(Chinhphu.vn) - Thông cáo báo chí của VPCP về thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả động đất

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 999/CĐ-TTg yêu cầu UBND tỉnh Sơn La và các Bộ, cơ quan liên quan tập trung khắc phục hậu quả động đất.

Công điện nêu rõ, ngày 27 và 28/7/2020 trên địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã liên tiếp xảy ra các trận động đất và dư chấn động đất với độ lớn M = 2.6 đến 5.3, gây thiệt hại đáng kể về nhà ở của nhiều hộ dân và cơ sở hạ tầng tại một số xã thuộc huyện Mộc Châu. Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi chân thành đến chính quyền địa phương và các hộ dân bị thiệt hại do động đất.

Để khẩn trương hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả động đất, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 995/CĐ-TTg ngày 27/7/2020, tập trung một số nhiệm vụ cụ thể sau:

1. Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La:

a) Tiếp tục thông tin kịp thời về động đất, dư chấn động đất cho người dân, tránh tâm lý hoang mang, nhất là đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

b) Tổ chức kiểm tra, đánh giá cụ thể thiệt hại do động đất; chủ động bố trí chỗ ở tạm cho các hộ có nhà bị hư hại nặng không bảo đảm an toàn; huy động lực lượng tại chỗ (quân đội, công an, thanh niên, xung kích) hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà cửa; bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để hỗ trợ các hộ bị thiệt hại nặng về nhà ở, ổn định cuộc sống theo quy định và khắc phục cơ sở hạ tầng thiết yếu bị thiệt hại, đặc biệt là trường học, trạm y tế.

c) Chỉ đạo kiểm tra các công trình cơ sở hạ tầng, nhất là các hồ  đập thủy lợi, thủy điện, công trình giao thông, kịp thời phát hiện, khắc phục các sự cố, hư hỏng để bảo đảm an toàn công trình.

3. Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo kiểm tra, đánh giá ảnh hưởng của động đất đến an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập lớn (Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu, Bản Chát, Huội Quảng), chủ  động triển khai các biện pháp để bảo đảm an toàn hồ  đập.

4. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, đánh giá ảnh hưởng của động đất đến công trình giao thông trong khu vực, nhất là trên các tuyến giao thông chính, chủ động triển khai các biện pháp để bảo đảm an toàn.

5. Viện Vật lý Địa cầu tiếp tục theo dõi chặt chẽ dư chấn động đất, cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng, chính quyền và người dân biết để phục vụ công tác chỉ  đạo, ứng phó.

6. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tổ chức trực ban theo dõi chặt chẽ diễn biến động đất, thiên tai, chủ động chỉ đạo công tác ứng phó, cứu hộ cứu nạn theo chức năng, nhiệm vụ được giao, kịp thời tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý các vấn đề vượt thẩm quyền./.

Triển khai lập đồng thời các quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị về các nhiệm vụ, giải pháp triển khai lập đồng thời các quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Triển khai thực hiện Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14 ngày 24/11/2017; Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14 ngày 16/8/2019, Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 5/2/2018, các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (các Bộ, cơ quan ngang Bộ và  địa phương) đang chủ động, khẩn trương tổ chức lập đồng thời các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, qua đó xác định tầm nhìn, mục tiêu chiến lược, định hướng, phương án phát triển và sắp xếp, phân bổ không gian phát triển, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, bảo đảm phát triển bền vững quốc gia, các ngành, các vùng và các địa phương trong thời kỳ tới.

Để thực hiện thành công nhiệm vụ có tầm quan trọng chiến lược này, đảm bảo tính liên kết, đồng bộ, kế thừa, ổn định và hệ thống giữa các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ và địa phương tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: 1- Tổ chức lập đồng thời các quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong hệ thống quy hoạch quốc gia; 2- Hội đồng quy hoạch quốc gia tham mưu, giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý các vấn đề liên ngành, liên vùng, liên tỉnh, các vấn đề có ý kiến khác nhau giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ và địa phương trong quá trình lập đồng thời các quy hoạch để bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, kế thừa, ổn định và hệ thống giữa các quy hoạch theo quy định tại Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14; 3- Tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin và chế độ báo cáo trong quá trình lập đồng thời các quy hoạch; 4- Xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch đảm bảo vận hành thống nhất trên phạm vi cả nước phục vụ hoạt động quy hoạch; 5- Nâng cao năng lực cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động quy hoạch.

Hoàn thiện Hồ sơ trình thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch ngành quốc gia trong tháng 8/2020

Cụ thể, theo nhiệm vụ  được phân công tại Quyết định số 995/QĐ-TTg ngày 9/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan tổ chức lập quy hoạch ngành quốc gia và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương hoàn thiện Hồ sơ trình thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong tháng 8/2020.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ và  địa phương liên quan, trình Hội Đồng quy hoạch quốc gia văn bản hướng dẫn về quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, định hướng ưu tiên phát triển và định hướng sắp xếp, phân bổ không gian các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, quốc phòng, an ninh của quốc gia vào quý III năm 2020.

Đồng thời, theo nhiệm vụ được phân công tại Quyết định số 995/QĐ-TTg ngày 9/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan tổ chức lập quy hoạch ngành quốc gia có văn bản thông tin đề xuất quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, định hướng ưu tiên phát triển và định hướng sắp xếp, phân bổ không gian trên địa bàn quốc gia, vùng, tỉnh các hoạt động của ngành, gửi cơ quan thường trực Hội đồng quy hoạch quốc gia trong quý IV năm 2020, trình Hội đồng quy hoạch quốc gia chỉ đạo các địa phương lập quy hoạch vùng, tỉnh để bảo đảm xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất.

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tổ chức lập quy hoạch tỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch, chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 11/NQ-CP và chỉ  đạo của Hội đồng quy hoạch quốc gia, bảo đảm phù hợp với Nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh được phê duyệt.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, xây dựng hướng dẫn về cách thức, mức độ tích hợp nội dung các quy hoạch ngành, lĩnh vực vào quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, hoàn thành trong quý IV năm 2020.

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ và địa phương phối hợp với Bộ Kế hoạch và  Đầu tư trong quá trình xây dựng hướng dẫn lập quy hoạch theo phương pháp tiếp cận tích hợp quy hoạch.

Chuyển đổi phương thức đầu tư 3 dự  án

Chính phủ ban hành Nghị quyết 112/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về việc chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Cụ thể, Chính phủ quyết nghị thông qua một số đề xuất của Bộ Giao thông vận tải để triển khai 3 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (Dự án) được Quốc hội khóa XIV quyết nghị tại Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19/6/2020 chuyển đổi từ đầu tư theo phương thức đối tác công tư sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước, bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, giám sát, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư  được quy định tại khoản 3 Điều 43 Luật Đầu tư công quyết định phê duyệt điều chỉnh 3 dự án thành phần. Nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định điều chỉnh dự án được thực hiện theo quy định tại khoản 7 Điều 1 Nghị định số 02/2020/NĐ-CP ngày 1/1/2020 của Chính phủ; rà soát, xác định và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của tổng mức đầu tư  điều chỉnh của 3 dự án thành phần chuyển đổi.

Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư tổ chức thực hiện các dự  án thành phần theo quy định. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu việc bố trí vốn để thực hiện Dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ Dự án.

Bộ Giao thông vận tải khẩn trương thực hiện các thủ tục tiếp theo để khởi công xây dựng các dự án thành phần từ tháng 9 năm 2020, chậm nhất đến cuối năm 2022 hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Nghị quyết nêu rõ, các nội dung khác thực hiện theo Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/3/2018 của Chính phủ về Dự án xây dựng một số  đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Thí điểm kéo dài thời gian tổ chức hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Một trong những giải pháp chủ động phát triển kinh tế ban đêm là cho phép thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng hôm sau tại một số thành phố, khu du lịch lớn.

Mục tiêu của Đề  án trên là khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm nhằm tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân; đồng thời hạn chế những rủi ro, tác động tiêu cực đối với công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Giải pháp chủ động phát triển kinh tế ban đêm gồm: Nhóm giải pháp nâng cao nhận thức về lợi ích và rủi ro phát triển kinh tế ban đêm; nhóm giải pháp tiếp tục hoàn thiện chính sách, khung pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế ban đêm và kiểm soát rủi ro; Nhóm giải pháp sử dụng quy hoạch để quản lý các hoạt động kinh tế ban đêm; nhóm giải pháp thí điểm kéo dài thời gian tổ chức hoạt động dịch vụ ban đêm tại một số thành phố và một số khu du lịch lớn trên cả nước và một số giải pháp khác.

Trong đó, cho phép thí  điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng hôm sau tại một số điểm, khu du lịch hấp dẫn và có điều kiện thuận lợi để quản lý rủi ro hoạt động dịch vụ ban đêm ở một số thành phố/trung tâm lớn nơi có đông lượng khách du lịch như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ, Đà Lạt, Phú Quốc. Trên cơ sở đó, đánh giá hiệu quả hoạt động và công tác quản lý hoạt động kinh tế ban đêm ở những nơi đã lựa chọn để xây dựng, hoàn thiện mô hình hoạt động kinh tế ban đêm và sau đó sẽ nhân rộng ra các địa phương khác.

Xây dựng và thực thi các chính sách khuyến khích, ưu đãi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia hoạt động kinh tế ban đêm thông qua nâng cao năng lực, tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh tiếp cận nguồn tài chính chính thức, đặc biệt là vốn tín dụng ngân hàng.

Đẩy mạnh xúc tiến du lịch, quảng bá các hoạt động kinh tế ban đêm; xây dựng sản phẩm du lịch đêm dựa trên yếu tố văn hóa bản địa, tạo điểm nhấn theo đặc trưng địa phương (lựa chọn các loại hình dịch vụ, các địa đểm mang tính biểu tượng để thu hút khách du lịch)…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nghiên cứu và xây dựng mô hình phát triển kinh tế ban đêm phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn ở  địa phương, đặc biệt phù hợp với khả năng xây dựng các cơ sở hạ tầng hỗ trợ, nguồn lực đầu tư và khả năng huy động, thu hút đầu tư ở từng địa điểm cụ thể. Các chương trình/kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm cần có sự tính toán kỹ lưỡng các yếu tố  ảnh hưởng, tác động kinh tế ban đêm đến địa phương (cả tác động tích cực và tiêu cực) dựa trên nhu cầu và việc khai thác tối đa thế mạnh, cũng như yêu cầu và khả năng bố trí nguồn lực quản lý và hỗ trợ của địa phương.

Trong quá trình xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ mới, chủ động nghiên cứu quy hoạch những khu vực, địa điểm có khả năng phát triển kinh tế ban đêm với khung thời gian hoạt động cụ thể ở từng khu vực nhằm đảm bảo an toàn xã hội để có cơ sở triển khai trong tương lai; rà soát, nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh cơ chế chính sách, khung pháp lý phù hợp nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư cho sản phẩm kinh tế ban đêm…

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác khen thưởng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp lần thứ 74 của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

Thông báo nêu rõ, trong 6 tháng đầu năm 2020, đất nước ta gặp nhiều khó khăn, thách thức do chịu ảnh hưởng của tình hình an ninh, chính trị, kinh tế trong khu vực và thế giới, tình hình thiên tai, thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19 đã khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm mạnh, đời sống nhân dân bị ảnh hưởng. Song dưới sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của các ngành, các cấp, sự đoàn kết, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Đất nước ta bước vào trạng thái bình thường mới, thực hiện mục tiêu kép - vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa quyết tâm duy trì, phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội và bảo đảm đời sống của nhân dân. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, nhiều hình ảnh đẹp có sức lan tỏa lớn trong xã hội.

Công tác khen thưởng được thực hiện chủ động, tích cực bảo đảm kịp thời phục vụ các nhiệm vụ chính trị của đất nước. Nhiều bộ, ngành, địa phương đã tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, sáng tạo, gắn liền với công tác giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã bám sát phong trào chung, chỉ đạo kịp thời các công việc liên quan.

Bên cạnh đó, cần đánh giá khách quan, toàn diện hơn những hạn chế, bất cập trong công tác thi đua, khen thưởng. Lưu ý tính chính xác trong đánh giá thành tích thi đua khen thưởng; tình trạng hình thức, tốn kém trong tổ chức các Đại hội thi đua.

Trong những tháng cuối năm 2020, bối cảnh trong nước, quốc tế còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề, vừa phòng chống dịch bệnh vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế để phát triển đất nước. Các phong trào thi đua cần có chương trình hành động, kế hoạch cụ thể, bám sát các nhiệm vụ này để lập thành tích thiết thực chào mừng 75 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, đảm bảo kịp thời, đúng quy định, công khai, minh bạch. Tập thể, cá nhân được khen thưởng phải thực sự tiêu biểu, nỗ lực phấn đấu, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt chất lượng hiệu quả. Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát để khen thưởng hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Về công tác tổ chức Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, căn cứ Đề án tổ chức Đại hội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ phối hợp với các cơ quan có liên quan chuẩn bị thật chu đáo và tổ chức thành công Đại hội, để thực sự là ngày hội biểu dương, tôn vinh các điển hình tiêu biểu trong toàn quốc, là kết tinh thành quả của các phong trào thi đua yêu nước trong thời gian qua, đồng thời tiếp tục phát động sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021-2025.

Bộ Nội vụ lưu ý công tác hoàn thiện thể chế về thi đua, khen thưởng, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự án Luật Thi đua, Khen thưởng (sửa đổi) bảo đảm chất lượng và tiến độ.

Chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh Long An

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh Long An.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND tỉnh Long An quyết định chuyển mục đích sử dụng 52 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tỉnh Long An đã được Chính phủ phê duyệt và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm về tính chuẩn xác của số liệu và nội dung thẩm định.

Ủy ban nhân dân tỉnh Long An chỉ đạo thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng đất trồng lúa và các pháp luật khác có liên quan; đảm bảo công khai, minh bạch, chặt chẽ không để xảy ra tham nhũng, thất thoát ngân sách nhà nước, khiếu kiện; chịu trách nhiệm trước pháp luật, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, triển khai thực hiện.

Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi, giám sát, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến năm 2020.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đưa các khu công nghiệp Hạ Hòa (diện tích 400 ha) tại các xã Xuân Áng, Lâm Lợi và Quân Khê, huyện Hạ Hòa và khu công nghiệp Tam Nông (diện tích 350 ha) tại các xã Văn Lương, Thanh Uyên, Cổ Tiết và Tam Cường, huyện Tam Nông ra khỏi Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2020.

Đồng thời, bổ sung 02 khu công nghiệp mới vào quy hoạch phát triển khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2020 bao gồm: Khu công nghiệp Hạ Hòa với diện tích 400 ha tại các xã Xuân Áng và xã Vô Tranh, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ; Khu công nghiệp Tam Nông với diện tích 350 ha tại xã Tứ Mỹ, xã Cổ Tiết và xã Phương Thịnh, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Các khu công nghiệp khác nằm trong quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến năm 2020 được phê duyệt tại công văn số 2501/TTg-KTN ngày 10/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ không thay đổi.

Thủ tướng giao UBND tỉnh Phú Thọ chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác về quy mô diện tích, vị trí đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu công nghiệp, đảm bảo việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khu công nghiệp phù hợp với quy hoạch và quy định của pháp luật hiện hành, không để xảy ra các tranh chấp, khiếu kiện trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch.

Đồng thời, UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo Ban quản lý khu công nghiệp tỉnh và các cơ quan liên quan yêu cầu các nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng tập trung xây dựng các công trình nhà máy xử lý nước thải tập trung của các khu công nghiệp trước khi đi vào hoạt động theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; ưu tiên giải quyết nhu cầu nhà ở, các công trình xã hội và văn hóa thể thao cho người lao động trong các khu công nghiệp theo quy định pháp luật về nhà ở và quy định về khu công nghiệp, khu kinh tế.

Chỉ đạo tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành, tổ chức thực hiện quy hoạch đã được duyệt; chỉ đạo các cơ quan liên quan và chủ đầu tư xây dựng quy hoạch phân khu xây dựng, thực hiện thủ tục đầu tư, thành lập khu công nghiệp theo từng giai đoạn phù hợp với khả năng thu hút đầu tư và trên cơ sở tuân thủ chặt chẽ các điều kiện và trình tự quy định tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ và pháp luật về đầu tư; tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp; thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định hiện hành; có giải pháp ổn định đời sống và có phương án hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề cho người dân bị thu hồi đất; chỉ đạo việc cập nhật, bổ sung trong quá trình triển khai lập quy hoạch tỉnh Phú Thọ theo quy định của Luật Quy hoạch và Nghị quyết số 110/NQ-CP ngày 2/12/2019 của Chính phủ ban hành Danh mục các quy hoạch được tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 59 Luật Quy hoạch.

Đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Quốc tế Trường Hải

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Quốc tế Trường Hải.

Cụ thể, Nhà đầu tư là công ty TNHH Khu công nghiệp Quốc tế Trường Hải.

Quy mô sử dụng đất của dự án khoảng 162 ha tại xã Mỹ Thạnh Bắc và xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An. Tổng vốn đầu tư của dự án là 1.300 tỷ đồng, trong đó vốn góp của Nhà đầu tư là 200 tỷ đồng. Thời hạn thực hiện dự án 50 năm kể từ ngày 27/7/2020.

UBND tỉnh Long An chỉ  đạo Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Long An hướng dẫn Nhà  đầu tư cập nhật lại tiến độ thực hiện Dự án theo quy định.

UBND tỉnh Long An tổ chức lập kế hoạch sử dụng đất và phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp huyện; thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án theo đúng tiến độ và quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai; đảm bảo quyền sử dụng địa điểm đầu tư của Nhà đầu tư, đảm bảo không có tranh chấp, khiếu kiện về quyền sử dụng địa điểm; Nhà đầu tư  có đủ điều kiện được nhà nước cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, chỉ  đạo Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Long An và các cơ quan liên quan tổ chức giám sát, đánh giá việc thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư; tuân thủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường; sử dụng đất đai theo quy định của pháp luật đầu tư, đất đai, môi trường và tài nguyên nước; giám sát việc góp vốn và huy động vốn đầu tư thực hiện Dự án; phối hợp với Nhà đầu tư triển khai phương án bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật;.../.