(Chinhphu.vn) – Phân tích bức tranh tổng quan về thị trường bất động sản du lịch Việt nam, tiềm năng, cơ hội, giải pháp phát triển thị trường bất động sản du lịch... là những nội dung chính của Tọa đàm và giao lưu trực tuyến “những xu hướng mới của thị trường bất động sản du lịch Việt Nam”, tổ chức ngày 19/11.
Toàn cảnh Tọa đàm. Ảnh: VGP/ Toàn Thắng

Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam khẳng định, bất động sản du lịch hiện có tiềm năng rất lớn, dựa trên nền tảng thiên nhiên, văn hóa, thể chế, tăng trưởng kinh tế, nhất là trong bối cảnh các bộ, ngành và địa phương đang tích cực thực hiện Nghị quyết 08- NQ/TW của Bộ Chính trị đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

"Trong trung và dài hạn phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, nghỉ dưỡng nhất là du lịch ven biển sẽ vẫn là điểm sáng của thị trường”, ông Nam nhận định.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, nửa cuối năm 2018 cho đến nay, thị trường bất động sản du lịch đã xuất hiện xu hướng các doanh nghiệp tập trung phát triển các dự án bất động sản du lịch theo mô hình phức hợp, gắn đầy đủ các dịch vụ nghỉ dưỡng, lưu trú, mua sắm, thể thao, giải trí trải nghiệm nhằm đáp ứng nhu cầu một điểm đến cho tất cả (All-in-one) của du khách.

Trong đó, có các dự án bất động sản du lịch tích hợp “tất cả trong một” theo mô hình đầu tư ApartHotel tạo ra những điểm đến mới hấp dẫn du khách. ApartHotel kết hợp giữa dịch vụ, tiện ích của khách sạn tiêu chuẩn quốc tế 5 sao và tiện nghi của một căn hộ cao cấp. Với mô hình này, du khách không chỉ tới các điểm đến để ăn, ngủ, ngắm cảnh mà còn được trải nghiệm những hoạt động giải trí, thể thao mới lạ…

Trên góc độ doanh nghiệp, ông Ngô Hữu Trường, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Crystal Bay cho biết: mô hình “All-in-one” đã rất thành công trên thế giới, qua những dự án thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm.

Việt Nam không nằm ngoài xu hướng đó. Các dự án All-in-one được đầu tư để cạnh tranh, thu hút nhiều hơn khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam, giúp du khách thỏa mãn các nhu cầu nghỉ dưỡng-trải nghiệm-khám phá-giải trí. Đây là hướng đi tất yếu của chiến lược phát triển du lịch, định hình nên cách phát triển bất động sản du lịch. Việt Nam đứng trước cơ hội to lớn để trở thành điểm đến mới của châu Á và thế giới.

Ông Trường cũng cho biết, hiện, Tập đoàn Crystal Bay đang theo đuổi và đầu tư vào phân khúc du lịch, bất động sản du lịch cao cấp tích hợp tiện ích dịch vụ quy mô lớn để lấp vào khoảng trống của thị trường du lịch Việt Nam… Trong tương lai không xa, tour du lịch giá rẻ “tour 0 đồng” sẽ dần mất thị phần, thay thế vào đó là các tour du lịch cao cấp, kết hợp nghỉ dưỡng, trải nghiệm, khám phá, giải trí.

Các chuyên gia cũng cho rằng, trong xu thế hội nhập, các doanh nghiệp bất động sản trong nước đã tìm ra nhiều giải pháp giải quyết những tồn tại của thị trường và chính sách vĩ mô.

Đơn cử như mô hình tổ hợp giải trí du lịch, nghỉ dưỡng với căn hộ du lịch (theo tiêu chuẩn xây dựng khách sạn 5 sao quốc tế và được bán, kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản). Tại Việt Nam, mô hình này xuất hiện chưa nhiều nhưng đã khẳng định những ưu việt của nó. Các dự án theo mô hình này thu hút nhà đầu tư vì giải quyết được vướng mắc về quyền sở hữu cho nhà đầu tư.

Về xu hướng ủy thác quản lý bất động sản du lịch ở Việt Nam, các chuyên gia đánh giá rất có triển vọng, không chỉ bởi sự cộng hưởng lợi ích, phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế chia sẻ trên thế giới, mà còn nhận được xung lực tích cực mới từ những quan điểm, mục tiêu và giải pháp phát triển kinh tế chia sẻ của Chính phủ.

Toàn Thắng