TP Hồ Chí Minh khởi động năm An toàn giao thông 2012
(Chinhphu.vn) - Có 24 quận, huyện và 7 sở, ngành ký giao ước cam kết với UBND thành phố về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong năm 2012, thực hiện chỉ tiêu giảm 10% tai nạn giao thông và kẹt xe.
![]() |
UBND TP.HCM đã yêu cầu 7 sở, ngành và 24 quận, huyện ký cam kết, giao ước thực hiện chỉ tiêu giảm 10% TNGT và kẹt xe. |
Ngày 12/1, tại hội nghị triển khai kế hoạch Năm An toàn giao thông 2012, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện tập trung thực hiện các giải pháp nhằm tạo ngay sự chuyển biến các điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) và các điểm thường xuyên kẹt xe trên địa bàn TP.
UBND TP đã yêu cầu 7 sở, ngành và 24 quận, huyện ký cam kết, giao ước thực hiện chỉ tiêu giảm 10% TNGT và kẹt xe.
Theo ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, để kéo giảm 10% số vụ TNGT trên cả ba mặt, giảm 10% số vụ ùn tắc kéo dài trên 30 phút thì một trong những nhiệm vụ cụ thể là triển khai ngay một số giải pháp hạn chế lưu thông đối với xe cá nhân, trước hết là ô tô cá nhân.
Theo đó, UBND TP yêu cầu nghiên cứu, xây dựng và thí điểm cấm xe taxi, xe cá nhân, xe trên 30 chỗ ngồi… trong khoảng thời gian nhấn định trên một số tuyến đường. Xây dựng đề án tăng mức thu các loại phí đăng ký mới, lệ phí trước bạ, lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số. UBND TP cũng yêu cầu bộ phận văn phòng phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thông qua kết quả nghiên cứu khả thi dự án thu phí ô tô vào trung tâm, phải hoàn thành trong tháng 2/2012 để báo cáo HĐND TP thông qua, làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.
TP cũng yêu cầu UBND các quận, huyện rà soát, thu hồi toàn bộ giấy phép sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán và đậu xe không còn phù hợp và xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm.
Theo đó, tất cả 24 quận, huyện đã đăng ký giảm 10% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông; ký giao ước với UBND thành phố trong năm 2012 sẽ cam kết giảm 10% số vụ ùn tắc trên 30 phút.
Một số sở, ngành và quận, huyện đã có những cam kết riêng, như Công an thành phố đăng ký giảm 20% số vụ ùn tắc giao thông trên 30 phút (chỉ tiêu chung giảm 10%). Về tai nạn giao thông, quận Phú Nhuận đăng ký giảm 50% số người chết. Trong năm 2011, huyện Bình Chánh có 131 người chết do tai nạn giao thông, cao nhất thành phố.
Về làm sạch lòng đường và vỉa hè, các quận 1, 5 và 10 đăng ký 10 tuyến đường sẽ được làm thông thoáng, không còn bị lấn chiếm để kinh doanh buôn bán trong năm tới. Đây là 3 quận đăng ký số tuyến đường nhiều nhất, trong khi các quận huyện khác chỉ đăng ký 5 hoặc 6 tuyến (mức tối thiểu).
Khởi công nhiều công trình giao thông lớn
Cầu Sài Gòn 2 với 6 làn xe, có vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, cầu Thủ Thiêm 2, nút giao thông Thủ Đức… sẽ được khởi công trong năm 2012. Cùng với đó là 16 công trình giao thông trọng điểm khác của TP.HCM cũng sẽ được triển khai trong năm 2012.
Theo quy hoạch TP.HCM đã phê duyệt, cầu Sài Gòn 2 có kiểu dáng giống cầu Sài Gòn hiện hữu, dự kiến nằm song song về phía hạ nguồn. Cầu có chiều dài 995m, rộng 23,5m cho bốn làn xe cơ giới và thô sơ lưu thông. Dự án được đầu tư theo hình thức BT (đầu tư, chuyển giao) với tổng vốn đầu tư 1.212 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ khởi công trong quý I/2012 và hoàn thành sau 22 tháng.
Cầu Thủ Thiêm 2 cũng sẽ được khởi công trong năm nay. Vị trí xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 được xác định nằm trên trục đường Tôn Đức Thắng qua Nhà máy Ba Son - sông Sài Gòn - nối với trục đường đang được quy hoạch ở khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ kết nối quận 1, 2 có quy mô 4 làn xe, vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng.
Ngoài ra, nút giao thông ngã tư Thủ Đức (cửa ngõ phía Đông Sài Gòn) cũng sẽ được mở rộng 34m, gồm: 2 đường song hành 12m, hầm kín 81m, cầu vượt dài 376m được bố trí vòng xoay trên cầu vượt... Dự kiến tổng kinh phí đầu tư dự án là 1.499 tỷ đồng. Dự án do Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư.
Ở cửa ngõ phía Tây của TP, việc xây dựng cầu đường Bình Tiên cũng là mong đợi của người dân. Khi đi vào hoạt động cây cầu này sẽ góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trên trục đường Nguyễn Tri Phương và QL50 lưu thông về hướng quốc lộ 1A, Long An.
Ở hướng Đông - Bắc, việc xây dựng đường song hành Hà Huy Giáp sẽ giảm tải lưu lượng xe từ Bình Dương về TP.HCM qua QL13 và cầu Bình Triệu. Năm 2012, TP cũng khởi công các dự án quan trọng khác như cầu Nam Lý, mở rộng và nâng cấp đường Nguyễn Duy Trinh để phục vụ phát triển cảng Phú Hữu, quận 9.
Bên cạnh đó, để thực hiện “Năm an toàn giao thông 2012”, Sở Giao thông vận tải cũng chi hơn 450 tỉ đồng để giải quyết các bất cập của hạ tầng giao thông liên quan đến việc phân luồng, đèn tín hiệu, lắp đặt dải phân cách. Trong đó, kinh phí để xử lý “điểm đen tai nạn” 30 tỉ đồng, lắp đặt dải phân cách ở 21 tuyến đường là hơn 48 tỉ đồng, lắp đặt 16 chốt đèn tín hiệu giao thông mới với kinh phí 11,4 tỉ đồng... Theo dự kiến thì đến quý II/2012 công tác khắc phục sẽ hoàn tất.
Do kinh tế khó khăn và thực hiện Nghị quyết 11 về việc cắt giảm vốn đầu tư tiếp tục được thực hiện nên năm 2012. Do đó TP chỉ tập trung xây dựng những công trình giao thông trọng điểm. Cùng với việc khởi công những công trình mới, trong năm tới, Sở Giao thông vận tải sẽ hoàn thành nhiều công trình quan trọng khác như đường nối từ cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc, Tỉnh lộ 10, Tỉnh lộ 10B, đường Liên cảng A5, đường Bến Vân Đồn, cầu Suối Cái, cầu Rạch Tra...
Công Trí