(Chinhphu.vn) - Luật Giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua ngày 13/11/2008 chính thức có hiệu lực vào hôm nay (1/7). So với Luật Giao thông đường bộ 2001, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có rất nhiều điểm mới.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có 8 chương, 89 điều. Trong số 89 điều này chỉ có 3 điều được giữ nguyên cả nội dung lẫn kết cấu (chiếm 3,37%), 68 điều bổ sung sửa đổi (chiếm 76,40%) và có 18 điều hoàn toàn mới (chiếm 20,23%).


Từ 1/7, người điều khiển xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm.

Ảnh: Đức Trí

Luật năm 2008 có nhiều nội dung mới. Một số điểm cơ bản cần chú ý đó là:

Kiểm soát chặt hơn đối với người uống bia, rượu tham gia giao thông.

Tất cả người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy 2 bánh, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm cài quai đúng quy cách.

Phải mang 4 loại giấy tờ khi tham gia giao thông là: giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới và giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Tăng quyền cho thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông. Điều 86 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Trong trường hợp cấp thiết, để kịp thời ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra đối với công trình đường bộ, thanh tra giao thông được phép dừng phương tiện giao thông và yêu cầu người điều khiển phương tiện giao thông thực hiện các biện pháp để bảo vệ công trình theo quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm về quyết định đó.

Đảm bảo an toàn cho người đi bộ và người khuyết tật: Đường bộ đô thị phải có hè phố, cầu vượt, hầm chui và các giải pháp tổ chức giao thông cho người đi bộ, người khuyết tật. Riêng người khuyết tật nếu điều khiển xe mô tô 3 bánh dành cho người khuyết tật thì được cấp giấy phép lái xe hạng A1.

“Phân cấp” quy định tốc độ chạy xe, công bố tải trọng đường.

Quỹ đất cho giao thông phải đạt 16%-26% tùy loại đô thị. Quỹ đất cụ thể cho từng loại đô thị sẽ do Chính phủ quy định. 

Không được tùy tiện chạy vào đường cao tốc.

Đỗ Hương