• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lạng Sơn

(Chinhphu.vn) – Chiều nay (30/9), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lạng Sơn về tình hình kinh tế-xã hội, chủ yếu tập trung vào giải quyết các kiến nghị của tỉnh.

30/09/2019 19:12
Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Báo cáo với Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết, UBND tỉnh, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị và ngân hàng đã tính toán, xác định tổng nguồn vốn tham gia thực hiện đoạn cao tốc Chi Lăng-Hữu Nghị là 8.310 tỷ đồng, trong đó nhà đầu tư cam kết góp 1.750 tỷ đồng, ngân hàng thương mại cho vay 3.400 tỷ đồng, ngân sách Nhà nước tham gia 3.160 tỷ đồng. Tỉnh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan xem xét, đề xuất Chính phủ phương án hỗ trợ dự án từ ngân sách Nhà nước 3.160 tỷ đồng, trong đó tỉnh Lạng Sơn cam kết sử dụng một phần ngân sách địa phương để hỗ trợ dự án (khoảng 1.000 tỷ đồng).

Tỉnh cũng cho biết, Quốc lộ 4B có đoạn Km 3 700 - Km l8 từ nút giao đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vào thành phố Lạng Sơn và đi Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn, cửa khẩu Chi Ma, tỉnh Lạng Sơn và với tỉnh Quang Ninh. Việc cải tạo, nâng cấp đoạn này là rất cần thiết và cấp bách, nhằm liên kết các khu du lịch trên tuyến hành lang Nam Ninh-Lạng Sơn-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh như Trà Cổ, Hạ Long, khu kinh tế Vân Đồn, Quảng Ninh; Cát Bà, Hải Phòng..., đồng thời đáp ứng nhu cầu phục vụ xuất nhập khẩu của các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh.

Tỉnh kiến nghị Thủ tướng cho phép tỉnh Lạng Sơn được triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Km 3 700 - Km l8, Quốc lộ 4B bằng nguồn dự phòng trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 thuộc ngân sách Trung ương, khởi công dự án trong năm 2020, kinh phí đề nghị hỗ trợ đầu tư đoạn đường khoảng 800 tỷ đồng.

Về Dự án đầu tư xây dựng công trình hồ chứa nước Bản Lải giai đoạn 1, tỉnh Lạng Sơn, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 818 tỷ đồng, tỉnh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ tỉnh 200 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án.

Trước tháng 7/2017, tại tỉnh Lạng Sơn, các mặt hàng dược liệu chủ yếu nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma (Việt Nam) - Ái Điểm (Trung Quốc) (lúc đó là cửa khẩu phụ, từ tháng 9/2018 là cửa khẩu chính). Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2017 khi Nghị định số 54/2017/NĐ-CP có hiệu lực thì mặt hàng dược liệu không được nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma-Ái Điểm do tại Khoản 7, Điều 91 Nghị định này quy định thuốc, nguyên liệu làm thuốc chỉ được nhập khẩu qua các cửa khẩu quốc tế, trong khi đó cửa khẩu Chi Ma chỉ là cửa khẩu chính, không phải cửa khẩu quốc tế. Tỉnh đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế xem xét, trình Chính phủ sửa đổi quy định tại Khoản 7 Điều 91 Nghị định số 54/2017/NĐ-CP theo hướng cho phép nhập khẩu dược liệu qua cả cửa khẩu chính (cửa khẩu song phương) để tạo thuận lợi cho nhập khẩu dược liệu qua địa bàn tỉnh.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trả lời kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng cho biết, chúng ta đã làm được tuyến cao tốc từ Bắc Giang lên Lạng Sơn. Còn lại hơn 40 km nữa từ Chi Lăng lên cửa khẩu Hữu Nghị thì Bộ Giao thông vận tải chủ trì, cùng với Lạng Sơn để có phương án phân kỳ đầu tư hợp lý, phù hợp với khả năng tài chính. Theo đó, Nhà nước hỗ trợ một phần, Lạng Sơn bỏ ra một phần và ngân hàng hỗ trợ tài chính cho dự án khi mà nhà đầu tư cũng rất hăng hái, quyết liệt để làm sao sớm kết nối Chi Lăng tới cửa khẩu Hữu Nghị, từ đó phát huy hiệu quả toàn tuyến từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Hà Nội.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan xem xét, đề xuất Chính phủ phương án hỗ trợ, báo cáo Thủ tướng.

Về đề nghị hỗ trợ từ nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án hồ chứa nước Bản Lải giai đoạn 1, Thủ tướng đánh giá cao tinh thần của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ khó khăn với Lạng Sơn bằng việc hỗ trợ dự án từ nguồn vốn trung hạn do Bộ quản lý.

Về vấn đề nâng cấp, cải tạo dự án đoạn Km 3 700 - Km 18, Quốc lộ 4B, Thủ tướng cho rằng, đoạn này liên quan đến khu du lịch Mẫu Sơn có nhiều tiềm năng phát triển và giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng Bộ Giao thông vận tải xử lý tốt để khai thác khu du lịch Mẫu Sơn.

Về đề nghị sửa đổi quy định tại Nghị định số 54/2017/NĐ-CP theo hướng cho phép nhập khẩu dược liệu qua cả cửa khẩu chính (cửa khẩu song phương), Thủ tướng nhất trí và cho rằng, có thể thêm một điều vào Nghị quyết của Chính phủ tại phiên họp tới là sẽ xuất khẩu qua cửa khẩu Chi Ma vì dược liệu là một lĩnh vực thế mạnh của Lạng Sơn, từ đó có thể mở ra hướng xuất khẩu dược liệu của Việt Nam.

Đánh giá cao kết quả tích cực mà Lạng Sơn đạt được thời gian qua, Thủ tướng cho rằng, tỉnh còn các tồn tại bất cập như quy mô kinh tế còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng, cần cố gắng hơn nữa trong quản lý, trong phát triển. Thủ tướng đề nghị Lạng Sơn phát triển kinh tế đối ngoại kết hợp với giữ gìn quốc phòng an ninh, chống buôn lậu, gian lận thương mại, xuất xứ hàng hóa, phải đẩy mạnh xuất khẩu, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam thông quan nhanh nhất, thuận lợi nhất. Phải cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút phát triển.

Đức Tuân