(Chinhphu.vn) - Sau 4 năm thực hiện cuộc
vận động “Người đi đò mặc áo phao”, hơn 30.000 áo phao đã được cấp miễn
phí cho các bến đò chở khách và học sinh các trường phải đi học qua
sông. Từ đó, ý thức người dân về ATGT đường thủy nội địa đã được nâng
cao.

|
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Mạnh Hùng trao cặp phao cho học sinh tại Bắc Ninh.
|
Thực
tế cho thấy, các bến đò, các trường học được cấp, phát áo phao, cặp
phao đều tích cực thực hiện cuộc vận động. Đến nay, tại các bến này đều
chưa xảy ra TNGT. Nhận thức của chủ đò, người đi đò cũng như tinh thần
trách nhiệm, sự phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp
chính quyền địa phương về ATGT đường thủy nội địa đã được nâng cao;
hoạt động của các bên đò chở khách ngang sông bước đầu đã đi vào nền
nếp.
Các
nội dung của cuộc vận động do có tính thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn
, điển hình là việc cấp phát áo phao, phao cứu sinh cho các bến đò
ngang và việc phát cặp phao cho học sinh khi đi học phải qua đò ngang
được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ.
Tuy
nhiên, trên thực tế vẫn còn hiện tượng người đi đò chưa tự giác mặc áo
phao, người điều khiển phương tiện chở khách ngang sông không có chứng
chỉ chuyên môn theo quy định, tình trạng phương tiện chở khách ngang
sông chưa đăng kiểm, đăng ký, không đảm bảo chất lượng, nhiều bến khách
ngang sông không đủ điều kiện an toàn vẫn hoạt động.
Để
khắc phục những tồn tại trên, tại Hội nghị sơ kết 4 năm triển khai cuộc
vận động “Người đi đò mặc áo phao” (2005-2009) vừa được tổ chức, Thứ
trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng đã nhấn mạnh: Cần tiếp tục thực hiện và đẩy
mạnh cuộc vận động, trước mắt tập trung vào việc xây dựng kế hoạch và
tổ chức cấp phát cặp phao cho học sinh tại các địa phương học sinh khi
đi học phải qua đò ngang, phấn đấu hoàn thành trước ngày khai giảng năm
học 2009 – 2010; tổ chức thử nghiệm “ dụng cụ nổi cho khách đi đò” do
Cục Đăng kiểm Việt Nam chế tạo, rút kinh nghiệm để hoàn thiện và tiến
hành sản xuất nhằm trang bị cho các bến đò. Cục Đường thuỷ nội địa cần
đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án “ Nâng cao an toàn bến khách ngang
sông”; phối hợp với Văn phòng Thường trực Uỷ ban ATGT quốc gia nghiên
cứu thí điểm chế tạo và sử dụng “ thuyền chở khách không lật” để xem
xét áp dụng trong thời gian tới.
Thứ
trưởng lưu ý, Ban Tổ chức cuộc vận động “Người đi đò mặc áo phao” cần
tích cực tìm kiếm, vận động các nhà hảo tâm, các nguồn tài trợ ủng hộ
về tài chính để tiếp tục thực hiện cuộc vận động với nội dung phong phú
hơn, quy mô lớn hơn và hiệu quả cao hơn.
Ngày
30/5/2005, Ủy ban ATGT quốc gia đã mở cuộc vận động “Người đi đò mặc áo
phao” trên phạm vi toàn quốc, đồng thời giao cho Cục Đường sông Việt
Nam chủ trì thực hiện việc tuyên truyền vận động người đi đò mặc áo
phao nhằm hạn chế tới mức thấp nhất thương vong khi xảy ra tai nạn tại
các bến đò.
Ngay
trong năm 2005, Ban Tổ chức cuộc vận động đã phối hợp với Ban An toàn
giao thông các địa phương triển khai thí điểm tại 6 tỉnh: Hà Nam, Ninh
Bình, Nghệ An, Quảng Nam, Đồng Tháp và Tiền Giang. Đây là những địa
phương có số lượng khách qua lại trên sông nước tương đối lớn, trong đó
có nhiều học sinh hàng ngày phải tới trường.
|
Thanh Xuân (theo Bộ GTVT)