(Chinhphu.vn) - Trung Quốc sẽ mở cửa sân bay quốc tế Đại Hưng vào ngày 20/9, sau 6 đợt vận hành thử.
Sân bay quốc tế Đại Hưng nhìn từ trên cao
Sân bay Đại Hưng được thiết kế bởi kiến trúc sư quá cố Zaha Hadid và đối tác ở Trung Quốc, với 4 đường băng và nhà ga rộng bằng 97 sân bóng đá sẽ mở cửa trong giai đoạn đầu. Các robot phục vụ sẽ cung cấp thông tin cập nhật về chuyến bay cho hành khách.

Mục tiêu vận hành trong giai đoạn đầu của sân bay là đón 72 triệu lượt khách và 2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm cho tới năm 2025. Sau khi đưa vào sử dụng tổng cộng 7 đường bay, sân bay sẽ đón ít nhất 100 triệu lượt khách và 4 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trở thành sân bay quốc tế lớn nhất thế giới.

Chuyến bay thương mại đầu tiên sẽ cất cánh vào ngày 20/9. Hãng hàng không China Southern lên kế hoạch sử dụng Airbus A380, máy bay chở khách lớn nhất thế giới, cho chuyến bay này.

Dự án sân bay quốc tế Đại Hưng trị giá 11,5 tỷ USD, bắt đầu khởi công xây dựng vào năm 2014 với hơn 40.000 công nhân vào giờ cao điểm. Nhà ga sân bay mang đậm phong cách thiết kế của kiến trúc sư Hadid với hiệu ứng đường viền và ánh sáng tự nhiên chiếu qua hơn 8.000 cửa sổ trên mái.

Có biệt danh "Sao biển" do hình dáng 5 cánh nối với hội trường chính, sân bay Đại Hưng hướng tới giảm thời gian đi bộ cho hành khách. Ban quản lý sân bay cho biết khoảng cách giữa cửa kiểm tra an ninh và cửa ra máy bay xa nhất không quá 600 m, tương đương 8 phút đi bộ.

Sân bay Đại Hưng hứa hẹn mở ra kỷ nguyên mới cho những tuyến bay đến và đi từ thủ đô Bắc Kinh. Sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh (PEK) hiện nay đã hoạt động hết công suất, khiến các hãng hàng không gần như không thể bổ sung thêm chuyến bay vào khung giờ mong muốn.  

Đáng chú ý, khi đưa sân bay Đại Hưng vào khai thác thì sân bay Nam Uyển Bắc Kinh gần đó sẽ bị đóng cửa và toàn bộ các tuyến bay tại Nam Uyển sẽ được chuyển qua sân bay mới này.

Ngoài ra, đường bộ cao tốc và đường sắt cao tốc nối từ trung tâm Bắc Kinh ra sân bay Đại Hưng cũng đã sẵn sàng, với thời gian di chuyển chỉ 30 phút.

BT