(Chinhphu.vn) - Sau 4 năm thực hiện cuộc vận động “Người đi đò mặc áo phao”, hơn 30.000 áo phao đã được cấp miễn phí cho các bến đò chở khách và học sinh các trường phải đi học qua sông. Từ đó, ý thức người dân về ATGT đường thủy nội địa đã được nâng cao.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Mạnh Hùng  trao cặp phao cho học sinh tại Bắc Ninh.

Thực tế cho thấy, các bến đò, các trường học được cấp, phát áo phao, cặp phao đều tích cực thực hiện cuộc vận động. Đến nay, tại các bến này đều chưa xảy ra TNGT. Nhận thức của chủ đò, người đi đò cũng như tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp chính quyền địa phương về ATGT đường thủy nội địa đã được nâng cao; hoạt động của các bên đò chở khách ngang sông bước đầu đã đi vào nền nếp.

Các nội dung của cuộc vận động do có tính thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn , điển hình là việc cấp phát áo phao, phao cứu sinh cho các bến đò ngang và việc phát cặp phao cho học sinh khi đi học phải qua đò ngang được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ.  

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn hiện tượng người đi đò chưa tự giác mặc áo phao, người điều khiển phương tiện chở khách ngang sông không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định, tình trạng phương tiện chở khách ngang sông chưa đăng kiểm, đăng ký, không đảm bảo chất lượng, nhiều bến khách ngang sông không đủ điều kiện an toàn vẫn hoạt động.  

Để khắc phục những tồn tại trên, tại Hội nghị sơ kết 4 năm triển khai cuộc vận động “Người đi đò mặc áo phao” (2005-2009) vừa được tổ chức, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng đã nhấn mạnh: Cần tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh cuộc vận động, trước mắt tập trung vào việc xây dựng kế hoạch và tổ chức cấp phát cặp phao cho học sinh tại các địa phương học sinh khi đi học phải qua đò ngang, phấn đấu hoàn thành trước ngày khai giảng năm học 2009 – 2010; tổ chức thử nghiệm “ dụng cụ nổi cho khách đi đò” do Cục Đăng kiểm Việt Nam chế tạo, rút kinh nghiệm để hoàn thiện và tiến hành sản xuất nhằm trang bị cho các bến đò. Cục Đường thuỷ nội địa cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án “ Nâng cao an toàn bến khách ngang sông”; phối hợp với Văn phòng Thường trực Uỷ ban ATGT quốc gia nghiên cứu thí điểm chế tạo và sử dụng “ thuyền chở khách không lật” để xem xét áp dụng trong thời gian tới. 

Thứ trưởng lưu ý, Ban Tổ chức cuộc vận động “Người đi đò mặc áo phao” cần tích cực tìm kiếm, vận động các nhà hảo tâm, các nguồn tài trợ ủng hộ về tài chính để tiếp tục thực hiện cuộc vận động với nội dung phong phú hơn, quy mô lớn hơn và hiệu quả cao hơn.

Ngày 30/5/2005, Ủy ban ATGT quốc gia đã mở cuộc vận động “Người đi đò mặc áo phao” trên phạm vi toàn quốc, đồng thời giao cho Cục Đường sông Việt Nam chủ trì thực hiện việc tuyên truyền vận động người đi đò mặc áo phao nhằm hạn chế tới mức thấp nhất thương vong khi xảy ra tai nạn tại các bến đò. 

Ngay trong năm 2005, Ban Tổ chức cuộc vận động  đã phối hợp với  Ban An toàn giao thông các địa phương triển khai thí điểm tại 6 tỉnh: Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Nam, Đồng Tháp và Tiền Giang. Đây là những địa phương có số lượng khách qua lại trên sông nước tương đối lớn, trong đó có nhiều học sinh hàng ngày phải tới trường.  

Thanh Xuân (theo Bộ GTVT)