(Chinhphu.vn) - Thanh tra Bộ TT&TT vừa ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Báo Người cao tuổi. 

Theo quyết định, báo Người cao tuổi đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính như sau: Hoạt động báo điện tử nhưng không có giấy phép do Bộ TT&TT cấp (trực tiếp xuất bản tin, bài trên trang thông tin điện tử tổng hợp www.nguoicaotuoi.org), nên bị xử phạt 140 triệu đồng và tịch thu tên miền www.nguoicaotuoi.org.vn.

Thực hiện hành vi thông tin sai sự thật, nhưng chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong bài viết “Huyện Krông Pắc, tỉnh Đắc Lăk: Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng sau 5 năm vẫn không khởi tố” đăng ngày 14/1/2014, bị phạt 4 triệu đồng và phải cải chính, xin lỗi theo quy định.

Báo Người cao tuổi cũng đã thực hiện 4 hành vi thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng (mỗi hành vi 15 triệu đồng) trong các bài viết: Loạt bài “Liên quan đến thực hiện Nghị quyết Trung ương 4” đăng các ngày 9/1 và 17/7/2014; bài “Tỉnh Ninh Thuận: Công an huyện Ninh Phúc và Ninh San bị tố cáo hành dân vô nhân đạo” đăng ngày 6/5/2014; bài “Bộ Giáo dục và Đào tạo: Thành lập tổ xác minh nội dung tố cáo sai phạm của Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội” đăng ngày 27/2/2014; bài “31 năm tìm chân lý, oan nghiệt vẫn đeo đẳng linh hồn Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đăng ngày 27/2/2014.

Tờ báo này cũng đã thực hiện hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên trang thông tin điện tử tổng hợp www.nguoicaotuoi.org: Bị phạt 25 triệu đồng. Hành vi này thể hiện trong bài “Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện E (Hà Nội): Nghi vấn xung quanh vụ một bệnh nhân tử vong ngay sau khi xuất viện” đăng ngày 14/5/2014.

Hành vi thực hiện cải chính không đúng quy định khi đăng cải chính thông tin các bài viết về ô tô Trường Hải (THACO) trên trang www.nguoicaotuoi.org.vn bị phạt tiền 700.000 đồng.

Hành vi sử dụng tên thày thuốc (Ths.BS Vũ Văn Lực) để quảng cáo thuốc Vindermen trong bài “Tê chân tay => Không nên chủ quan” đăng ngày 12/2/2014: Bị phạt 70 triệu đồng.

Báo Người cao tuổi còn bị phạt 150 triệu đồng vì thực hiện 6 hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng bài viết không phù hợp với xác nhận của cơ quan chức năng (mỗi hành vi 25 triệu đồng) và thực hiện 3 hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ và nhân viên y tế bị phạt 150 triệu đồng (mỗi hành vi 50 triệu đồng).

Bên cạnh đó, báo này còn bị xử phạt 100 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Như vậy, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với Báo Người cao tuổi là 699,7 triệu đồng.

Hiền Minh