(Chinhphu.vn) - Nhằm chia sẻ với hệ thống y tế và người dân, đặc biệt ở những nơi đang thực hiện giãn cách, nhiều mạng lưới, nền tảng kết nối online để bác sĩ tư vấn, giải đáp thắc mắc về COVID-19 cũng như các bệnh lý thường gặp... đã ra đời.

Tính đến ngày 28/7, sau 3 ngày Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam gửi thư ngỏ, mạng lưới Thầy thuốc đồng hành đã thu hút khoảng 2.500 tình nguyện viên khắp cả nước đăng ký tham gia. Họ là các bác sĩ đa khoa, chuyên khoa, dược sĩ, điều dưỡng, chuyên viên tâm lý...

Các nhân viên y tế của mạng lưới sẽ tư vấn, hướng dẫn về COVID-19. Cụ thể, hướng dẫn, tư vấn các ca mới nhiễm, hoặc trường hợp F1 có nguy cơ nhiễm cao, chưa kịp đến cơ sở y tế, hoặc đang cách ly tại nhà.

Cách đây mấy ngày, "Kênh tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân phòng, chống COVID-19" của TPHCM cũng chính thức hoạt động qua Cổng thông tin 1022.

Tham gia tư vấn tự nguyện qua kênh này là đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm đến từ Hội Y học TPHCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, chuyên gia về dịch tễ học của các BV Thành phố. Đội ngũ này sẽ trực tiếp tư vấn giải đáp các thắc mắc của người dân về hướng dẫn cách xử trí khi người dân, hoặc người thân trong gia đình mắc, hoặc nghi mắc COVID-19; đồng thời hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe khi người dân hoặc người thân trong gia đình nhiễm virus, hoặc tiếp xúc gần với các ca bệnh.

Nếu bản thân hoặc người thân mắc COVID-19, người dân có thể gọi đến Cổng thông tin 1022, nhấn phím 3 để được các chuyên gia y tế tư vấn, hướng dẫn cách xử trí phù hợp.

Để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 đang diễn ra tại TPHCM, Tập đoàn VNPT cũng vừa thông tin sẽ miễn cước hoàn toàn các cuộc gọi từ thuê bao cố định, Gphone VNPT và di động Vinaphone đến Cổng thông tin 1022 của TPHCM từ ngày 24/7 đến hết thời gian giãn cách.

Trước đó, ngày 15/7, BS. Đỗ Triều Hưng, Tổng thư ký Liên Chi hội hành nghề y tư nhân TPHCM cũng đã kêu gọi đồng nghiệp nhiều chuyên khoa khác nhau, bao gồm cả BV công lập và tư nhân, để thiết lập mạng lưới tư vấn sức khỏe về các bệnh thông thường. Các cuộc tư vấn hoàn toàn miễn phí cho người dân. Sau gần 2 tuần kêu gọi, đã có hơn 250 y, bác sĩ cùng tham gia hoạt động thiện nguyện này.

Mới đây nhất, trên nền tảng của ISOFHCARE, đã khởi động chương trình “Bác sĩ ơi!”. Đây là nền tảng đặt lịch khám bệnh và chăm sóc sức khỏe online. Sản phẩm ra đời với mục đích hỗ trợ người bệnh kết nối trực tiếp và trực tuyến với các bác sĩ và bệnh viện, đặc biệt là hỗ trợ cộng đồng, giúp đỡ những người đang phải cách ly, hoặc đang ở trong các khu vực bị phong tỏa, giãn cách xã hội, gặp khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ y tế, kết nối được với các bác sĩ, để được cung cấp tư vấn về sức khoẻ. 

Nền tảng ISOFHCARE sử dụng các kênh Facebook, website, để chia sẻ các thông tin tư vấn của các bác sĩ đối với việc chăm sóc sức khỏe tại nhà trong mùa dịch. Hiện tại, "Bác sĩ ơi!" đã bắt đầu khởi động và thu hút được hơn 100 các y, bác sĩ tham gia chương trình. 

Để tham gia chương trình và nhận tư vấn trực tiếp từ các bác sĩ, người dùng chỉ cần tải, cài đặt và đăng nhập ứng dụng đặt khám thông minh của ISOFHCARE. Sau đó, truy cập vào chuyên mục "Bác sĩ ơi!", chọn bác sĩ có chuyên khoa cần tư vấn. Người dùng sẽ được miễn phí thực hiện một cuộc gọi mỗi ngày với bác sĩ. 

Ngoài ra, với tính năng hỏi-đáp cộng đồng, người dùng có thể đặt câu hỏi ẩn danh cho bác sĩ, không giới hạn số lượng câu hỏi mỗi ngày. Toàn bộ quy trình tham gia, tải ứng dụng, đăng ký và tư vấn của người dùng, ISOFHCARE sẽ không thu bất kỳ phí nào.

Tính đến tháng 7/2021, trên nền tảng ISOFHCARE đã kết nối được với hơn 40 cơ sở y tế, với nhiều bệnh viện lớn như BV Phổi Trung ương, BV Việt Đức, BV 199 Đà Nẵng, BVĐK tỉnh Thanh Hoá... Trong đó, có khoảng 1.900 y, bác sĩ đồng hành, sẽ tư vấn và trả lời các câu hỏi từ người bệnh.

HM