• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Sớm tính toán nguồn vốn đầu tư cầu Đại Ngãi

(Chinhphu.vn) - Dự án cầu Đại Ngãi khi được đầu tư, xây dựng và khai thác sẽ giúp rút ngắn 70 km khoảng cách từ các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau đi Thành phố Hồ Chí Minh.

25/03/2019 16:57
Ảnh: VGP/Thành Chung
Trong chuyến làm việc với tỉnh Trà Vinh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, chiều 25/3, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã thị sát khu vực xây dựng 2 cây cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2, bắc qua Cù lao Dung, nối 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất sử dụng vốn ODA vay của Nhật Bản tại văn bản thông báo số 2743/VPCP-QHQT ngày 22/3/2017 của Văn phòng Chính phủ.

Tổng chiều dài tuyến là 15,2 km, trong đó gồm 2 phần chính là cầu Đại Ngãi 1 bắc từ Trà Vinh sang Cù lao Dung dài 3,42 km và cầu Đại Ngãi 2 bắc từ Cù lao Dung sang Sóc Trăng dài 0,86 km. Còn lại là phần đường (gồm cả các cầu nhỏ) dài 11,78 km.

Quy mô đầu tư là đường cấp III đồng bằng, có tốc độ thiết kế là 80 km/h. Với việc hoàn thành dự án cầu này, sẽ rút ngắn khoảng cách từ các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau đi Thành phố Hồ Chí Minh tới 70 km so với hiện nay.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Bộ GTVT kiến nghị việc áp dụng hình thức vay ODA có ràng buộc “Điều khoản đặc biệt dành cho đối tác kinh tế” (STEP) do dự án có kỹ thuật rất phức tạp (địa chất cửa biển đất yếu, khẩu độ nhịp lớn, thông thuyền lớn) nên các tư vấn, nhà thầu Việt Nam cũng chưa thực hiện được.

Trên cơ sở các hình thức vay linh hoạt của phía Nhật Bản, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì đàm phán với phía Nhật Bản bảo đảm phù hợp với tính chất dự án.

Tại thời điểm này, Bộ GTVT kiến nghị Bộ KH&ĐT sớm thẩm định nguồn vốn để làm cơ sở đàm phán Hiệp định vay, theo Nghị quyết của Chính phủ.

Qua khảo sát khu vực triển khai dự án cầu Đại Ngãi, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhìn nhận đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt, sẽ là một trong những công trình quan trọng cuối cùng để hoàn thiện chuỗi công trình kết nối toàn Đồng bằng sông Cửu Long.

Do đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thẩm định nguồn vốn, phối hợp chặt chẽ với tỉnh Trà Vinh để triển khai giải ngân các nguồn vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng cơ sở quan trọng trên địa bàn, trong đó có cầu Đại Ngãi để khơi thông các tiềm năng kinh tế-xã hội và nâng cao đời sống người dân địa phương.

Trong khi đó, Bí thư Tỉnh uỷ Trà Vinh Trần Trí Dũng mong mỏi sẽ khởi công cầu Đại Ngãi từ nay tới năm 2020 và cho rằng khi hoàn thành cầu Đại Ngãi, tỉnh Trà Vinh sẽ có nhiều cơ hội phát triển kinh tế để có thể tự bảo đảm được thu chi ngân sách trong 5 năm tới.

Thành Chung