• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Chính phủ phục vụ và ghi nhận từ cộng đồng doanh nghiệp

(Chinhphu.vn) - Sau gần một năm rưỡi hoạt động, tính đến ngày 10/2/2018, Hệ thống doanh nghiệp trên Cổng TTĐT Chính phủ đã tiếp nhận, xử lý hơn 1.200 phản ánh, kiến nghị và số được cơ quan, chức năng giải quyết, trả lời đạt gần 85%, hàng trăm bức thư cảm ơn của doanh nghiệp cũng đã được gửi đến Hệ thống.

19/02/2018 09:02

 

Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp là kênh thông tin chuyển tải kiến nghị một cách nhanh nhất trong thời điểm hiện nay, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, nhân lực, thời gian

Đây là kết quả của sự nỗ lực, tinh thần quyết liệt của cơ quan chức năng trong việc tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp, góp phần thiết thực xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ như quyết tâm, thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thêm dấu ấn trên hành trình cải cách

“Bất ngờ” là từ đầu tiên mà ông Bùi Trung Kiên, Công ty CP Sài Gòn Ngôi Sao chia sẻ với chúng tôi về Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp trên Cổng TTĐT Chính phủ.

Vừa qua, Công ty của ông Kiên gặp vướng mắc về thủ tục xin cấp Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng dùng cho xe cơ giới, mặc dù Công ty đã hoàn tất thủ tục nhập khẩu và đăng kiểm, đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Cũng vì thủ tục này mà Công ty phải đối mặt với tình trạng thua lỗ, nguy cơ phá sản, người lao động không có việc làm.

Được biết đến Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp qua các phương tiện thông tin đại chúng và Công ty đã gửi vướng mắc đến đây.

Và chỉ trong vòng 7 ngày Công ty đã nhận được thông tin phản hồi, Công ty tiếp tục sản xuất, kinh doanh và mọi vướng mắc sau đó được giải quyết hoàn toàn trong 60 ngày.

“Thật là bất ngờ về kết quả giải quyết của cơ quan chức năng. Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực và sự quan tâm của Chính phủ tới cộng đồng doanh nghiệp qua Hệ thống này, một kênh thông tin điện tử hiệu quả”, ông Kiên bày tỏ.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Hồng Viễn, Ngân hàng TMCP Xăng Dầu Petrolimex – chi nhánh Thăng Long nhận định, “Văn phòng Chính phủ ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính giúp kiến nghị của doanh nghiệp được tiếp nhận, xử lý thuận tiện. Đây là kênh thông tin chuyển tải kiến nghị một cách nhanh nhất trong thời điểm hiện nay, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, nhân lực, thời gian. Ở bất cứ đâu, tại bất cứ thời điểm nào, chỉ cần có kết nối internet là doanh nghiệp đã có thể gửi kiến nghị”.

Còn theo ông Mai Thanh Sang, Công ty Điện lực Bạc Liêu “không cần nói cải cách xa xôi ở đâu, với cộng đồng doanh nghiệp thì hình thức tiếp nhận kiến nghị qua một kênh giao tiếp điện tử là điểm nổi bật nhất trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Chúng tôi đã nhận được hướng dẫn từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư một cách rất thỏa đáng, kịp thời. Chính phủ xây dựng, vận hành được Hệ thống này chính là lời nói đi đôi với làm”.

Cho rằng cải cách thủ tục hành chính không phải từ những khẩu hiệu, những việc làm lớn lao mà hiện hữu ngay từ một việc tưởng chừng như rất nhỏ, ông Trương Minh Ngọc, đại diện Công ty TNHH Hóa Sinh Việt Úc chia sẻ với chúng tôi hành trình thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai vừa qua của Công ty.

Năm 2017, Công ty gặp khó khăn trong thủ tục tách thửa đất để lập cơ sở sản xuất phân bón tại Bình Dương đã ảnh hưởng đến lộ trình đầu tư xây dựng, tiến độ giải ngân nguồn vốn, công việc sản xuất cũng như việc sử dụng nguồn lao động trong kế hoạch kinh doanh của Công ty.

“Công ty đã phải đi lại nhiều lần, gõ cửa nhiều cơ quan tại Bình Dương, nhưng không đâu đứng ra tiếp nhận, giải quyết”, ông Ngọc nói. Sau khi Công ty gửi kiến nghị đến Văn phòng Chính phủ thì chỉ sau hơn chục ngày, Công ty đã được tiếp nhận hồ sơ để giải quyết thủ tục tách thửa đất.

Đánh giá về sự quan tâm giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty TNHH Apple Việt Nam tin tưởng, việc cải cách thủ tục hành chính và các quy định liên quan đến cấp giấy phép nhập khẩu thiết bị phát, thu-phát sóng vô tuyến điện vừa qua sẽ giúp Apple Việt Nam cũng như các đơn vị nhập khẩu khác cải thiện hoạt động tốt hơn, qua đó góp phần đưa các quy định của Việt Nam phù hợp hơn với các thông lệ quốc tế về thương mại và xuất nhập khẩu.

Gửi hy vọng, nhận niềm tin

Ông Lê Trung là một Việt kiều ở Mỹ đã hơn 30 năm, với mong muốn hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam, ông có ý tưởng và đã tạo nên một hệ thống giúp doanh nghiệp nhỏ (Small Business) người Việt trong nước. Qua theo dõi tin tức, ông được biết Chính phủ có nhiều chính sách hướng dẫn và bảo vệ những doanh nghiệp khởi nghiệp, tuy nhiên ông không biết phải liên hệ cơ quan nào để có những hướng dẫn cũng như quan tâm ý tưởng và sáng tạo mình có.

Qua một lần tìm kiếm trên internet, ông biết đến Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp và đã gửi ý tưởng của mình. Sau một thời gian ngắn, ông Trung đã nhận được thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư với tinh thần hoan nghênh, đón nhận những ý tưởng, sáng kiến của các doanh nhân Việt Nam tại nước ngoài để góp sức với Chính phủ trong triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời Bộ hướng dẫn ông Trung liên hệ với các cơ quan đầu mối cần thiết.

“Chúng tôi rất tâm đắc với việc Chính phủ Việt Nam tạo ra Hệ thống có thể kết nối dễ dàng giữa giới doanh nhân và các cơ quan thuộc Chính phủ. Hệ thống đem đến và tạo cơ hội cho mỗi cá nhân, doanh nghiệp có thể góp sức xây dựng chính sách cũng như nhận được sự hỗ trợ trong thực thi chính sách. Hồi âm mà chúng tôi nhận được từ cơ quan chức năng của Việt Nam rất gần với sự mong đợi, đã giúp chúng tôi giải tỏa được các ưu tư và kỳ vọng nơi đó. Chân thành cảm ơn quý cơ quan về sự phục vụ đầy hữu ích này”, ông Trung chia sẻ.

Thêm một tín hiệu tích cực với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là nhận định của ông Nguyễn Thanh Tuấn, Công ty CP CEKS. Công ty của ông Tuấn xây dựng Đề án Văn Phòng khởi nghiệp Việt Nam thông qua việc khai thác, sử dụng các mặt bằng của các cơ quan tổ chức Nhà nước đang không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả để đầu tư, xây dựng thành các khu văn phòng khởi nghiệp cho thuê giá rẻ.

Tâm đắc với Đề án nhưng ông Tuấn cũng băn khoăn về việc cơ quan nào sẽ quan tâm đến ý tưởng mới mẻ này. Tuy nhiên, ông vẫn mạnh dạn gửi ý tưởng đến Chính phủ qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp.

“Rất vui vì chúng tôi đã nhận được hồi âm từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Bộ ủng hộ đề án của chúng tôi và sẽ giúp đỡ chúng tôi thực hiện. Chúng tôi mong muốn nhận được sự ủng hộ thiết thực hơn nữa bằng hành động, nguồn lực của Chính phủ để những ý tưởng của doanh nghiệp, của những người có khát vọng khởi nghiệp sớm trở thành hiện thực”, ông Tuấn bày tỏ.

“Việc giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị cũng như việc Chính phủ hoan nghênh, chào đón các ý tưởng, đóng góp trên mọi lĩnh vực của doanh nghiệp đã xây dựng được niềm tin của doanh nghiệp đối với các cơ quan quản lý, là động lực để doanh nghiệp đóng góp của cải cho xã hội, xây dựng đất nước”, là những chia sẻ của ông Trịnh Cao Minh, Công ty CP Điện tử Tin học Viễn thông.

Bà Nguyễn Thị Uyên là chủ một doanh nghiệp tư nhân tại TP. Hồ Chí Minh, trong quá trình thực hiện và áp dụng văn bản quy phạm pháp luật, doanh nghiệp của bà đã gặp một số khó khăn do sự không thống nhất trong quy định về cấp chứng chỉ hành nghề phòng cháy, chữa cháy, bởi cùng một vấn đề nhưng lại được hướng dẫn và thực hiện bởi 2 cơ quan cấp Bộ, điều này đã gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp cũng như cá nhân khi áp dụng và thực hiện, do vậy, bà Uyên đề nghị Chính phủ xem xét kiểm soát phân định thẩm quyền phù hợp cho một cơ quan, tránh tình trạng không thống nhất.

Tiếp nhận góp ý của bà Nguyễn Thị Uyên, Bộ Xây dựng, Bộ Công an đều có thông tin phản hồi và ghi nhận kiến nghị của bà Uyên để đề xuất hướng quản lý thống nhất, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp.

“Sự quan tâm và hỗ trợ kịp thời của Chính phủ rất quan trọng và có ý nghĩa đối với doanh nghiệp. Chúng tôi gửi kiến nghị đến Chính phủ cũng là gửi đi một hy vọng. Chúng tôi mong muốn luôn luôn nhận được sự đồng hành của Chính phủ trên con đường kinh doanh. Cảm ơn sự sát sao của Chính phủ. Chúng tôi sẽ tiếp tục coi đây là một kênh kết nối quan trọng giữa doanh nghiệp và Chính phủ”, trong thư cảm ơn gửi Thủ tướng Chính phủ bà Uyên có viết.

“Cần phải làm cho cộng đồng doanh nghiệp biết đến Hệ thống này hơn nữa để tạo sự lan tỏa cũng như để doanh nghiệp biết được những nỗ lực của Chính phủ trên hành trình cải cách nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp”, là mong muốn của ông Nguyễn Việt Hùng, Công ty CP Giấy Phước Thịnh, một trong những doanh nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ UBND tỉnh Long An trong giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự án.

An Thủy Hằng