra trong các đoạn tuyến đã bàn giao vẫn còn tồn tại một số hộ dân chưa di dời nằm rải rác, “xôi đỗ” với nhiều lý do như chưa nhận đủ tiền bồi thường hoặc còn phát sinh các công trình kiến trúc chưa được thống kê bồi thường, chưa xây xong nhà mới ở các khu tái định cư…

Bên cạnh đó, Ban QLDA Thăng Long cũng cho biết vấn đề vướng mắc hiện nay về các mỏ vật liệu. Nhiều mỏ vật liệu, bãi đổ thải không thích hợp, không như số liệu khảo sát bước thiết kế kỹ thuật như đã hết hạn khai thác, chưa được quy hoạch, đã hết trữ lượng, trữ lượng còn lại ít...

“Nếu quý I năm nay mà không bàn giao mặt bằng thì dự án sẽ chậm tiến độ và không thể hoàn thành trong năm 2022”, ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA Thăng Long - đại diện chủ đầu tư) cho biết.

Trước nguy cơ chậm tiến độ dự án do vướng mặt bằng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã hỏi đại diện tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thanh Hoá về việc “mặt bằng có bàn giao được trong quý I năm nay hay không?” và cũng yêu cầu lời cam kết từ hai địa phương này.

Các nhà thầu đảm bảo đưa 100% máy móc, nhân lực ra công trường trong những ngày đầu tiên của năm mới. Ảnh: VGP/Phan Trang

Về vấn đề này, ông Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho hay, Ninh Bình cam kết đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Ngày mai (ngày 23/2), Hội đồng nhân dân tỉnh họp sẽ thông qua một số chính sách hỗ trợ để tỉnh triển khai giải quyết cho người dân và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 3/2021.

Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng khẳng định sẽ bàn giao trước ngày 15/3/2021 mặt bằng còn lại để các đơn vị thi công thực hiện dự án.

Về nội dung xử lý nền đất yếu, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA Thăng Long làm việc chặt chẽ với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và báo cáo kịp thời lên Bộ GTVT các giải pháp để xử lý đất yếu. Bộ trưởng yêu cầu “các đồng chí phải xử lý đảm bảo nền móng vững chắc” bởi nền móng không chắc sẽ gây lún sụt, ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ công trình.

Đối với vướng mắc về các mỏ đất và giá nguyên vật liệu tăng so với dự toán, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA Thăng Long rà soát lại hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế để tìm ra những sai sót trong quá trình lập dự án, quá trình định lượng vị trí mỏ, trữ lượng, quy mô, giấy phép... Trong trường hợp bất khả kháng, chủ đầu tư và nhà thầu phải có giải pháp thay thế vật liệu và hạn chế việc tăng kinh phí.

“Dự án cao tốc Bắc-Nam là công trình trọng điểm quốc gia, cũng là công trình kiểu mẫu trong nhiệm kỳ này. Do đó, Ban QLDA Thăng Long cũng như các Ban QLDA khác của Bộ GTVT phải sâu sát, xử lý ngay khi có vấn đề phát sinh, báo cáo lên Bộ GTVT để kịp thời giải quyết. Các đồng chí không được phép sai sót trong quá trình thực hiện. Dự án cao tốc Bắc-Nam phải đặt chất lượng lên hàng đầu”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Phan Trang