![]() |
Ảnh minh họa |
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, trong những năm gần đây, tiêu thụ tại thị trường trong nước chiếm khoảng 60% sản lượng; xuất khẩu quả tươi, qua chế biến chiếm khoảng 40% sản lượng...
Tiếp nối chuỗi các hoạt động nhằm xúc tiến, đẩy mạnh thị trường tiêu thụ của vải thiều trong nước, ngày 16/6 tại TPHCM, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ NNPTNT cùng UBND TPHCM và 2 tỉnh Bắc Giang, Hải Dương tổ chức “Hội nghị tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều năm 2014 vùng Đông-Tây Nam Bộ” nhằm hỗ trợ tiêu thụ vải thiều tại thị trường trong nước...
Theo Sở Công Thương TPHCM, hiện nay, 3 chợ đầu mối và hệ thống siêu thị tại TPHCM chi phối 90% hàng nông sản. Đối với mặt hàng vải thiều, đại diện các chợ đầu mối và các hệ thống phân phối trên địa bàn TPHCM sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để đưa trái vải thiều vào tiêu thụ.
Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, chợ Thủ Đức luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động xúc tiến thương mại và tiêu thụ vải thiều.
Theo báo cáo từ Ban quản lý chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Hóc Môn và Bình Điền, hiện nay, đối với mặt hàng vải thiều, chợ Hóc Môn đã có các tiểu thương ra tận “vùng vải thiều” để mua hàng vận chuyển vào trong nam.
Đầu vụ vải thiều, thường có từ 5-6 container vải được vận chuyển về chợ mỗi ngày. Hiện nay lượng vải thiều được đưa về chợ tăng lên từ 8-10 container/ngày.
Dự kiến đến cuối tháng 7, chợ Hóc Môn sẽ tiêu thụ được khoảng 4000 tấn vải thiều. Trong khi đó, chợ đầu mối Bình Điền tiêu thụ khoảng 50 tấn vải thiều/ngày và vẫn có khả năng mở rộng tiêu thụ hơn nữa.
Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op khẳng định, đơn vị này luôn ưu tiên chọn những mặt hàng nông sản Việt Nam để đưa vào tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị. Tuy nhiên, hiện nay, Saigon Co.op vẫn phải mua vải thiều từ Hải Dương và Bắc Giang thông qua một công ty trung gian ở Ninh Thuận.
Theo đánh giá của ông Đức, hiện nay, đối với mặt hàng vải thiều, nhu cầu tiêu thụ tại TPHCM là rất lớn, do đó các nhà phân phối vải thiều tại Hải Dương và Bắc Giang có thể đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ tại TPHCM
Ông Đức cũng cho biết, nhà bán lẻ lớn của Singapore là NTUC FairPrice, một đối tác của Saigon Co.op, sẽ đưa các sản phẩm nông sản mang thương hiệu Việt Nam vào hệ thống tiêu thụ. Chính vì vậy, thời gian tới Saigon Co.op sẽ mời đối tác này tham quan vùng nguyên liệu vải thiều của Việt Nam
Lê Anh