• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Chấn chỉnh ngay các bất cập trên xe buýt

(Chinhphu.vn) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Transerco chấn chỉnh ngay các bất cập, tồn tại trên xe buýt, nhất là tình trạng bỏ bến, thái độ phục vụ của lái, phụ xe, bán vé.

10/04/2012 18:20

Ngày 10/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã làm việc với Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) về việc nâng cao chất lượng dịch vụ, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thủ đô.

Sau 10 năm hoạt động, luồng tuyến xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội đã tăng 2,4 lần, lượng xe tăng gấp 4 lần. Lượng khách đi xe buýt tăng trên 30 lần, từ 15 triệu hành khách/năm lên trên 400 triệu vào năm 2011.

Góp phần giảm ùn tắc giao thông

Vẫn còn nhiều ý kiến bức xúc về chất lượng phục vụ của xe buýt.

Hiện tại, mỗi ngày xe buýt Hà Nội vận hành trên 10.000 lượt xe và vận chuyển được trên 1 triệu lượt hành khách, hạn chế được trên 700.000 lượt xe máy tham gia giao thông. Bình quân 1 lượt xe buýt vận chuyển được 100 lượt khách. Đặc biệt, với các trục đường chính vận hành các loại xe buýt lớn và xe buýt trung bình, hiệu quả chống ùn tắc được đánh giá rất tốt.

Theo ông Nguyễn Phi Thường, Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), công suất khai thác của xe buýt hiện nay đã chạm ngưỡng tối đa. Năm 2001, bình quân 1 xe buýt chỉ vận chuyển 119 hành khách/ngày thì năm 2011 là 1.152 hành khách/ngày. Giờ cao điểm hệ số sử dụng sức chứa của xe buýt càng cao hơn (bình quân là 140%), đặc biệt ở các tuyến trục hành lang lên gần 200%.

Vì vậy, muốn tăng cường xe buýt phải tăng tần xuất và giải quyết tốt tình trạng quá tải giờ cao điểm và ưu tiên hạ tầng cho xe buýt được lưu thoát hơn.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, thời gian qua, Transerco đã hoàn thành tốt vai trò của mình, hoạt động xe buýt không chỉ góp phần vào vận tải hành khách công cộng mà còn giảm phương tiện cá nhân vào nội đô, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến bức xúc về  chất lượng phục vụ của xe buýt như tình trạng quá tải, thái độ phục vụ của lái, phụ xe với hành khách còn bị phàn nàn. Hiện tượng chậm giờ, bỏ bến, khoảng cách đi bộ giữa các điểm đón xe buýt còn xa cũng là những vấn đề cần được khắc phục sớm.

Ngày 8/3/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 280/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020. Theo Quyết định này, giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đóng vai trò then chốt và là nhiệm vụ chiến lược của các đô thị trong việc khắc phục ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường.

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu, thời gian tới, Transerco rà soát ngay các tuyến hiện đang thiếu xe để xem xét điều chỉnh cơ cấu xe hiện có; bổ sung những xe mới vào giờ cấp bách, tuyến nào cần tăng xe, giờ nào cần tăng xe phải có điều chỉnh, xem xét cụ thể để bổ sung nhằm giải quyết bức xúc ở những tuyến này.

Transerco cần chấn chỉnh ngay các bất cập, tồn tại trên xe buýt, nhất là tình trạng bỏ bến, thái độ phục vụ của lái, phụ xe, bán vé.

Để đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe buýt, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu cần phải có các biện pháp giáo dục tư tưởng cùng với tăng cường các biện pháp quản lý để xây dựng đội ngũ lái xe buýt giỏi chuyên môn và có thái độ phục vụ tốt với nhân dân.

Kiến nghị liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho rằng cần biện pháp tăng cường xử phạt theo hợp đồng, tăng 250% với vi phạm của lái, phụ xe.

Trong khi đó, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc đề nghị công tác tuyển dụng lái xe buýt cần có những quy chế cụ thể hơn. Ví dụ độ tuổi của lái xe, số năm kinh nghiệm cũng nên đưa vào tiêu chuẩn tuyển dụng.

Đưa lộ tuyến xe buýt về tận trung tâm phường, xã

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý để xây dựng đội ngũ lái xe buýt giỏi chuyên môn và có thái độ phục vụ tốt. - Ảnh: Chinhphu.vn

Đối với vấn đề tái cấu trúc xe buýt, ông Nguyễn Thế Thảo lưu ý cần đưa ra các mô hình phù hợp với hạ tầng Hà Nội, nhất là khu vực nội đô, phù hợp với từng tuyến phố rộng hay hẹp để nâng cao năng lực vận chuyển hành khách.

Về kiến nghị tăng giá vé xe buýt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng việc tăng giá vé xe buýt phải đứng trên lợi ích của người dân, không chỉ ở góc độ kinh tế mà còn đảm bảo an sinh xã hội. 

Theo báo cáo của Transerco, đơn vị này đang nghiên cứu xây dựng Đề án “Củng cố và tăng cường vai trò chủ đạo về vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Transerco đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020” để cùng các sở, ban ngành đề xuất, tham mưu cho thành phố về hợp lý hóa xe buýt theo sức chứa và nâng cao năng lực vận chuyển của xe buýt với mục tiêu 3 giai đoạn.

Theo đó, giai đoạn 1 không có trung tâm đơn vị hành chính (quận, huyện của Hà Nội) trắng về xe buýt. Về cơ bản, đến nay mục tiêu này đã hoàn thành. Giai đoạn 2, không có trung tâm, thị trấn, khu đô thị, khu công nghiệp và trung tâm liên xã trắng về xe buýt. Giai đoạn 3, công ty này đề xuất mục tiêu đưa xe buýt về tận trung tâm các xã, các điểm thu hút hành khách lớn.

Ngoài ra, trong Đề án cũng nghiên cứu khả năng sử dụng xe buýt nhỏ gom khách từ các ngõ ra các tuyến xe buýt trên phố chính; tăng cường xe buýt chuyên chở học sinh, mở thêm vé tháng chuyên trách phục vụ cán bộ, công nhân, viên chức các cơ quan, khu công nghiệp, khu chế xuất…

Việt Hà