(Chinhphu.vn) – Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (Hà Nội) phản ánh việc bà làm thủ tục cấp căn cước công dân tại Công an huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định nhưng sau hơn 3 tháng vẫn chưa nhận được kết quả.

Về vấn đề này, Bộ Công an trả lời như sau:

Ngày 19/3/2018, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan đến Công an huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định đề nghị cấp căn cước công dân và đã được làm thủ tục theo quy định. Bà Vũ Lan Phương là cán bộ công an trực tiếp đánh máy thu thập thông tin của bà Lan, tuy nhiên bị sai chữ đệm.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, ngày 3/4/2018, Công an huyện Ý Yên truyền dữ liệu cho Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Nam Định. Qua kiểm tra, cán bộ phê duyệt phát hiện hồ sơ của bà Lan bị sai tên đệm, cụ thể Nguyễn Thị Ngọc Lan thành Nguyễn Thi Ngọc Lan, vì vậy đã trả lại dữ liệu và yêu cầu Công an huyện Ý Yên kiểm tra, khắc phục và truyền lại thông tin. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa, Đội phó Đội Quản lý hành chính nhận lại hồ sơ nhưng không xem xét, báo cáo lãnh đạo Công an huyện Ý Yên biết để chỉ đạo giải quyết.

Nguyên nhân của sự việc nêu trên, về phía Công an huyện Ý Yên, do nhu cầu cấp căn cước công dân trên địa bàn tăng, số lượng hồ sơ lớn, áp lực công việc cao dẫn đến sai sót trong quá trình nhập thông tin vào máy. Khi Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Nam Định trả lại hồ sơ và yêu cầu khắc phục, lãnh đạo Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã thiếu tinh thần trách nhiệm, không kịp thời chỉ đạo khắc phục hồ sơ dẫn đến việc chậm trả căn cước công dân cho bà Lan.

Về phía bà Lan, khi cán bộ công an tiếp nhận hồ sơ hoàn thành việc nhập thông tin vào máy đã in ra phiếu thông tin để công dân kiểm tra, xác nhận, mặc dù tên đệm sai nhưng bà Lan không phát hiện ra và ký xác nhận vào phiếu thông tin.

Để khắc phục sự chậm trả căn cước công dân, ngày 18/7/2018, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Nam Định đã yêu cầu Công an huyện khắc phục hồ sơ, truyền dữ liệu để báo cáo đề nghị Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư giải quyết, cấp căn cước công dân cho bà Nguyễn Thị Ngọc Lan.

Ngày 20/7/2018, lãnh đạo Công an huyện Ý Yên và chỉ huy Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội của Công an huyện đã xuống trả căn cước công dân cho gia đình bà Lan (hiện bà Lan không có mặt tại nhà) và trực tiếp gọi điện xin lỗi bà Lan về việc chậm trễ trong cấp căn cước công dân. Bà Lan đã thông cảm và không có ý kiến gì thêm.

Công an huyện Ý Yên đã nghiêm túc nhận trách nhiệm trước Công an tỉnh Nam Định về việc không kiểm tra, phát hiện những tồn tại trong việc cấp căn cước công dân cho bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, gây bức xúc cho công dân; đã kiểm điểm những cán bộ có sai phạm trực tiếp, đồng thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm toàn bộ quy trình cấp căn cước công dân để không lặp lại sự việc trên.

Chinhphu.vn

Từ khóa: căn cước công dân , hồ sơ , dữ liệu