(Chinhphu.vn) - Nhằm mục đích đổi mới, nâng cao chất lượng cung cấp thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp, tham vấn doanh nghiệp, giám sát thực thi pháp luật, hợp tác hải quan – Doanh nghiệp, năm 2019 Cục Hải quan Đà Nẵng đã xây dựng 4 giải pháp phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp.

CBCC Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng kiểm tra hàng hóa XNK.

Cụ thể, Cục Hải quan Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao mức độ tuân thủ, giảm thiểu rủi ro trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK); tạo thuận lợi trong thực hiện thủ tục hải quan, giảm chi phí cho doanh nghiệp; đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ thu NSNN; Thúc đẩy cải cách hiện đại hóa và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động XNK.

Năm 2019, các hoạt động hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp được Hải quan Đà Nẵng triển khai phong phú. Cục đã thành lập Tổ công tác đến Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (ACV), Công ty Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT), Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, Công ty cổ phần Logistics cảng Đà Nẵng (Danalog) và 7 doanh nghiệp lớn trên địa bàn để phổ biến một số giải pháp phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp; đồng thời trao đổi, lắng nghe và giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Tại các buổi làm việc, cục đã trực tiếp trả lời 32 vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các hoạt động thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai dưới nhiều hình thức, từ tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy định, thủ tục hải quan mới; hay tư vấn pháp luật, tiếp nhận và giải quyết vướng mắc bằng các hình thức trả lời bằng văn bản, giải đáp vướng mắc trực tiếp tại cơ quan hải quan, giải quyết tại hội nghị đối thoại, giải đáp vướng mắc qua điện thoại, giải đáp vướng mắc thông qua chuyên mục Hỏi - Đáp trên Trang Thông tin điện tử.

Các công cụ, tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp được nghiên cứu, ứng dụng trong năm để nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp gồm: email; đường dây nóng; Tổ giải quyết vướng mắc tại các chi cục và tại cục; chuyên mục tư vấn trên trang website của cục; tham vấn trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan; đối thoại định kỳ tại các chi cục và tại cục.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Đà Nẵng cũng chú trọng triển khai tham vấn cộng đồng doanh nghiệp. Kết quả đã giải quyết cơ bản được nhiều vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hải quan. Các ý kiến tham gia chủ yếu liên quan đến việc tạo thuận lợi trong hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Các vướng mắc vượt thẩm quyền trả lời của cục đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền và báo cáo đến Tổng cục Hải quan. Sau khi nhận được trả lời của các bên có liên quan, Cục đã công bố rộng rãi cho cộng đồng doanh nghiệp biết.

Bằng nhiều giải pháp đã triển khai, mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với hoạt động hải quan được đánh giá cao. Tại địa chỉ đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công trên hệ thống một cửa điện tử thành phố Đà Nẵng, kết quả từ đầu năm đến nay, có 499/499 lượt đánh giá (chiếm 100%) mức độ hài lòng đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của Cục Hải quan Đà Nẵng.