(Chinhphu.vn) - Hà Nội sẽ sớm hoàn thành kết nối mạng diện rộng Thành phố với mạng truyền số dữ liệu chuyên dùng Chính phủ để đảm bảo an toàn thông tin kết nối trao đổi dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và dự kiến sẽ thí điểm 7 dịch vụ công trực tuyến khi Cổng DVCQG chính thức vận hành.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Gia Huy

Sáng 19/11, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, Đoàn công tác Văn phòng Chính phủ (VPCP) do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND TP. Hà Nội về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; việc gửi, nhận văn bản điện tử và việc kết nối Cổng Dịch vụ công, Hệ thống một cửa điện tử của Thành phố với Cổng DVCQG...

Thống nhất quy trình kết nối Cổng DVCQG

Đây là buổi làm việc thứ hai của Đoàn công tác VPCP với các địa phương (sau tỉnh Quảng Ninh) nhằm chuẩn bị cho việc khai trương Cổng DVCQG dự kiến diễn ra vào đầu tháng 12 tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, qua theo dõi thời gian qua, VPCP đánh giá cao công tác cải cách của Hà Nội, đặc biệt trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị quyết 61/NQ-CP, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo Quyết định số 846/QĐ-TTg và Quyết định 877/QĐ-TTg... Đây là những việc làm rất tích cực và trách nhiệm của Hà Nội.

Theo dự kiến, vào đầu tháng 12 tới Cổng DVCQG sẽ chính thức khai trương, giúp tạo thuận lợi, giảm thời gian chuẩn bị và xử lý hồ sơ, giấy tờ của cá nhân, tổ chức mà các cổng dịch vụ công của bộ, tỉnh khó thực hiện được; là địa chỉ cung cấp các thông tin về TTHC, dịch vụ công đầy đủ, tin cậy, chính xác, được đảm bảo thi hành của Chính phủ. Để chuẩn bị khai trương phải thực hiện một khối lượng nhiệm vụ rất lớn, trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã chọn Hà Nội, TPHCM và Quảng Ninh là 3 địa phương làm điểm cho cả nước.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, việc Thủ tướng Chính phủ lựa chọn Hà Nội là địa phương làm điểm là do trong thời gian qua Thành phố đã thực hiện được rất nhiều công việc trong triển khai dịch vụ công trực tuyến khi đa số đang thực hiện ở mức độ 3, một số dịch vụ đã thực hiện ở mức độ 4; triển khai thành công 1.448/1.818 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên môi trường mạng (đạt tỷ lệ 81%)...

Chính vì vậy, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Đoàn công tác làm việc với Hà Nội để thống nhất quy trình trong việc kết nối với Cổng DVCQG trên cơ sở Trục liên thông văn bản quốc gia để tích hợp dịch vụ công của các quận, huyện, thị xã.

Tại buổi làm việc, Cục Kiểm soát TTHC, các chuyên gia đến từ Pháp, các sở liên quan của Hà Nội, Tập đoàn VNPT đã trao đổi các vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc kết nối với Cổng DVCQG và các dịch vụ công Hà Nội thí điểm.


Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Gia Huy

Sẵn sàng kết nối với Cổng DVCQG

Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, tính đến ngày 18/11/2019, cán bộ của Thành phố đã tổ chức cập nhật 1.479/1.181 TTHC (đạt 81,35%) lên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Hiện nay đang tiếp tục hoàn thiện 339 TTHC.

Về tình hình thực hiện dịch vụ công, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, nhiệm vụ này Thành phố đã triển khai quyết liệt từ năm 2016 cho đến nay với quan điểm xây dựng chính quyền điện tử của Hà Nội trên cơ sở 6 dữ liệu mềm: Dân cư, doanh nghiệp, tài chính, bảo hiểm, cán bộ công chức, viên chức và dữ liệu đất đai. Cho đến nay Thành phố đã hoàn thành 4 dữ liệu mềm là dân cư, tài chính, doanh nghiệp, bảo hiểm; 2 dữ liệu còn lại đang thực hiện, trong đó dữ liệu đất đai đã thực hiện trên 30% khối lượng công việc.

Về triển khai dịch vụ công trực tuyến, triển khai chỉ  đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2012, Công an Thành phố đã xây dựng cơ sở dữ liệu công dân, quản lý hộ tịch, nhân khẩu, hộ khẩu. Từ năm 2016 đã chia sẻ dữ liệu dân cư sang xây dựng dữ liệu phục vụ cải cách hành chính, đến nay đã liên thông toàn bộ thủ tục hải quan điện tử, kê khai thuế, nộp thuế; liên thông hệ thống kho bạc của 30 quận huyện, thị xã và các sở, ngành về thu chi hàng ngày; liên thông với bảo hiểm xã hội của Trung ương và của Thành phố...

Hà Nội đã xây dựng và vận hành cổng dịch vụ công Thành phố, hệ thống một cửa dùng chung 3 cấp giúp cho việc tiếp cận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân thuận tiện, tiết kiệm, đồng thời giúp cơ quan quản lý trong quản lý, điều hành, kiểm soát việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tốt hơn. Từ năm 2016 đến nay đã giải quyết trên 54 triệu hồ sơ thủ tục hành chính, tỉ lệ đúng hạn, trước hạn đạt trên 99%.

Theo dự kiến, ở thời điểm khai trương Cổng DVCQG, Hà Nội sẽ thí điểm 7 dịch vụ công trực tuyến: Thông báo hoạt động khuyến mại, cấp chứng chỉ hành nghề y dược, cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp bản sao trích lục hộ tịch, đăng ký khai sinh, cấp đổi giấy phép lái xe.

Đối với nhiệm vụ này, UBND TP. Hà Nội cho biết, hiện nay, 6 dịch vụ công trực tuyến đang thực hiện trên cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa dùng chung 3 cấp của Thành phố (bao gồm thông báo hoạt động khuyến mại, cấp chứng chỉ hành nghề y dược, cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp bản sao trích lục hộ tịch, đăng ký khai sinh) đã hoàn thành kỹ thuật kết nối, tích hợp trên môi trường thử nghiệm (internet) và đang chạy kiểm thử trên môi trường chính thức, cơ bản đã sẵn sàng đưa vào hoạt động khi điều kiện hạ tầng kỹ thuật của VPCP đảm bảo thông suốt.

Còn đối với dịch vụ công đổi giấy phép lái xe đang thực hiện trên phiên bản ứng dụng của Tổng cục Đường bộ bàn giao cho Thành phố. Để đảm bảo đáp ứng tiến độ theo yêu cầu, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT, Văn phòng UBND Thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai phương án dự phòng thực hiện tiếp nhận giải quyết dịch vụ công đổi giấy phép lái xe trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống một cửa điện tử Thành phố, sẵn sàng đưa vào hoạt động khi có yêu cầu.

Để bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, Hà Nội đã thiết lập kênh mạng riêng ảo kết nối từ hạ tầng mạng hệ thống tin học của UBND Thành phố với mạng truyền số liệu chuyên dùng Chính phủ qua mạng riêng ảo theo hướng dẫn của VPCP trong giai đoạn thử nghiệm; bố trí máy chủ bảo mật phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng DVCQG để cài đặt ứng dụng hỗ trợ.

Theo Chủ tịch Hà Nội, nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, Hà Nội sẽ chuyển vị trí 8 sở, ngành vào trung tâm hành chính mới trên đường Võ Chí Công, tạo thuận lợi, giảm thời gian di chuyển cho người dân cũng như thời gian giải quyết các thủ tục liên thông giữa các đơn vị; thí điểm lắp đặt nhiều bảng tra cứu điện tử tại các khu dân cư, nhà cao tầng. Tại đây, bên cạnh việc đăng tải thông tin về pháp luật, các chính sách mới… người dân (sau khi đã được cung cấp 1 tài khoản cá nhân) hoàn toàn có thể tự mình thực hiện các dịch vụ công ngay tại nơi ở trong thời gian ngắn.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cao công tác chủ động của Hà Nội trong xây dựng các bộ cơ sở dữ liệu, đặc biệt là về cơ sở dữ liệu dân cư, đồng thời nhận định cách triển khai của Hà Nội khoa học và chính xác. Đối với việc kết nối với Cổng DVCQG, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị Hà Nội rà soát kỹ bộ TTHC trước khi đưa lên Cổng DVCQG bởi đây sẽ làm mô hình học tập cho các địa phương khác.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị Thành phố bảo đảm triển khai hiệu quả 7 dịch vụ công trực tuyến dự kiến thí điểm khi Cổng DVCQG chính thức vận hành và tiếp tục triển khai các dịch vụ công trực tuyến khác trong thời gian tiếp theo.

Gia Huy