Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Năm 2011, lượng khách tới Việt Nam bằng đường hàng không đạt khoảng 5 triệu người (trong tổng số 6 triệu khách tới Việt Nam) đã tăng 135% so với 2010.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện có 48 hãng hàng không mở đường bay đến nước ta. Từ nay đến cuối năm có 5 hãng hàng không đăng ký mở đường bay mới hoặc mở lại đường bay đến Việt Nam, bao gồm Air Hồng Kông; Jeju Air (Hàn Quốc); Saudi Arabian Airlines (Ả Rập Saudi); United Airlines (Mỹ) và Air China Cargo (Trung Quốc). Riêng Air China Cargo là hãng hàng không vận chuyển hàng hóa.
Trong đó, hãng hàng không United Airlines “tiếp quản” đường bay San Francisco (Mỹ) - Hồng Kông - TPHCM với tần suất 7 chuyến/tuần do một hãng hàng không khác của Mỹ là Continental Airlines vừa dừng khai thác.
Trong hoạt động nhộn nhịp đó, vào cuối tháng 3 vừa qua, hãng hàng không United (Mỹ) và ANA (Nhật Bản) thông báo mở rộng Liên doanh xuyên Thái Bình Dương, cho phép hai hãng này hợp tác về giá, mạng bay trên tuyến đường giữa Việt Nam - Mỹ bắt đầu từ 1/4. Với việc mở rộng liên doanh, khách hàng Việt Nam sẽ được lựa chọn đường bay đi Mỹ trung chuyển qua Hong Kong hoặc Nhật Bản trên cả hai hãng.
Trước đó, ngày 23/3, Cebu Pacific của Philippines cũng khai trương đường bay mới Manila - Hà Nội với tần suất hai chuyến một tuần.
Không những chở khách, vận chuyển hàng hóa cũng quan tâm đến Việt Nam. Cũng trong tháng 3, hãng Saudi Airlines Cargo (Ả Rập Xê Út) đã triển khai dịch vụ chở hàng từ TP HCM, hai chuyến một tuần kết nối Việt Nam với vùng Trung Đông và Frankfurt (Đức).
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều hãng ngoại tìm đến thị trường Việt Nam . Silk Air của Singapore đang có nguyện vọng mở đường bay tới Hà Nội, hiện nay hãng chỉ dừng ở việc khai thác đến Đà Nẵng.
Emirates của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất đặt vấn đề tháng 6 tới khai thác tuyến từ Dubai đến TP HCM. Hãng Jeju Air của Hàn Quốc cho biết sẽ mở đường bay từ Seoul đến TP HCM với tần suất mỗi ngày một chuyến.
Để đáp ứng tốc độ tăng trưởng đó, Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng hàng không, có kế hoạch xây sân bay Long Thành, nâng cấp Nội Bài - Hà Nội, Cam Rang, Đà Nẵng cũng có nhà ga mới.
Theo dự báo của Hiệp hội Hàng không thế giới (IATA) vào năm 2011, trong 3 năm tới Việt Nam sẽ là thị trường tăng trưởng nhanh thứ 3 thế giới (cả vận chuyển hành khách và hàng hóa). IATA cho biết dự báo trên dựa vào mức tăng trưởng hàng không bình quân của thế giới hiện nay là 5% (vào năm 2011). Đến năm 2014, con số này của Việt Nam có thể đạt tới 10%. |
Vũ Trọng