(Chinhphu.vn) - 5 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu các loại nông sản như cà phê, hạt tiêu của Việt Nam sang các thị trường lớn ở châu Phi như Ai Cập, Algeria, Nam Phi… đều có sự tăng trưởng.
Ảnh minh họa
Xuất khẩu cà phê và hạt tiêu tăng trưởng mạnh

Theo Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương), hiện nay, cùng với chè, cà phê đã trở thành đồ uống ngày càng được ưa chuộng của người dân Bắc Phi.

Bên cạnh đó, tại khu vực này, số lượng người nước ngoài, chủ yếu là châu Âu đến sinh sống và làm việc ngày một đông. Vì vậy, nhu cầu nhập khẩu cà phê tăng mạnh, nhất là khi các nước trong khu vực không trồng được loại cây này.

Trong 5 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu cà phê sang một số nước châu Phi có sự tăng trưởng mạnh. Cụ thể: Xuất khẩu cà phê sang Algeria đạt 46,1 triệu USD (tăng 100%) so với cùng kỳ; sang Nam Phi đạt 13,1 triệu USD (tăng 245%), sang Ai Cập 3,86 triệu USD (tăng 2%).

Năm 2013, xuất khẩu cà phê sang châu Phi đạt 67 triệu USD, chủ yếu sang các thị trường Bắc Phi và Nam Phi.
Phần lớn cà phê nhập khẩu vào Bắc Phi dưới dạng cà phê thô (cà phê chưa rang xay và chưa khử caffein) qua trung gian là các thương nhân châu Âu. 80% cà phê nhập khẩu là cà phê Robusta và 20% là cà phê Arabica.

Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á cũng cho biết, việc xuất khẩu cà phê hộp, cà phê hòa tan của Việt Nam vào các nước Bắc Phi còn hạn chế. Người tiêu dùng tại đây thường uống rất ngọt và đánh giá cà phê hòa tan của Việt Nam chưa có đủ độ đường. Đây là điều các doanh nghiệp cần lưu ý khi chế biến, xuất khẩu cà phê thành phẩm vào những thị trường này.

Về mặt hàng hạt tiêu, năm 2013, Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu sang 17 nước châu Phi với tổng kim ngạch 58 triệu USD, trong đó các thị trường lớn nhất là Ai Cập (25,8 triệu USD), Nam Phi (12,4 triệu USD), Algeria (8,6 triệu USD), Tunisia (5,3 triệu USD), Gambia (1,4 triệu USD), Morocco (1,3 triệu USD).

Trong 5 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu có sự tăng trưởng khá trong đó xuất khẩu sang Ai Cập đạt 23,57 triệu USD (tăng 28%), Nam Phi 5,2 triệu USD (tăng 6%).

Với thương hiệu hạt tiêu Việt Nam ngày càng được biết đến, dự báo, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang Châu Phi sẽ tăng mạnh hơn trong thời gian tới.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại  

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông sản, trong đó có cà phê và hạt tiêu vào châu Phi, thời gian qua, Bộ Công Thương đã tổ chức các đoàn nghiên cứu chính sách và xúc tiến thương mại tại nhiều nước như Bờ Biển Ngà, Senegal, Cameroon, Ghana, Nigeria, Algeria, Morocco, Ai Cập... nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên tiếp xúc trực tiếp.

Bộ cũng tích cực đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về nhu cầu nhập khẩu cà phê, hạt tiêu của thị trường châu Phi, cơ chế nhập khẩu mặt hàng này trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong năm 2014, Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn giao thương, xúc tiến thương mại tại Algeria, Nam Phi, Bờ Biển Ngà... trong đó chú trọng thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng nông sản, thủy sản.

Bên cạnh đó hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thủ tục mở kho ngoại quan, mở văn phòng đại diện, chi nhánh, lập công ty tại một số thị trường gạo trọng điểm để bán hàng trực tiếp; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm về nông sản, thủy sản quốc tế.  

Bộ Công Thương cũng phối hợp với các Thương vụ Đại sứ quán tại châu Phi thẩm tra đối tác, giới thiệu các cơ hội kinh doanh, đầu tư, khách hàng uy tín cho doanh nghiệp trong nước…

Diệp Lân