![]() |
Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) |
Từ câu chuyện của người “vác tù và hàng tổng”
Một người khá đặc biệt, như dân gian vẫn hay gọi vui “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, là ông Nguyễn Vĩnh Phúc, đại biểu HĐND phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
Tuy đã về hưu nhiều năm nhưng được nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND phường, ông đã tự nguyện trở thành nhịp cầu giúp các cán bộ hưu, người dân tại địa phương gửi phản ánh, kiến nghị đến Cổng TTĐT Chính phủ.
Không những thế, ông cũng thường xuyên quan tâm, theo dõi kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của công dân được đăng tải trên Cổng TTĐT Chính phủ để áp dụng vào “tư vấn” cho những trường hợp tương tự tại địa phương.
Theo ông Phúc, Cổng TTĐT Chính phủ là kênh thông tin, kết nối hữu hiệu trong giai đoạn hiện nay vì phương thức làm việc qua mạng Internet giúp chuyển tải phản ánh một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc.
Bức thư có đoạn viết: “Tôi đã trở thành bạn đọc thường xuyên của Cổng TTĐT Chính phủ và giúp được nhiều người trong khu phố… Chẳng hạn như trường hợp của bà Trần Thị Yến và bà Nguyễn Thị Tâm có trong tay tờ giấy chứng nhận thương binh, nhưng đều gặp vướng mắc về thủ tục nên chưa được giải quyết chế độ. Hai trường hợp trên tôi đều giúp chuyển đến Cổng TTĐT Chính phủ. Vấn đề đã được Cổng TTĐT Chính phủ nhanh chóng chuyển đến cơ quan chức năng và kết quả là 2 bà đã được ngành LĐTBXH giải quyết chế độ.
Hai trường hợp khác là ông Nguyễn Viết Tiếu và bà Nguyễn Thị Minh Châu, đều từng trú tại phường Phú Thủy, qua đời đã lâu nhưng gia đình đều nhưng chưa được giải quyết chế độ BHXH. Sau khi Cổng TTĐT Chính phủ đăng tải, gia đình được cơ quan chức năng của tỉnh thông báo sẽ giải quyết theo chế độ quy định của Nhà nước…”
![]() |
Ông Trương Phú Một (Quảng Nam) |
Đến tiếp nối ước mơ tới trường của học sinh tàn tật
Đây là điều vô cùng ý nghĩa đối với ông Trương Phú Một (Điện Bàn, Quảng Nam), một người lính đã từng tham gia kháng chiến và bị nhiễm chất hóa học. Do ảnh hưởng của chất độc hóa học, cậu bé Trương Hùng Anh, con trai út của ông bị bại não bẩm sinh, rối loạn hệ vận động, không được đến trường, cậu bé chỉ được người thân dạy cho dăm ba con chữ. Tuy nhiên, với Hùng Anh, ước mơ được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa luôn thường trực.
Và ước mơ đó của em cũng thành hiện thực khi năm 2009, Trường THCS Trần Quý Cáp (xã Điện Phước, huyện Điện Bàn) đã xếp em vào học dự thính. Từ một người khuyết tật, chưa rõ mặt chữ, em Hùng Anh đã hoàn thành chương trình học cấp THCS và dần hoà nhập với bạn bè.
Nhưng do không có bằng cũng như học bạ tiểu học, nhà trường không thể cấp học bạ, bằng tốt nghiệp THCS cho Hùng Anh. Trong khi đó, các giấy tờ này là một trong những điều kiện cần có trong hồ sơ để em được tiếp tục theo học lên THPT.
Sau khi trường THPT Nguyễn Duy Hiệu, huyện Điện Bàn (nơi gia đình nộp hồ sơ xin học cho Hùng Anh) từ chối cho em nhập học, gia đình đã phải vất vả nhiều lần lên Sở GDĐT để mong được xem xét, tạo điều kiện cho em được tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường.
Ngày khai giảng đến, nhưng Hùng Anh vẫn chưa được xem xét cho vào học dự thính. Hy vọng được tiếp tục đến trường của em tưởng như đã chấm dứt. Vô tình trong một chương trình phát sóng trên truyền hình ông Một biết đến Cổng TTĐT Chính phủ với vai trò là cầu nối giữa cơ quan chức năng với người dân. Ông gửi kiến nghị tới Cổng TTĐT Chính phủ, và niềm vui đã tới với gia đình.
Ngày nhận được quyết định nhập học của con, ông Một chia sẻ: “Trường hợp của con tôi cũng là một trường hợp đặc biệt và cháu nhận được sự giúp đỡ của cơ quan và các ban ngành khác cũng là sự đặc biệt đối với gia đình tôi. Con tôi rất vui mừng vì được tiếp tục học tập và hiện đã dần thích nghi với trường mới, bạn mới. Gia đình chúng tôi không thể tả nổi niềm vui này, mong sao sẽ có nhiều người, nhiều hoàn cảnh khó khăn cũng được may mắn như gia đình tôi!”.
… “Đánh thức” quyền lợi bị bỏ quên
![]() |
Ông Lê Dương (Nghệ An) |
Đó là 12 hộ dân với gần 30 năm gắn bó ở Trạm trồng cây Núi Chung thuộc Lâm trường Đại Huệ, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Nơi đây đã hình thành nên xóm nhỏ, mà người dân vẫn thường gọi tên xóm Lâm Nghiệp-Núi Chung. Tuy nhiên, do địa hình khá biệt lập nên từ khi thành lập xóm đến nay các hộ dân không có điều kiện để tham gia các hoạt động, phong trào của xã, cũng không nhận được nhiều sự quan tâm của chính quyền địa phương.
Sinh ra và lớn lên tại xóm Lâm Nghiệp, nay đã đi làm ăn xa, nhưng ông Lê Dương vẫn luôn hướng về quê nhà và mong muốn có một sự tác động để “đánh thức” sự quan tâm hơn nữa của các cơ quan chức năng tới các hộ dân trong xóm và ông đã gửi đề nghị đến Cổng TTĐT Chính phủ.
Ông Lê Dương chia sẻ: “Thật bất ngờ và cảm động khi một bộ phận nhỏ người dân vẫn được Chính phủ quan tâm. Tôi đã nhận được phản hồi từ Cổng TTĐT Chính phủ về hướng giải quyết của địa phương. Cũng đã 3 lần cán bộ huyện, xã về khảo sát và lấy ý kiến người dân. Có thể coi đây là sự “đánh thức” các cấp chính quyền quan tâm hơn nữa đến cuộc sống bấy lâu vẫn biệt lập, lặng lẽ của 12 hộ dân trong xóm.
Bản thân tôi và những người dân mong muốn các cấp chính quyền sẽ quyết liệt hơn nữa để chúng tôi sớm nhận được tin vui, sớm được ổn định cuộc sống…”
![]() |
Bà Nguyễn Thị Song Hiếu (TP Hồ Chí Minh) |
… Gỡ từng vướng mắc nhỏ cho doanh nghiệp
Đây là nhận định của bà Nguyễn Thị Song Hiếu, nhân viên một công ty tại TP. Hồ Chí Minh, khi có dịp tiếp xúc với công việc hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc về chính sách trên Cổng TTĐT Chính phủ.
Bà Hiếu chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi liên hệ một cơ quan của Chính phủ để mong được hướng dẫn những vướng mắc liên quan đến quy định xuất hóa đơn trong lĩnh vực bảo hiểm, tôi đã nghĩ vấn đề chắc khó để được xem xét và trả lời. Bởi lẽ, tôi không dám chắc mình đã gửi đến đúng bộ phận và cũng không chắc có cơ quan Nhà nước nào giải thích các vấn đề pháp luật nhỏ cho từng công dân, từng doanh nghiệp hay không…”
Theo bà Hiếu, từ việc Cổng TTĐT Chính phủ nhanh chóng liên hệ với công dân để trao đổi, làm rõ vấn đề, đến việc cơ quan chức năng giải đáp cặn kẽ vướng mắc cho thấy Chính phủ đang ngày càng “gần” dân.
Doanh nghiệp tư nhân của bà Lê Thị Mỹ Dung (TP. Hồ Chí Minh) gặp vướng mắc liên quan đến việc hoàn tiền ký quỹ tại ngân hàng, doanh nghiệp đã tốn nhiều thời gian, công sức nhưng đã 3 năm, vấn đề vẫn chưa được giải quyết. Chính vì vậy, khi vấn đề của doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, bà Dung cảm thấy thật sự bất ngờ với kết quả đạt được.
![]() |
Bà Lê Thị Mỹ Dung (TP Hồ Chí Minh) |
Hay như chia sẻ bà Minh Lý, nhân viên kế toán Công ty TNHH Hoàng Đạt (TPHCM): “Tôi hy vọng, trong thời gian tới thắc mắc của những doanh nghiệp nhỏ vẫn tiếp tục được cơ quan chức năng nhiệt tình hướng dẫn như trường hợp của doanh nghiệp tôi. Điều này thật có ý nghĩa đối với doanh nghiệp”.
… Từng bước góp phần cải cách thủ tục hành chính
Gia đình ông Đỗ Thái Ngọc (TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) gặp vướng mắc về chế độ BHYT khi làm thủ tục chuyển viện cho bố ông, nhất là khi "mỗi người, mỗi nơi đều hướng dẫn, trả lời khác nhau. Gia đình rất băn khoăn, lo lắng, vì nếu không chuyển được chế độ cho bố tôi thì việc điều trị căn bệnh ung thư phổi sẽ tốn chi phí rất lớn”.
Và khi nhận được câu trả lời của cơ quan BHXH Việt Nam, vướng mắc của gia đình ông Ngọc đã được giải tỏa. “Những vướng mắc về thủ tục hành chính như bố tôi còn rất nhiều, ở nhiều nơi việc hướng dẫn chính sách, thủ tục còn chưa rõ ràng, chưa thống nhất khiến người dân vô cùng lúng túng, mất nhiều công sức, thời gian và cả tiền bạc.
Với vai trò cầu nối để đưa chính sách đến với người dân, Cổng TTĐT Chính phủ đã từng bước góp phần vào công cuộc cải cách thủ tục hành chính mà cả nước đang thực hiện”.
![]() |
Ông Đỗ Thái Ngọc (Ninh Bình) |
Hay như chia sẻ của ông Phạm Nguyên Ninh (Phường Hương Sơn, TP. Thái Nguyên): “Tôi đã được Phòng Quân lực Quân khu I và cơ quan BHXH giải quyết thủ tục một cách nhanh chóng, được lĩnh tiền trợ cấp khu vực một lần. Chẳng nói cao xa ở đâu, bản thân tôi nhận thấy, đây chính là sự tiện ích trong cải cách thủ tục hành chính, bởi vì ở nhà mà tôi cũng có thể hỏi và được giải đáp những thắc mắc về thủ tục, chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước qua Cổng TTĐT Chính phủ.
Sau khi chế độ của tôi được giải quyết một cách thuận tiện và nhanh chóng, tôi cũng đã thông báo cho các cựu chiến binh có chế độ như tôi biết để đi làm thủ tục và hưởng chế độ theo quy định của Nhà nước”.
Và trở thành kênh tương tác chính sách hiệu quả
Thầy giáo Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Đã nhiều năm gắn bó với ngành giáo dục, tôi nhận được quyết định nghỉ hưu vào ngày 1/11/2012, ngày này lại đúng ngày tính thâm niên nhà giáo thêm 1 năm, nhưng vì trùng với quyết định nghỉ hưu nên tôi đã không được tính thâm niên”.
Băn khoăn về việc tính thâm niên nhà giáo đối với trường hợp của mình và ông Minh muốn được chính cơ quan ban hành chính sách giải đáp cặn kẽ về trường hợp của mình trên Cổng TTĐT Chính phủ.
![]() |
Ông Trần Mậu Minh (TP Hồ Chí Minh) |
“Thắc mắc của tôi đã được chính cơ quan có trách nhiệm là Bộ GDĐT trả lời. Mặc dù vẫn còn cảm thấy "oan ức" vì làm việc cả năm cho đến ngày mình tròn 1 năm được tính tăng thâm niên thì lại nghỉ hưu nên không được tính thâm niên của năm đó, nhưng tôi vẫn thấy hài lòng vì bức xúc của mình được quan tâm và mừng vì Chính phủ đã có một kênh thông tin, giải đáp chính sách rất hiệu quả…”
Tuy nhiên, ông Minh cũng có mong muốn Cổng TTĐT Chính phủ mở rộng thêm các hình thức thông báo kết quả giải quyết đến người dân như bằng điện thoại và tin nhắn SMS…
Với ông Trần Châu Phong (huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) thì “Cổng TTĐT Chính phủ vừa là nơi để người dân có thể phản ánh những nguyện vọng, kiến nghị, đồng thời cũng là kênh thông tin phản hồi để các cơ quan chức năng nắm bắt, đánh giá được hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, chủ trương, chính sách và có những điều chỉnh kịp thời để chính sách thực sự đi vào cuộc sống”.
Ông Phong chia sẻ điều này khi vừa nhận được tin vui về kết quả giải quyết kiến nghị của ông từ Phòng Giáo dục huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng, đó là ngay trong đầu năm mới 2014, các giáo viên điểm trường của ông sẽ được chi trả chế độ ưu đãi theo Nghị định 116/2010/NĐ-CP.
Xin được kết bài viết bằng đôi lời chia sẻ của ông Phong: “Cổng TTĐT Chính phủ đã tạo môi trường để người dân được giao tiếp, giải quyết công việc nhanh gọn… Mong sao Cổng TTĐT Chính phủ sẽ liên tục có những đổi mới, đa dạng hoá hơn nữa cách thức thông tin để người dân có thể tương tác với Chính phủ, với các cơ quan Nhà nước một cách tốt nhất, nhanh nhất…"
Phòng Thông tin phản ánh của tổ chức và công dân