• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Cách hỗ trợ doanh nghiệp đầy sáng tạo ở Hải quan Móng Cái

(Chinhphu.vn) - Phần mềm Hệ thống quản lý đối tác Hải quan - Doanh nghiệp (CERM) cho phép doanh nghiệp có thể truy cập và tương tác trực tiếp với cơ quan Hải quan. Đây là cách làm đầy sáng tạo của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Cục Hải quan Quảng Ninh) để hỗ trợ, đồng hành và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

14/06/2019 15:12
Giao diện Hệ thống CERM.
Giải pháp mới này lần đầu tiên áp dụng trong toàn ngành Hải quan nhằm tiếp nhận trực tuyến đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan Hải quan, qua đó giúp cơ quan Hải quan nâng cao chất lượng dịch vụ công, quản trị và phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp.
Hệ thống cho phép ghi nhận toàn bộ quá trình hỗ trợ, tương tác, giải quyết khó khăn vướng mắc đối với từng doanh nghiệp với cơ quan Hải quan như gửi email, sms, phản hồi trực tiếp.
Cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp được phân nhóm, lĩnh vực kinh doanh XNK, địa bàn quản lý để công tác hỗ trợ, theo dõi được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, phát huy hiệu quả.
Hệ thống cũng cho phép phân quyền, giao nhiệm vụ cho từng bộ phận, cá nhân để tương tác, hỗ trợ đối với từng nhóm doanh nghiệp hoặc cụ thể từng doanh nghiệp. Lãnh đạo các bộ phận được phân quyền, giao việc và đánh giá chất lượng đối với từng công chức theo từng khoảng thời gian nhất định.
Điểm nổi bật Hệ thống CERM còn cho phép doanh nghiệp có thể truy cập và tương tác trực tiếp với cơ quan Hải quan, đánh giá mức độ hài lòng đối với từng nhóm lĩnh vực như chất lượng tinh thần phục vụ, năng lực trình độ, mức độ khó khăn, dễ dàng khi thực hiện các thủ tục hải quan…, cũng như phản hồi khó khăn vướng mắc, đánh giá tới cơ quan Hải quan.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, việc triển khai CERM nằm trong nội dung cơ bản liên quan tới các câu hỏi trụ cột trong khảo sát năng lực cạnh tranh cấp cơ sở thuộc Cục Hải quan Quảng Ninh (CDCI).
Chức năng này cho phép doanh nghiệp tiếp cận và đánh giá, phản hồi trực tiếp với cơ quan Hải quan “mọi lúc, mọi nơi” thông qua môi trường mạng.
Mỗi doanh nghiệp có trong cơ sở dữ liệu của Hệ thống sẽ được cơ quan Hải quan cấp 1 tài khoản để đăng nhập trong việc tương tác, đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan Hải quan.
Việc triển khai CERM được kỳ vọng sẽ khẳng định chủ trương, tinh thần cầu thị của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái trong tiếp nhận ý kiến, phản hồi của doanh nghiệp để nâng cao công tác quản lý điều hành cũng như chất lượng phục vụ đối với người dân và doanh nghiệp.
Với những nỗ lực để thay đổi trong tư duy và hành động, tiếp cận và giải quyết tận gốc khó khăn cho doanh nghiệp, coi khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của cơ quan Hải quan, thành công của doanh nghiệp là thành công của cơ quan Hải quan, công tác hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái sẽ ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.
Hệ thống quản lý đối tác Hải quan - Doanh nghiệp (Tên tiếng Anh là: Customs and Enterprises Relationship Management, viết tắt là CERM) gồm 2 phân hệ: Phân hệ dành cho cơ quan Hải quan và Phân hệ dành cho doanh nghiệp.
Hệ thống được xây dựng trên nền tảng web tại địa chỉ www.Haiquandoanhnghiepqni.vn, cho phép quản lý thống nhất, đầy đủ cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp có hoạt động XNK qua địa bàn quản lý bao gồm dữ liệu về mã số thuế, địa chỉ, email, ngày thành lập, tên, ngày tháng năm sinh, điện thoại, email, fanpage của giám đốc, trưởng các phòng ban, nhân viên XNK, đơn vị hải quan quản lý, đơn vị hải quan mở tờ khai, mức độ hài lòng qua kết quả đánh giá CDCI hàng năm...
NL