(Chinhphu.vn) - Trong 6 tháng đầu năm 2020, lượng phương tiện trên 4 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý giảm 8,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Ảnh minh họa

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa phát đi thông tin cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, đã có khoảng 21,6 triệu lượt phương tiện lưu thông qua các tuyến cao tốc VEC quản lý, giảm 8,2% về lưu lượng và 7,7% về doanh thu so với cùng kỳ 2019. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong các tháng đầu năm.

Cụ thể, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đạt 7,76 triệu lượt, cao tốc Nội Bài - Lào Cai 5,3 triệu lượt; tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây 7,6 triệu lượt, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 950 nghìn lượt.

Qua kiểm soát tải trọng 824.000 lượt phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Binh, VEC đã từ chối phục vụ theo thẩm quyền 13.000 lượt phương tiện quá tải trọng theo quy định.

Theo VEC, hiện nay, hệ thống cân kiểm soát tải trọng tại một số trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã bị hư hỏng sau 5 năm khai thác, độ chính xác không đảm bảo hoặc đã hết hạn kiểm định, VEC đang khẩn trương tổ chức sửa chữa theo quy định.

Do đó, để đảm bảo quy định tại Thông tư 90/2014/TT-BGTVT, đồng thời không mất lòng tin, tránh các hiện tượng tiêu cực, các đơn vị quản lý, khai thác tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai không tổ chức kiểm soát tải trọng phương tiện tại các trạm thu phí này mà chỉ tiến hành thu thập số liệu xe tải nặng để tổng hợp, báo cáo.

Cũng theo VEC, trong nửa đầu năm 2020, trên 4 tuyến cao tốc VEC quản lý đã xảy ra 26 vụ tai nạn giao thông, 140 vụ va chạm giao thông khiến 5 người chết và 20 người bị thương; một số tài sản đường cao tốc bị hư hỏng. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn là do tài xế chủ quan thiếu tập trung quan sát khi đang lưu thông, mất lái, không duy trì khoảng cách an toàn,…

Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc VEC quản lý vẫn tiếp tục diễn ra tình trạng một số hộ dân vi phạm hành lang an toàn đường cao tốc; đi bộ, đi xe máy trên đường cao tốc; ném gạch đá, sơn vào phương tiện đang lưu thông,... Tình trạng trộm cắp tài sản đường cao tốc xảy ra thường xuyên, phức tạp. Đặc biệt, tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách, ghé hàng quán mở trái phép trên cao tốc chưa thuyên giảm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn và tai nạn giao thông.

GT