• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Nga: Phạt tiền nếu đưa thông tin sai về ngân hàng

(Chinhphu.vn) – Hạ viện Nga đã xem xét bước 1 về một dự luật, theo đó, người lan truyền thông tin sai về các ngân hàng của Nga sẽ bị phạt tiền.

03/05/2014 15:33
Dự luật đề xuất mức phạt tiền đối với tổ chức là 1 triệu rúp (tương đương 30.000 USD); quan chức 50.000 rúp (1.500 USD); cá nhân 5.000 rúp (150 USD) về bất kỳ hành động tung tin bịa đặt nào với các ngân hàng, dù thông tin đó được giới thiệu ở đâu (trên radio, trên Internet hoặc tại các cuộc họp của người dân).
 
Các chuyên gia và đại biểu Hạ viện đều ủng hộ dự luật. Trong những ngày đầu tháng 5 này, dự luật sẽ được xem xét bước 2.

Tuy nhiên, các đại biểu Hạ viện Nga cũng bác bỏ biện pháp đóng cửa trang web và buộc dừng hoạt động của phương tiện truyền thông nếu công bố thông tin sai lệch về các ngân hàng trước khi có quyết định của toà án, vì cho rằng biện pháp này vi phạm Luật về tự do ngôn luận ở Nga.

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Hạ viện nước này tiến hành xem xét dự luật nói trên trong bối cảnh đã xảy ra chuyện đưa tin không đúng về hoạt động ngân hàng và gây thiệt hại không nhỏ.

Mùa thu năm 2013, một số khách hàng đã nhận được tin nhắn thông báo Ngân hàng Vozrozhdenie (khu vực Moscow) sẽ sớm mất giấy phép. Thông tin này ngay lập tức được lan truyền trên Internet, được phát trên TV. Hậu quả là nhiều khách hàng đã đến các chi nhánh của ngân hàng nói trên để đóng tài khoản và rút tiền mặt. Dù ban quản lý ngân hàng và đại diện của Ngân hàng Trung ương Nga bác bỏ thông tin bịa đặt, nhưng cơn hoảng loạn không được xoa dịu ngay lập tức. Kết quả là, Ngân hàng Vozrozhdenie đã mất hàng chục triệu rúp, các dự án không thể được thực hiện, nhiều khách hàng đã đóng tài khoản, danh tiếng của ngân hàng bị phá hủy.

Các chuyên gia đã xác định rằng, chiến dịch “PR đen” này đã thành công, sau đó các điều tra viên bắt đầu truy tìm những người đặt hàng và thực hiện chiến dịch này.

Vũ Anh