(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ nhận được phản ánh của các ông, bà Lê Linh và Hoàng Thị Thảo về tình trạng xuống cấp của cây Cầu Kiền nối hai huyện An Dương và Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) đang gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tiếp nhận phản ánh này, Tổng cục đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải có ý kiến như sau:

Cầu Kiền Km 20+590 Quốc lộ 10 là cầu dây văng, với tổng chiều dài 1.186m, công trình được xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam. Thời gian hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2003.

Sau 11 năm khai thác sử dụng, cầu đã xuất hiện một số hư hỏng (bê tông nhựa mặt cầu bị nứt vỡ, lún vệt bánh xe; khe co giãn cao su của cầu bị hư hỏng...) làm ảnh hưởng đến khả năng khai thác của công trình và an toàn giao thông.

Trước tình trạng này, Cục Quản lý đường bộ I (QLĐB I) đã bổ sung biển cảnh báo đường mấp mô, nguy hiểm, tổ chức san gạt, tạo phẳng các vị trí mặt đường lồi lõm, để đảm bảo êm thuận. Tuy nhiên, có tình trạng xe tải, xe container phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng còi hơi âm thanh lớn làm người điều khiển xe máy, xe thô sơ giật mình, gây mất an toàn giao thông, xảy ra một số vụ tai nạn.

Công trình sẽ được thi công hoàn thành trước Tết 2015

Về công tác bảo trì đường bộ năm 2014, tại Quyết định số 654/QĐ-BGTVT ngày 7/3/2014, Bộ Giao thông vận tải cho phép đầu tư sửa chữa mức vốn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức vốn trên chưa đủ để sửa chữa toàn bộ các hư hỏng.

Vì vậy, sau khi cân nhắc các phương án, để đảm bảo an toàn giao thông, xét tính chất công trình cầu Kiền là cầu lớn, nằm ở vị trí huyết mạch, lưu lượng xe lớn, cầu cần phải sửa chữa tổng thể (không sửa chữa nhỏ lẻ, cục bộ, kéo dài nhiều lần gây khó khăn trong công tác đảm bảo giao thông, không đảm bảo chất lượng và hiệu quả đầu tư chung), Tổng cục đường bộ Việt Nam đã phê duyệt phương án sửa chữa với kinh phí 19,8 tỷ đồng.

Trong đó, nội dung sửa chữa cơ bản như sau: bóc và thảm lại toàn bộ mặt cầu; thay thế toàn bộ khe co giãn; sửa chữa các hư hỏng trụ tháp, dầm hộp, ụ chống chuyển vị, ụ neo cáp văng; sửa chữa hệ thống thang máy, đèn báo hiệu không lưu, hệ thống thoát nước, hệ thống cứu hỏa, kè chống xói trụ tháp. Khi hoàn thành dự án sửa chữa này sẽ khắc phục hết các nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thực hiện Luật Đấu thầu năm 2013 và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, công trình này phải đấu thầu rộng rãi. Đến nay việc tổ chức đấu thầu như sau:

Ngày 30/9/2014 Cục QLĐB I (Chủ đầu tư) đã bán hồ sơ mời thầu, ngày 10/10/2014 mở thầu, sau đó Chủ đầu tư sẽ đánh giá kết quả đấu thầu trong 7 ngày và đến 20/10/2014 sẽ khởi công công trình.

Công trình sẽ được thi công hoàn thành trước Tết 2015 để phục vụ nhân dân đi lại. Trong thời gian đấu thầu, vừa qua Cục QLĐB I đã bố trí 1 máy cào bóc các vị trí hằn lún vệt bánh xe, sửa chữa cục bộ hư hỏng, san gạt tạo phẳng một số vị trí xung yếu bằng nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Hiện nay công tác này vẫn được duy trì.

Chinhphu.vn