(Chinhphu.vn) - Ngày 17/7, Bộ Tài chính đã có văn bản cho phép các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối  được tăng giá bán các chủng loại xăng dầu, áp dụng từ 20 giờ ngày 17/7.

Ảnh minh họa

Cụ thể, xăng RON tăng giá 460 đồng/lít, dầu diesel tăng giá 470 đồng/lít, dầu hỏa tăng giá 420 đồng/lít. Mức tăng giá này được áp dụng từ 20 giờ  ngày 17/7.

Với lần tăng giá  này, giá xăng A92 sẽ có mức giá bán tối đa 24.570 đồng/lít, dầu diesel 0,05s: 22.310 đồng/lít và dầu hỏa 22.020 đồng/lít.

Mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá được giữ nguyên đối với mặt hàng xăng là 300 đồng/lít; mặt hàng diesel  và dầu hỏa là 300 đồng/lít, tăng 100 đồng/lít so với hiện hành. Riêng mặt hàng mazut: ngừng sử dụng Quỹ bình ổn giá và giữ ổn định giá bán như hiện hành.

Về lý do tăng giá xăng dầu, Liên Bộ Tài chính - Công Thương cho biết, giá  xăng dầu trên thị trường thế giới bình quân 30 ngày gần đây (từ ngày 17/6/2013 đến ngày 16/7/2013) biến động chủ yếu theo xu hướng tăng và  luôn dao động ở mức cao. Cụ thể: giá xăng RON 92: 117,47 USD/thùng; dầu diesel 0,05S: 121,60 USD/thùng; dầu hỏa: 118,91 USD/thùng, dầu madut 3,5S: 612,24 USD/tấn.

Với nguyên tắc và các thông số tính toán giá cơ sở các mặt hàng xăng, dầu theo các quy định hiện hành thì giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu (trừ dầu ma dút) đang cao hơn so với giá bán hiện hành từ 726 đến 988 đồng/lít (xăng RON 92: 988 đồng/lít, dầu diesel 0,05S: 770 đồng/lít, dầu hỏa: 726 đồng/lít).

Hiện nay, thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu vẫn thấp hơn barem quy định, số dư Quỹ Bình ổn giá còn ít. Ước số dư Quỹ bình ổn giá đến hết ngày 10/7/2013 khoảng 61 tỷ đồng, nhiều doanh nghiệp đang bị âm quỹ. Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới còn có thể biến động theo xu hướng tăng và ở mức cao.

Liên Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chia sẻ lợi nhuận định mức; tạm thời cắt giảm 2/3 lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở của mặt hàng xăng. Lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở đối với mặt hàng xăng chỉ tạm tính 100 đồng/lít. Liên Bộ yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động rà soát lại phương án giá, cách tính giá theo quy định để quy định điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến của giá cơ sở và phù hợp với các quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP để tạo lập mặt bằng giá bán xăng dầu cạnh tranh trong nước, nhưng tối đa không vượt quá mức chênh lệch nêu trên.

Huy Thắng